Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Đề 3

doc1 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Đề 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên : 	
Lớp : 	
Trường : 	
KIỂM TRA CUỐI KÌ 2
MÔN TIẾNG VIỆT 5 
ĐỌC THẦM : (Thời gian : 30 phút)
Bài đọc : CHO VÀ NHẬN 
Mộât cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
Khi nhìn thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi tới bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.
- Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.
Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện rằng: “ Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời” Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi:” một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi trở thành người có trách nhiệm . Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng , tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận một món quà, mà như người chuyển tiếp món quà đó cho người khác với tấm lòng tận tuỵ.
( Xuân Lương)
ĐỌC THẦM : (25phút )
Em đọc thầm bài “CHO VÀ NHẬN” rồi làm các bài tập sau 
( Đánh dấu X vào £ trước ý trả lời đúng nhất )
1. Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh di khám mắt?
£ a. Vì bạn ấy bị đau mắt.
£ b. Vì cô đã nhận thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.
£ c. Cả hai ý trên.
2. Việc làm đó chứng tỏ cô giáo là người thế nào? 
£ a. Cô là người rất quan tâm đến học sinh.
£ b. Cô rất giỏi về y học.
£ c. Cả hai ý trên.
3. Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?
£ a. Nói rằng đó là cặp kính rất rẻ tiền, không đáng là bao nên bạn không phải bận tâm.
£ b. Nói rằng có ai đó nhờ cô mua tặng bạn.
£ c. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyển tiếp món quà cho người khác.
4. Việc cô giáo thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào?
£ a. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh.
£ b. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận và là người luôn sống vì người khác.
£ c. Cô là người rất cương quyết.
5. Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
£ a. Cần thường xuyên tặng quà cho người khác để thể hiện sự quan tâm
£ b. Sống không chỉ biết nhận mà phải biết cho
£ c. Cần sẵn sàng nhận quà tặng của người khác.
6. Từ nào sau đây trái nghĩa với từ phức tạp?
£ a. Đơn giản
£ b. Đơn sơ
£ c. Đơn cử
7. Trạng ngữ trong câu sau chỉ gì ?
 Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.
£ a. Chỉ thời gian và sự so sánh.	
£ b. Chỉ thời gian và phương tiện .
£ c. Chỉ thời gian và nguyên nhân
8. Câu nào sau đây là câu ghép:
£ a. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.	
£ b. Khi nhìn thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi di khám mắt.
£ c. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe.
9. Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì ?
- Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô!
£ a. Đánh dấu những ý liệt kê. 	
£ b. Đánh dấu bộ phận giải thích 
£ c. Đánh dấu những từ đứng sau nó là lời nói trực tiếp của nhân vật.
10. Câu sau đây thuộc loại câu gì ?
Cô làm cho tôi trở thành người có trách nhiệm.
£ a.Câu kể Ai làm gì?	
£ b. Câu kể Ai là gì ?
£ c. Câu kể Ai thế nào ?
TẬP LÀM VĂN : (Thời gian : 40 phút)
	Đề bài : Em hãy viết thư cho bạn và thông báo về tình hình học tập của mình chuẩn bị cho kì thi cuối HKII.

File đính kèm:

  • docKTDK CK2 TV5 Tham khao 3.doc