Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Lê Xuân Minh 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Lê Xuân Minh 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên : Học sinh lớp : Trừơng Tiểu học Lê Minh Xuân 3 KTĐK-CUỐI HK II - Năm học : 2008 – 2009 Môn :Tiếng Việt 3 (Đọc) Ngày kiểm tra : Thời gian : Điểm Nhận xét của giáo viên A. ĐỌC TIẾNG : (/6điểm) Bài đọc : Quà của đồng đội * Cơn gió mùa hạ lướt qua vùng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Khi đi qua những cách đồng xanh, bạn có ngửi thấy mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần động lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì chất quí trong sạch của trời. * ** Đợi đến lúc vừa nhất, người ta gặt mang về. Bằng những cách thức riêng truyền từ đời này sang đời khác, một sự bí mật trân trọng và khe khắt giữ gìn, các cô gái làng Vòng làm ra thứ cốm dẻo và thơm ấy. Cốm là thứ quà riêng biệt của những cách đồng lúa bát ngát, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ Việt Nam.** Giáo viên cho học sinh đọc 1 trong 2 đoạn văn ( đã đặt kí hiệu ở trên ). Đoạn : * ; Đoạn 2: ** Hướng dẫn đánh giá điểm đọc Tiêu chuẩn cho điểm đọc Điểm 1/ Đọc rõ ràng 5, rành mạch 5, lưu loát 5 / 2đ 2/ Đọc diễn cảm 5 / 1đ 3/ Cường độ 5, tốc độ / 1đ 4/ Tư thế khi đọc bài, tự nhiên 5, đúng qui định 5 / 1đ 5/ Giáo viên nêu 1 câu hỏi về nội dung trong bài học sinh trả lời 5 / 1đ Cộng : / 6 HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ 1/Đọc sai một tiếng trừ 0,5 điểm, ngập ngừng trừ 0,5 điểm. 2/ Mỗi lỗi ngắt hơi hoặc nghỉ sai trừ 0, 5 điểm. 3/ Đọc vượt 1 phút 20 giây ( quá 30 giây) trừ 0, 5 điểm. Đọc nhỏ, lí nhí trừ 0, 5 điểm. 4/ Tư thế đọc không tự nhiên , thoải mái trừ 0,25 điểm; cầm sách không đúng qui cách, không đúng tầm trừ 0,25 điểm. B. ĐỌC THẦM : (/4điểm) Học sinh đọc thầm bài đọc : “Quà của đồng nội ”, rồi đánh dấu X vào ô vuông cho ý trả lời đúng nhất ở các câu 1, 2, 3 ./0.5đ ./0.5đ ./0.5đ ./0.5đ ./0.5đ ./0.5đ /1đ ./0.5đ ./0.5đ ./0.5đ /1đ ./0.5đ Câu 1 : Quà của đồng nội trong bài còn được gọi bằng những tên nào khác ở trong bài tập đọc này ? Cốm Bánh kẹp Thức quà thanh nhã và tinh khiết Trà sen Câu 2 : Theo tác giả, cốm ở làng Vòng dẻo và thơm đặc biệt là do đâu ? Do người làng Vòng biết lúc nào thì nên cắt lúa từ đồng về. Do có cách thức chế biến riêng truyền thống từ đời này sang đời khác. Do cây lúa ở làg Vòng có hương vị đặc biệt. Câu 3 : Cốm là thức quà riêng biệt của đồng nội là vì : Quà của những cách đồng lúa bát ngát. Có tất cả những cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng nội cỏViệt Nam. Có mùi của sữa và ngàn hoa cỏ. Câu 4 : Những dấu hiệu báo mùa cốm sắp đến là : . . . . Câu 5 : Tìm 2 từ ngữ chỉ hoạt động của người trí thức. . Câu 6 : Gạch chân hình ảnh được nhân hóa trong khổ thơ sau : Gió reo gió hát Giọng trầm giọng cao Chớp dồn tiếng sấm Chạy trong mưa rào. (Trích bài thơ “Mưa” của Trần Tâm) Câu 7 : Em chọn dấu chấm hay dấu phẩy để điền vào ô vuông. Tuấn và Lân ra chơi muộn 5 lúc đi ngang qua bàn Thanh 5 chợt thấy quyển sổ để trên bàn 5 Tuấn tò mò 5 toan cầm lên xem. Họ và tên : Học sinh lớp : Trừơng Tiểu học Lê Minh Xuân 3 KTĐK-CUỐI HK II - Năm học : 2008 – 2009 Môn :Tiếng Việt (Viết) Ngày kiểm tra : Thời gian : Điểm Nhận xét của giáo viên A. VIẾT CHÍNH TẢ : (/5điểm) Bài viết : “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục”, học sinh viết đầu bài và đoạn : “Vậy nên luyện tậpai cũng gắn tập thể dục”. Đánh giá, cho điểm : - Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng hình thức bài chính tả : 5điểm . - Mỗi lỗi chính tả trong bài viết ( sai- lẫn âm đầu hoặc vần, thanh ; không viết hoa đúng qui định ) trừ 0.5 điểm. Lưu ý : Nếu viết chữ không rõ ràng, sai về độ cao – khỏangg cách – kiểu chữ, hoặc trình bày bẩn, trừ từ 0.25 điểm đến 0.5 điểm ( tính chung cho tòan bài viết ) B. TẬP LÀM VĂN : (/ 5đ) Em dựa vào những câu gợi ý sau, viết một đoạn văn ngắn (Từ 6 đến 8 câu), kể về một người lao động. (trồng cây, quét lớp, quét nhà, nấu cơm, lau bảng,..) Gợi ý : Người đó là ai ? ở đâu ? Người đó đang làm công việc gì ? Công việc được làm như thế nào ? Tính tình người đó khi tham gia công việc như thế nào ? g. Em có suy nghĩ gì về công việc đó ?
File đính kèm:
- TV3KT hk 2.doc