Đề kiểm tra định kì Môn tiếng việt 8 - Thời gian: 45phút

doc1 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1360 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra định kì Môn tiếng việt 8 - Thời gian: 45phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌ và TÊN…………………….. ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
Lớp……. Môn tiếng việt 8 - thời gian: 45phút

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Câu 1. Các câu trong đoạn trích “Nước Đại Việt ta” thuộc về lớp hành động nói nào?
A. Hành động hứa hẹn.
B. Hành động trình bày.
C. Hành động hỏi.
D. Hành động bộc lộ cảm xúc
Câu 2. Nối câu ở cột A cho phù hợp với hành động nói tương ứng ở cột B 
A
B
1. Ôi sức trẻ !
a. Hành động trình bày
2. Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?
b. Hành động bộc lộ cảm xúc
3. Một hôm ngườI chồng ra biển đánh cá.
c. Hành động hỏi
4. Tôi sẽ giúp ông
d. Hành động điều khiển
5. Đi tìm lại con cá và đòi một cái nhà rộng
e. Hành động hứa hẹn
Câu 3. Một người cha là giám đốc công ti nói chuyện với người con là trưởng phòng tài vụ của công ti đó về tài khoản của công ti. Khi đó, quan hệ giữa họ là quan hệ gì?
A. Quan hệ gia đình
B. Quan hệ tuổi tác 
C. Quan hệ chức vụ xã hội
D. Quan hệ bạn bè, đồng nghiệp.
Câu 4. Trong một buổi thảo luận ở lớp học, cô giáo yêu cầu học sinh A phát biểu ý kiến về một vấn đề. Học sinh A chưa kịp trình bày ý kiến của mình thì học sinh B đã vội vàng đưa ra những suy nghĩ về vấn đề đó. Trong lĩnh vực hội thoại, hành vi đó của B được gọi là hành vi gì?
A. Nói leo ; B. Im lặng ; C. Nói tranh ; D. Nói hỗn
Câu 5. Có thể thay từ “đạm bạc” bằng từ nào dưới đây?
A. Thanh đạm ; B. Thanh khiết ; C. Bạc bẽo ; D. Túng thiếu
Câu 6. Mục đích của việc lựa chọn trật tự từ trong câu là gì?
A. Thể hiện tài năng của ngưòi nói
B. Làm cho câu trở nên sinh động và thu hút hơn.
C. Thể hiện quan niệm của người nói về sự việc được nói đến trong câu
D. làm cho sự việc được nói đến trong câu trở nên dễ hiểu hơn.
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1. cho câu văn sau đây: “ Bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ, Cai Lệ thét, gõ đầu roi xuống đất.”
a. Em hãy cho biết có bao nhiêu cách thay đổi trật tự từ của câu văn trên? ( ghi rõ từngcâu) – (0,5 điểm cho mỗi câu)
b. Hãy lựa chọn cách sắp xếp trật tự từ em cho là hay nhất. ( 1 điểm)
Câu 2. Lớp em vừa xảy ra một sự việc vi phạm về đạo đức của người học sinh; em hãy xây dựng một đoạn văn hội thoại giúp các bạn hình dung được sự việc trên.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra TV 8.doc