Đề kiểm tra định kì lần 2 Tiếng việt Khối 5 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Tiền Phong 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra định kì lần 2 Tiếng việt Khối 5 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học Tiền Phong 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH TIỀN PHONG 2 ĐỀ THI ĐỊNH KỲ LẦN 2 - NĂM HỌC 2013- 2014 Môn : Tiếng Việt Thời gian :40 phút ( dành cho bài 2 ,bài 3, bài 4) Họ và tên :.. ................. ............. Lớp 5...... Điểm đọc : ......../ 10 đ Điểm viết : ........../ 10đ Bài 1: (......./4đ) GV cho học sinh đọc 1 đoạn bất kì trong các bài tập đọc lớp 5 tập 1 (khoảng 110 tiếng ) và trả lời 1 câu hỏi của đoạn vừa đọc. Bài 2: (......./6) Đọc thầm bài văn sau và khoanh vào trước câu trả lời đúng nhất . Hoa trạng nguyên Cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng rồi võng lọng cùng dòng người náo nức đón người thành danh. Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi. Hi đặt tên cho loài hoa ấy, chắc muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò. Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải, thắp lên trong người sắp sửa đi thi một niềm tin. Thế rồi mùa thi qua. Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới. Song dù sao cũng không tránh khỏi có một số ít phải quay về tiếp tục công việc dùi mài kinh sử. Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy. Đừng bao giờ để tắt ngọn lửa đó trong tim. Em nhé ! 1:Những chi tiết nào cho ta thấy hoa trạng nguyên có nét dáng và màu sắc gợi lên một niềm vui? a. Cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng. b. Võng lọng cùng dòng người náo nức đón người thành danh c. Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi. 2 : Tác giả so sánh hoa trạng nguyên nở đỏ bằng hình ảnh nào ? a. Những bông hoa hình lá. b. Ngọn lửa cháy lên. c. Ngọn lửa thắp lên. 3 : Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải. - Trong bếp lò, lửa cháy bập bùng. Từ “cháy” trong hai câu văn trên có quan hệ với nhau thế nào ? a. Đó là 2 từ đồng nghĩa. b. Đó là 2 từ đồng âm. c. Đó là từ nhiều nghĩa. 4 : Gạch chân dưới những đại từ xưng hô trong đoạn văn : “Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy. 5: Hãy gạch dưới từ ngữ dùng để nhân hóa hoa trạng nguyên trong câu sau: Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy. 6: Em hãy đặt một câu có quan hệ từ chỉ điều kiện và kết quả: .. 7. Gạch chân dười những từ khác nghĩa với các từ còn lại trong mỗi nhóm sau: a) Thợ điện, thợ may, làm thợ, thợ xây b) đồng bào, đồng nghiệp, đồng hương, đồng ruộng Bài 3: ( ......./ 4đ) GV đọc cho học sinh chép bài “ Mùa thảo quả” Từ sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm đến hết .(SGK/TV5/T1 Trang 113 ) Bài 4.(....../6đ) Tập làm văn. Hãy tả một người thân mà em yêu quý nhất. Giáo viên chấm thi: ................................... MÔN TIẾNG VIỆT Điểm đọc: ( 10 đ) Bài 1: Đọc thành tiếng : (4đ ) + phần đọc : ( 3đ ) - Đọc đúng tiếng, đúng từ, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, đọc đúng tốc độ, giọng đọc có biểu cảm ( 3đ ) - Đọc sai 2,3 tiếng, nghỉ hơi không đúng 2,3 chỗ, giọng chưa thể hiện tình cảm, chưa thật đạt về tốc độ ( 2đ ) - Đọc sai 4,5 tiếng, nghỉ hơi không đúng 4,5 chỗ, giọng chưa thể hiện tình cảm, sai về tốc độ( 1đ ) - đọc còn phải đánh vần ( 0đ ) + Phần trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV ( 1đ ) Bài 3: đọc hiểu : ( 6đ ) Đúng mỗi ý 1,2 cho 0,5 đ Đúng mỗi ý còn lại cho 1 đ đáp án: 1. c 2. b 3. c 4. gạch chân dưới các từ “em” 5. gạch chân dưới từ “thức” 6. dựa vào câu HS đặt nhưng phải đúng theo yêu cầu 7. gạch chân dưới các từ “ làm th ợ” , “đồng ruộng” Điểm viết : ( 10đ ) Bài 2 : ( 4đ ) - Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn, đúng mẫu chữ :( 4đ ) - Mỗi lỗi chính tả trong bài viết sai về phụ âm đầu hoặc vần, thanh, không viết hoa đúng quy định trừ ( 0,5đ ). - Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn . trừ ( 1đ ) toàn bài. Bài 4: ( 6đ ) GV dựa vào bài làm của HS biết tả đúng nội dung yêu cầu của bài văn tả người cho điểm tối đa còn nếu có sai sót về cách diễn đạt, dùng từ, cách trình bày tuỳ theo mức độ để chia điểm phù hợp.
File đính kèm:
- De thi cuoi ky 1 Tieng viet 5doc.doc