Đề kiểm tra giữa học kì I Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Lai Cách 1

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 279 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì I Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Lai Cách 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: ..................................Lớp 4..........Trường Tiểu học Lai Cỏch 1
Điểm
Đọc:
Viết:
TV:
Bài kiểm tra giữa kì I - Năm học 2011- 2012
Môn Tiếng việt - Lớp 4
(Phần kiểm tra đọc - Luyện từ và câu)
I/ Đọc thầm và làm bài tập: (5 điểm). Thời gian 25 phút.
Bài đọc:	Lời khuyờn của bố
 Con yờu quý của bố!
	Học quả là khú khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lũng hăng say và niềm phấn khởi. Con hóy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả đến những người lớnh vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hóy nghĩ đến cỏc em nhỏ bị cõm hoặc điếc mà vẫn thớch đi học.
 Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trờn thế giới đều cắp sỏch tới trường. Những học sinh ấy hối hả bước trờn cỏc nẻo đường ở nụng thụn, trờn những phố dài của cỏc thị trấn đụng đỳc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Từ những ngụi trường xa xụi trờn miền tuyết phủ của nước Nga cho đến ngụi trường hẻo lỏnh nỳp dưới hàng cọ của xứ A-rập, hàng triệu, hàng triệu trẻ em cựng đi học.
	Con hóy tưởng tượng mà xem, nếu phong trào học tập bị ngừng lại, thỡ nhõn loại sẽ chỡm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dó man.
 Hóy can đảm lờn hỡi người chiến sĩ của đạo quõn vĩ đại kia! Sỏch vở của con là vũ khớ, lớp học của con là chiến trường. Hóy coi sự ngu dốt là thự địch. Bố tin rằng con luụn cố gắng và sẽ khụng bao giờ là người lớnh hốn nhỏt trờn mặt trận gian khổ ấy.
A-mi-xi
Cõu 1: (1,5 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
a/ Người bố mong muốn con mỡnh đi học như thế nào?
A. Đến trường với lũng hăng say và niềm phấn khởi.
B. Đến trường theo những người thợ.
C. Đến trường theo cỏc em nhỏ bị cõm hoặc điếc mà vẫn thớch đi học.
b/ Nếu mọi người khụng chiu học tập thỡ: 
A. Nhõn loại vẫn tiến bộ văn minh nhưng rất chậm.
B. Nhõn loại sẽ chỡm trong cảnh dó man, độc ỏc.
C. Nhõn loại sẽ chỡm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dó man.
c/ Theo em, người hăng say học tập là người:
A. Chăm chỉ, chuyờn cần, ham học hỏi, khắc phục mọi khú khăn trong học tập.
B. Miệt mài học tập suốt ngày, khụng làm việc gỡ ngoài việc học.
C. Mạnh mẽ, khụng sợ khú khăn, nguy hiểm mỗi khi đi học.
Cõu 2: (1 điểm). Người bố trong bài viết thư cho con để khuyờn con điều gỡ?
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
Cõu 3: (1 điểm). Trong cõu: “Sỏch vở của con là vũ khớ, lớp học của con là chiến trường.”
- Cỏc từ đơn là: .........................................................................................................................................................................................................
- Cỏc từ ghộp là: .....................................................................................................................................................................................................
Cõu 4: (1,5 điểm). Đặt cõu văn cú sử dụng cỏch dẫn trực tiếp lời núi của nhõn vật.
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
II/ Đọc thành tiếng: (5 điểm). 
Bài đọc số : ......................... 
Điểm đọc hiểu: ..... Điểm đọc tiếng: ... Điểm đọc: ..............
 Họ tên, chữ ký GV coi thi:	 	Họ tên, chữ ký GV chấm thi:
đề kiểm tra viết giữa kì I – khối 4
Năm học 2011- 2012
A/ Chính tả: (5 điểm). Thời gian 20 phút. Giỏo viờn đọc cho HS nghe viết
Bài: Học làm thơ từ nhỏ
Đỗ Phủ là nhà thơ hiện thực vĩ đại đời Đường (Trung Quốc). Ông đã để lại cho đời rất nhiều áng thơ tuyệt tác.
Đỗ Phủ sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm thơ. Khi cậu bé ra đời, ông nội là Đỗ Thẩm Ngôn rất muốn cháu trai sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống thơ ca của gia đình. Theo tập tục ở quê, gia đình cậu đã tổ chức một cuộc chọn sách khi Đỗ Phủ vừa tròn 1 tuổi. Và cậu bé đã cầm ngay quyển “Thơ” khiến ông nội cậu vui mừng khôn xiết.
B/ Tập làm văn: (5 điểm). Thời gian 30 phút.
Đề bài: Chọn một trong ba đề sau : 
1. Em hãy viết thư thăm hỏi người bạn ở xa và kể cho bạn nghe về tình hình của trường lớp em hiện nay.
2. Em hãy viết thư cho bạn hoặc một người thân kể về một ước mơ của em .
3. Em hãy viết thư để chúc mừng người thân nhân dịp tết (hay sinh nhật).
Hướng dẫn chấm bài Kiểm tra GKI - Khối 4
năm học 2011 - 2012
I/ Môn Tiếng Việt: 10 điểm (Trung bình cộng của Đọc và Viết)
Đọc: 10 điểm
Đọc hiểu – Luyện từ và câu: 5 điểm 
Câu 1: 1,5 điểm. Khoanh đúng các đáp án lần lượt là A - C - A. Mỗi ý 0,5 điểm.
Câu 2: 1 điểm. Người bố trong bài viết thư cho con để khuyờn con hãy khắc phục khó khăn và chăm chỉ học hành.
Câu 3: 1 điểm. Trong cõu: “Sỏch vở của con là vũ khớ, lớp học của con là chiến trường.” Mỗi ý đúng 0,5 điểm.
- Cỏc từ đơn là: của, con, là.
- Cỏc từ ghộp là: sách vở, vũ khí, lớp học, chiến trường.
- Câu văn trên có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa và so sánh. 0,5 điểm.
Câu 4: 1,5 điểm. – HS đặt câu đúng nội dung: 1 điểm.
– Hình thức: 0,5 điểm.
2. Viết: 10 điểm.
a/ Chính tả: 5 điểm
* Bài viết đạt 5 điểm nếu không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, đúng kĩ thuật, trình bày đúng, sạch, đẹp.
- HS viết sai, lẫn phụ âm đầu, vần, thanh, không viết hoa đúng quy định, viết thừa, thiếu chữ ghi tiếng: mỗi lỗi trừ 0,5 điểm. Lỗi giống nhau chỉ trừ điểm 1 lần.
b/ Tập làm văn: 5 điểm. *Bài văn đủ 3 phần đảm bảo các yêu cầu sau: 4 điểm.
Giới thiệu được con vật định tả; Tả hình dáng, hoạt động nổi bật của con vật; Nêu được tình cảm của mình (hoặc sự chăm sóc, bảo quản, ... đối với con vật đó).
+ Câu văn đúng ngữ pháp, diễn đạt rõ ràng.
*Bài văn chữ viết đúng chính tả, trình bày sạch sẽ, bước đầu có thể hiện sự sáng tạo, biết dùng một số từ ngữ gợi tả, nhân hóa, so sánh ... phù hợp cho bài văn sinh động: 1 điểm.
- Tuỳ theo các mức độ sai sót về ý, về diễn đạt và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 4,5 – 4 – 3,5 – 3 – 2,5 – 2 – 1,5 – 1 – 0,5.
* Lưu ý: - Học sinh trả lời không thành câu phần nào (phần đọc hiểu) trừ điểm của phần đó sao cho hợp lí.
 - Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ, hoặc trình bày bẩn ... trừ 1 điểm toàn bài viết. (Yêu cầu ghi rõ điểm trừ vào bài thi). 

File đính kèm:

  • docDe KT mon TV lop 4 giua ki 1.doc