Đề kiểm tra cuối kỳ II lớp 2 môn Tiếng Việt năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Giao Châu

doc15 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối kỳ II lớp 2 môn Tiếng Việt năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Giao Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II LỚP 2 MÔN TIẾNG VIỆT
 Giao Châu NĂM HỌC 2011 – 2012
 ( Thời gian làm bài 40 phút)
Chính tả:
 1. Bài viết: ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO
Giống như những đứa trẻ quấn quýt bên mẹ, đàn bê cứ quẩn vào chân anh Hồ Giáo. Những con bê đực chốc chốc lại ngừng ăn, nhảy quẩng lên chạy đuổi nhau thành một vòng tròn xung quanh anh. Những con bê cái thì rụt rè. Có con sán vào lòng anh, quơ quơ đôi chân lên như đòi bế.
 Theo Phượng Vũ
2. Bài tập:
Tìm các từ bắt đầu bằng Ch hoặc Tr:
Chỉ nơi tập trung đông người mua bán
Cùng nghĩa với đợi:
Trái nghĩa với méo:
Luyện từ và câu:
1.Đặt câu hỏi có cụm từ khi nào cho mỗi câu sau:
a. Vào những đêm có trăng sao, lũy tre làng đẹp như tranh vẽ.
b. Những hôm mưa phùn gió bấc, trời rét cóng tay.
2. Hãy chỉ ra các từ nói lên phẩm chất của người dân Việt Nam trong nhóm từ sau:
	Anh hùng, cao lớn, gan dạ, bảo vệ, thông minh, rực rỡ, cần cù, đoàn kết, vui mừng, anh dũng kiên cường dũng cảm.
Tập làm văn: 
Viết một đoạn văn từ 5 – 6 câu để nói về một cây bóng mát trên sân trường em.
Câu hỏi gợi ý: 
Cây bóng mát đó là cây gì?
Trồng ở đâu?
Cây đó có đặc điểm gì nổi bật?
Tác dụng của cây bóng mát đó?
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
Chính tả: 3 đ
1.Bài viết : 2 đ
- Viết đúng, viết đẹp cho 2 điểm. Nếu viết sai một chữ trừ 0,25 đ
2. Bài tập: 1 điểm
	Các từ: Chợ, chờ, tròn
Luyện từ và câu:
Phần 1: 1 điểm
	Đặt câu hỏi có cụm từ khi nào mỗi câu đúng cho 0,5 đ
Phần 2: 2 điểm( Nếu tìm thiếu 1 đến 2 từ trừ 0,25 đ)
Gợi ý: ( anh hùng , thông minh, gan dạ, cần cù, đoàn kết, anh dũng, dũng cảm, kiên cường)
Tập làm văn: 4 điểm
Điểm 4: Viết một đoạn văn ngắn từ 5 đến 6 câu nói về cây bóng mát trên sân trường theo gợi ý sau:
Cây bóng mát đó là cây gì?
Trồng ở đâu?
Cây đó có đặc điểm gì nổi bật?
Tác dụng của cây bóng mát đó?
 Bài viết các ý văn logic, câu văn viết đúng ngữ pháp, chữ đẹp không mắc quá 3 lỗi chính tả.
Điểm 3: Viết một đoạn văn ngắn từ 5 – 6 câu nói về cây bóng mát trên sân trường theo gợi ý trên, song đôi chỗ câu văn còn lủng củng, chữ đẹp không mắc quá 4 lỗi chính tả
Điểm 2: Viết một đoạn văn ngắn từ 5 -6 câu theo ý trên,mới viết được 1 – 2 câu nói về cây bóng mát trên sân trường, ý vawnlungr củng, câu viết sai ngữ pháp, chữ xấu sai nhiều lỗi chính tả.
	Điểm làm tròn:
	Ví dụ: 5,25 đ làm tròn thành 5 đ
	 5,5 đ; 5,75đ làm tròn thành 6 đ
Trường tiểu học ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II LỚP 2 MÔN TOÁN
Giao Châu NĂM HỌC 2011 – 2012
 ( Thời gian làm bài 40 phút)
Bài 1: 
Khoanh tròn vào số lớn nhất
375 421 573 142
b. Khoanh tròn vào số bé nhất
537 162 830 425
Bài 2: Đúng ghi chữ Đ, sai ghi chữ S vào ô trống
	12 - 8 = 20 
	7 + 9 = 16 
	1m = 10 m 
	35 : 5 = 7
Bài 3: Tìm Y
a. y + 33 = 92 + 8
b. y : 5 = 1
Bài 4: Đặt tính rồi tính
 65 + 35 =
391 – 170 =
Bài 5:
Khối lớp Hai có 136 học sinh, khối lớp một ít hơn khối lớp hai là 24 học sinh. Hỏi khối lớp 1 có bao nhiêu học sinh?
Bài 6:
Cho hình tam giác ABC biết AB = 6cm ; BC = 8cm ; AC = 9cm. Tính chu vi hình tam giác ABC.
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN LỚP 2
Bài 1: 	0,5 điểm: 	Khoanh đúng mỗi phần cho 0,25 đ
Bài 2: 	2 điểm :	 Điền đúng mỗi chữ cho 0,5 đ
Bài 3: 	2 điểm :	 Tìm đúng giá trị của y ở mỗi phần cho 1 đ
Bài 4: 	2 điểm: 	Đặt tính và tính đúng mỗi phần cho 1 đ
Bài 5: 	2 điểm : 	Câu trả lời và phép tính đúng cho 1,5 đ
Bài 6 :	 1,5 điểm :	 Câu trả lời và phép tính đúng cho 1,5đ
 	 Đáp số : 0,5 đ
Chú ý: Điểm toàn bài làm tròn thành số tự nhiên
Ví dụ: 5,25 đ làm tròn 5 đ
 5,5đ; 5,75 đ làm tròn 6 đ
Học sinh khuyết tật GVCN chấm bài và đánh giá
Trường tiểu học BÀI KIỂM TRA ĐỌC CUỐI KỲ II MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2
 Giao Châu NĂM HỌC 2011 – 2012
 ( Thời gian làm bài và đọc 40 phút
 Sau đó kiểm tra đọc thành tiếng) 
I. Đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm ( 5 đ)
CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
Trên quảng trường Ba Đình lịch sử, lăng Bác uy nghi mà gần gũi. Cây và hoa khắp miền đất nước về đây tụ hội, đâm trồi , phô sắc, tỏa ngát hương thơm.
	Ngay thềm lăng, mười tám cây vạn tuế tượng trưng cho một hàng quân danh dự đứng trang nghiêm. Hướng chính lăng, cạnh hàng dầu nước thẳng tắp, những lứa hoa ban đã nở đã nở lứa đầu.
	Sau lăng, những cành đào Sơn La khỏe khoắn vươn lên, reo vui với nhành sứ đỏ của đồng bằng Nam Bộ. Trên bậc tam cấp, hoa dạ hương chưa đơm bông, nhưng hoa nhài trắng mịn, hoa mộc, hoa ngâu kết trùm đang tỏa hương ngào ngạt.
	Cây và hoa của non sông gấm vóc đang dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào lăng viếng Bác.
	Dựa vào nội dung bài đọc, đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng
Trên quảng trường Ba Đình, hình ảnh nào uy nghi mà gần gũi?
Cây và hoa phô sắc, tỏa hương
Lăng Bác
Mười tám cây vạn tuế như một hàng quân đứng trang nghiêm
Phía trước lăng có những cây và hoa nào?
Van tuế
Dầu nước
Vạn tuế, dầu nước, hoa ban
Phía sau lăng tên bậc tam cấp, những loài hoa nào đang tỏa hương?
Hoa sứ 
Hoa nhài, hoa mộc, hoa ngâu
Hoa dạ hương
Ý nào dưới đây cho thấy cây và hoa cũng có tình cảm của con người đối với Bác?
Cây và hoa khắp miền đát nước về đây tụ hội 
Hoa nhài,hoa mộc,hoa ngâu đang kết chùm và tỏa hương
Cây và hoa của non sông gấm vóc đang dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào viếng lăng Bác.
5.Câu “ Trên quảng trường Ba Đình lịch sử, lăng Bác uy nghi mà gần gũi” thuộc loại nào dưới đây?
	a. Ai (cái gì, con gì) thế nào?
b. Ai (cái gì, con gì) làm gì?
	c. Ai (cái gì, con gì) là gì?
II. Đọc thành tiếng ( 5 điểm), mỗi học sinh đọc một đoạn văn của bài văn trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM
MÔN TIẾNG VIỆT ĐỌC LỚP 2
Đọc thầm và làm bài trắc nghiệm ( 5 điểm)
Đánh dấu X vào ô trống trước câu trả lời đúng
 Câu 1: ý b: 1 đ
 Câu 2: ý C: 1 đ
 Câu 3: ý b: 1 đ
 Câu 4: ý c: 1 đ
 Câu 5: ý a: 1 đ
Đọc thành tiếng ( 5 điểm)
Học sinh đọc đúng, phát âm đúng, đọc lưu loát, rõ ràng biết ngắt nhỉ hơi hợp lý. Tốc độ đọc vừa phải, không ê,a đọc đạt yêu cầu 60 – 65 tiếng/ phút. Giọng đọc phù hợp với nội dung của bài văn cho 4 đ
 Nếu đọc đôi chỗ chưa đúng trừ 1 đ
 Đọc ê,a, chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý trừ 1 đ
Chú ý: Điểm toàn bài làm tròn thành số tự nhiên
Ví dụ: 5,25 đ làm tròn 5 đ
 5,5đ; 5,75 đ làm tròn 6 đ
Học sinh khuyết tật GVCN chấm bài và đánh giá
Trường tiểu học BÀI KIỂM TRA ĐỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3
 Giao Châu NĂM HỌC 2011 – 2012
 ( Thời gian làm bài và đọc 40 phút)
I.Đọc thầm bài văn sau rồi làm bài tập: 6 điểm
A. Bài đọc: 
BÁC SĨ Y – ÉC – XANH
 1.Bà khách ước ao được gặp bác sĩ Y-éc - xanh phần vì ngưỡng mộ người đã tìm ra vi trùng dịch hạch, phần vì tò mò. Bà muốn biết điều gì khiến ông chọn cuộc sống nơi góc biển chân trời này để nghiên cứu những bệnh nhiệt đới.
2.Y – éc –xanh quả thật khác xa với nhà bác học trong trí tưởng tượng của bà. Trong bộ quần áo ka ki sờn cũ không là ủi, trông ông như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba. Chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm bà chú ý.
3. Bà khách thổ lộ lỗi băn khoăn của mình:
- Y – éc- xanh kính mến, ông quên nước Pháp rồi ư ? Ông định ở đây suốt đời sao?
- Y- éc – xanh lặng yên nhìn khách, hai bàn tay đan vào nhau, đặt trên đầu gối.
- Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc.
Ngừng một chút, ông tiếp:
- Tuy nhiên, tôi với bà, chúng ta đang sống chung trong một ngôi nhà: trái đất. Trái đất đích thực là ngôi nhà của chúng ta. Những đứa con trong nhà phải yêu thương và có bổn phận giúp đỡ lẫn nhau. Tôi không thể rời khỏi Nha Trang này để sống ở nơi nào khác. Chỉ có ở đây tâm hồn tôi mới được rộng mở bình yên.
4. Hai người cùng im lặng. Họ nghe rõ tiếng biển thở dài, đổ nhẹ những con sóng thủy tinh vỡ vụn lên bờ cát.
 Theo Cao Linh Quân
B. Bài tập:
1.Vì sao bà khách ước ao được găp bác sĩ Y- éc – xanh
Khanh tròn các chữ trước câu trả lời đúng nhất.
Vì bà ngưỡng mộ người đã tìm ra vi trùng dịch hạch.
Vì bà tò mò muốn biết điều gì đã khiến ông gắn bó với miền đất lạ đề nghiên cứu các bẹnh nhiệt đới.
Cả hai ý trên
2.Theo em trước khi gặp bác sĩ, bà khách đã tưởng tượng Y –éc – xanh là người như thế nào?
Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Là người oai vệ khó gần
Là người sang trọng,quý phái,có cuộc sống sung túc
Là người có vẻ ngoài xoàng xĩnh như một khách đi tàu ngồi toa hạng ba.
3. Ghi vào chỗ trống câu văn trong bài cho thấy bà khách dựa vào đó mà nghĩ rằng bác sĩ quên nước Pháp.
..
Những câu văn sau nói lên điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc
a. Bác sĩ Y- éc – xanh là người yêu Tổ quốc( nước Pháp)
b.. Bác sĩ Y- éc – xanh là người không muốn sống xã Tổ quốc.
c. Y- éc – xanh là người yêu Tổ quốc và muốn sống như một người công dân vì Tổ quốc.
5.Vì sao Bác sĩ Y- éc – xanh chọn Nha Trang làm nơi sống và làm việc?Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
a. Vì ông yêu mến phong cảnh Nha Trang.
b.Vì ở đây tâm hồn ông mới được rộng mở, bình yên và ông mới có điều kiện nghiên cứu cách chữa các bệnh nhiệt đới dể cứu giúp con người.
c. Vì ông thích cuộc sống ở đây bình yên.
II. Đọc thành tiếng ( 1 đ)
( Mỗi học sinh đọc một đoạn của bài văn trên)
 HƯỚNG DẪN CHẤM
Trường tiểu học BÀI KIỂM TRA ĐỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3
 Giao Châu NĂM HỌC 2011 – 2012
I. Đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm: 6 đ
 Câu 1:	1,5 đ	( Ý đúng là : C)
 Câu 2:	1,5 đ	( Ý đúng là : b)
 Câu 3:	1 đ	( Ý đúng là : Ông định ở đây suốt đời sao? )
 Câu 4:	1 đ	( Ý đúng là : C)
 Câu 5:	1 đ	( Ý đúng là : b)
II.Đọc thành tiếng: 4 đ
- Học sinh đọc đúng, phát âm đúng, đọc lưu loát, rõ ràng . biết ngắt nghỉ hơi hợp lí, tốc độ đọc vừa phải, không ê,a, đọc đạt yêu cầu 70 – 75 tiếng/phút. Giọng đọc phù hợp với nội dung bài đọc cho 4 đ
- Nếu đọc đôi chỗ chưa đúng trừ 1 đ
- Đọc ê,a , chưa ngắt nghỉ hơi hợp lý trừ 1 đ
- Giọng đọc chưa phù hợp với nội dung bài đọc trừ 1 đ
Chú ý:
Chú ý: Điểm toàn bài làm tròn 
Ví dụ: 5,25 đ làm tròn 5 đ
 5,5đ; 5,75 đ làm tròn 6 đ
Học sinh khuyết tật GVCN chấm bài và đánh giá
Trường tiểu học BÀI KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3
 Giao Châu NĂM HỌC 2011 – 2012
 ( thời gian làm bài 40 phút)
Chính tả:
I. Bài viết: DÒNG SUỐI THỨC
	Ngôi sao ngủ với bầu trời
	 	 Bé nằm ngủ với à ơi tiếng bà
	Gió còn ngủ tận thung xa
	 	 Để conchim ngủ la đà ngọn cây
	Núi cao ngủ giữa chân mây
	 	 Quả sim béo mọng ngủ ngay vệ đường
	Bắp ngô vàng ngủ trên nương
	 	Mệt rồi tiếng sáo ngủ vườn trúc xanh
	Chỉ còn dòng suối lượn quanh
	 	Thức nâng nhịp cối thậm thình suốt đêm.
 Quang Huy
Bài tập: Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch có nghĩa như sau:
- Khoảng không bao la chứa trái đất và các vì sao
- xa tít tắp, tưởng như trời và đất giáp nhau ở đó.
Luyện từ và câu
Đọc các câu thơ sau để tìm và viết các từ thích hợp vào bảng dưới đây:
Cua Càng đi hội	Cái Tép đỏ mắt
Cõng nồi trên lưng	Cậu Ốc vặn mình
Vừa đi vừa thổi	Chú tôm lật đật
Mùi xôi thơm lừng	Bà Sam cồng kềnh.
Những con vật được
nhân hóa
Từ ngữ nhân hóa con vật
Các con vật được gọi
Các con vật được tả
Tìm và gạch chân bộ phận trả lời cho câu hỏi “ bằng gì?”
a.Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ xoan
b. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Việt Nam ta đã xây dựng nên non sông gấm vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình.
C. Tập làm văn
Hãy viết một đoạn văn từ 9 đến 10 câu kể về một người lao động mà em biết.	
Trường tiểu học HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3
 Giao Châu NĂM HỌC 2011 – 2012
A.Chính tả:3 điểm
I,Bài viết :2 điểm
 Viết đúng ,viết đẹp cho 2 điểm , viết sai một chũ trừ 0,25 điểm , viết thiếu 1 chũ trừ 0,25 điểm
bài tập :1 điểm (mỗi ý 0,5 điểm)
Bài 1 (2 điểm)
 Từ ngữ nhân hóa con vật 
Các con vật được gọi
Các con vật được tả 
Cua Càng
Đi hội cõng nồi
Tép
 Cái
Đỏ mắt
Ốc 
 Cậu
Vặn mình
Tôm
 Chú
Lật đật
Sam
 Bà
Bài 2 : (1 điểm) Mỗi ý đúng 0,5 điểm
a,bằng gỗ xoan
b,bằng trí tuệ,mồ hôi và cả máu mình
c,Tập làm văn(4 điểm)
Điểm 4 : Việt đoạn văn từ 9 điến 10 câu kể về một người lao động
- Giới thiệu người mình kể có quan hệ như thế nào với em?
- Kết hợp tả hình dạng , cá tính,tính tình,nghề nghiệp người mình kể
- Đoạn văn lồng cảm xúc của em khi kể về người đó , câu văn đúng ngữ phát , các ý văn logic chữ viết đẹp không mức quá hai lỗi chính tả.
Điểm 3 : Viết một đoạn văn từ 9 đến 10 câu song đôi chỗ câu vawnb còn lủng củng , sai từ 3 đến 4 lỗi chính tả.
Điểm 2 : Đôi chỗ ý văn còn lủng củng , chưa logic chưa biết lồng cảm xúc , sai từ 4 đến 5 lỗi chính tả.
 Điểm 1 : Chưa biết chọn lọc những đặc điểm về hình dáng , tính tình , nghề nghiệp 
Câu văn sai ngũ phát , chữ viết xấu , mắc nhiều lỗi.
*Ghi chú : Điểm toàn bài làm tròn theo quy tắc :
5, 25 làm tròn thành 5
5,5 ; 5,75 làm tròn thành 6
Học sinh khuyết tật hòa nhập , giáo viên chủ nhiệm chấm và đánh giá theo mục tiêu , khả năng và sự tiến bộ của học sinh đó

File đính kèm:

  • docTrường tiểu học ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II LỚP 2,3 MÔN TIẾNG VIỆT.doc