Đề kiểm tra giữa học kì I Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Thu Cúc 1

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì I Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Thu Cúc 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Tân Sơn
Trường Tiểu học Thu Cúc I
Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I
Năm học 2008 - 2009
Môn: Tiếng việt - lớp 5
Phần Đọc thành tiếng
Đề bài
Bài kiểm tra Đọc thành tiếng (5 điểm)
A.Yêu cầu kiểm tra: 
Giáo viên kiểm tra đọc thành tiếng đối với từng học sinh qua các tiết ôn tập ở tuần 10 (Số học sinh được kiểm tra ở mỗi tiết khoảng 1/ 4 số học sinh trong lớp).
B. Nội dung kiểm tra:
 Học sinh đọc một đoạn văn khoảng 120 chữ thuộc chủ đề đã học ở giữa học kỳ I (Giáo viên chọn các đoạn văn trong SGK Tiếng Việt 5, tập một, từ tuần 1 đến tuần 10). 
 Cụ thể như sau:
- Tập đọc:
+ Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
+ Nghìn năm văn hiến.
+ Lòng dân.
+Những con sếu bằng giấy.
+Một chuyên gia máy xúc.
+ Sự sụp đổ của chế độ a – pác - thai.
+ Tác phẩm của Si – le và tên phát xít.
+ Những người bạn tốt.
+ Kì diệu rừng xanh.
+ Cái gì quý nhất?
+ Đất Cà Mau.
- Học thuộc lòng:
+ Thư gửi các học sinh.
+ Sắc màu em yêu.
+ Bài ca về trái đất
+ Ê - mi – li con
+ Tiếng đàn ba – la –lai - ca trên sông Đà.
+ Trước cổng trời.
C. Hình thức kiểm tra:
 Giáo viên viết tên bài, đoạn văn chỉ định cho học sinh đọc, một đến hai câu hỏi (về nội dung đoạn vừa đọc để học sinh trả lời), số trang trong sách giáo khoa vào phiếu.
 Học sinh lên bốc thăm chọn bài và chuẩn bị trong 2 phút sau đó đọc bài và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu.
Phòng GD & ĐT Tân Sơn
Trường Tiểu học Thu Cúc I
Hướng dẫn đánh giá và cách cho điểm bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I
Môn Tiếng Việt – lớp 5
Năm học 2008 - 2009
(Phần Đọc thành tiếng)
Cách đánh giá
Giáo viên đánh giá cho điểm dựa vào các yêu cầu sau:
+ Đọc đúng tiếng, đúng từ: 1 điểm
(Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng: 0,5 điểm; đọc sai từ 5 tiếng trở lên: 0 điểm).
+ Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm.
(Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 đên 3 chỗ: 0,5 điểm; ngắt nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở lên: 0 điểm).
+ Giọng đọc bước đầu có biểu cảm: 1 điểm.
(Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 diểm; giọng đọc không thể hiện tính biểu cảm: 0 điểm).
+ Tốc độ đọc đạt yêu cầu (không quá 1 phút): 1 điểm.
(Đọc từ trên 1 phút đến 2 phút: 0,5 điểm; đọc quá 2 phút: 0 điểm).
+ Trả lời đúng ý câu hỏi do giáo viên nêu: 1 điểm.
(Trả lời chưa đủ ý hoặc diễn đạt chưa rõ ràng: 0,5 điểm; trả lời sai hoặc không trả lời được: 0 điểm)
Phòng GD & ĐT Tân Sơn
Trường Tiểu học Thu Cúc I
Đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I
Năm học 2008 - 2009
Môn: Tiếng việt - lớp 5
Phần Đọc hiểu – luyện từ và câu
( Thời gian làm bài 40 phút không kể thời gian giao đề)
Đề bài
Đọc thầm:
Gà rừng và cáo.
Thấy gà rừng đỗ trên cây
Ranh ma mụ cáo đến ngay rình mò:
“Xin chào bạn quý gà gô
Tôi nghe bạn gáy hay ho tuyệt vời
 Vội vàng tôi đến thăm chơi.”
Gà rằng: “Tôi cũng có lời cám ơn.”
 Cáo nghe giả điếc phân trần:
 “Trên cây bạn nói muôn phần khó nghe
 Xuống đây, ra bãi cỏ kia
 Cùng nhau đi dạo, thoả thuê chuyện trò.”
Gà rằng: “Chị thể tất cho,
 Chim muông xuống đất nguy cơ vô vàn.”
 Cáo rằng: “Đây rất bình an
 Hay bạn sợ kẻ cắn càn là tôi?”
 “ Không! Không! Không phải chị rồi
 Nhưng còn thú khác trên đời thiếu chi.”
Cáo rằng: “Bạn chớ cả nghi
 Đã ban bố lệnh thực thi hoà bình.”
 	 Gà rằng: “Hẳn đã bãi binh
 Nên chi chị cáo yên bình dường kia.
 Dù khi đàn chó đến kìa
Trước đây họ đến, chị thì chạy ngay.”
 Cáo nghe gà nói, vểnh tai
Co chân luống cuống tính bài lủi mau.
Gà rằng: “Chị định đi đâu?
 Đã có lệnh, chó dám đâu làm càn.”
 Cáo rằng: “Nào biết ngay gian
E rằng chó chửa nghe ban lệnh này.”
 Nói rồi ù té chạy ngay
( Trần Cường )
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào ý trả lời đúng cho các câu hỏi dưới đây:
Gà rừng đứng ở đâu?
a.Trong rừng
 b.Trên cây
c.Trên bãi cỏ
Trong bài thơ, gà rừng và cáo được nhân hoá bằng cách nào?
Dùng các động từ chỉ hành động của người để kể, để tả gà rừng và cáo. Dùng các đại từ chỉ người để chỉ gà rừng và cáo.
Dùng các tính từ chỉ đặc điểm của người để tả gà rừng và cáo.
Cả hai ý trên.
Do đâu gà rừng nhận ra cáo ranh ma?
Do hành động, tính cách và lời nói của cáo.
Do khả nghi
Do cáo vội vàng đến thăm chơi
Em hiểu “ Tôi nghe bạn gáy hay ho tuyệt vời” nghĩa là thế nào?
Gà rừng gáy rất hay.
Gà rừng vừa gáy vừa ho
Gà rừng gáy rất đẹp
ý chính của bài thơ là gì?
Cuộc trò chuyện giữa gà rừng và cáo
Tả gà rừng và cáo
Mụ cáo yêu ma
Trong câu nào dưới đây, từ “chạy” được dùng với nghĩa gốc?
Em bé chạy rất nhanh.
Xe đạp chạy bon bon.
Mẹ tôi đã chạy đủ số tiền bị phạt.
“ Bình an” có nghĩa là gì?
Bình yên vô sự 
Hoà bình không có chiến tranh
Sự ổn định
Trong câu “ Thấy gà rừng đỗ trên cây”, từ “ đỗ” thuộc từ loại nào?
Danh từ
Động từ
Tính từ
Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?
Gà gô, hay ho, vội vàng, phân trần, chuyện trò, vô vàn, cắn càn
Gà gô, hay ho, thực thi, vội vàng, cắn càn, bãi binh, luống cuống
Hay ho, vội vàng, luống cuống
Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ “hoà bình”?
Bình yên
Chiến tranh
Yên ổn
Phòng GD & ĐT Tân Sơn
Trường Tiểu học Thu Cúc I
Hướng dẫn đánh giá và cách cho điểm bài kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I
Môn Tiếng Việt - lớp 5
Năm học 2008 - 2009
(Phần Đọc hiểu – Luyện từ và câu)
Cách đánh giá
(Toàn bài làm đúng được 5 điểm)
Câu 1( 0,5 điểm)
ý b:Trên cây.
Câu 2( 0,5 điểm):
ý a: Dùng các động từ chỉ hành động của người để kể, để tả gà rừng và cáo. Dùng các đại từ chỉ người để chỉ gà rừng và cáo
Câu 3( 0,5 điểm)
ý b: Do hành động, tính cách và lời nói của cáo 
Câu 4( 0,5 điểm)
ý a: Gà rừng gáy rất hay
Câu 5( 0,5 điểm)
ý a: Cuộc trò chuyện giữa gà rừng và cáo
Câu 6( 0,5 điểm)
ý a: Em bé chạy rất nhanh.
Câu 7( 0,5 điểm)
ý a: Bình yên vô sự
Câu 8( 0,5 điểm)
ý b: Động từ
Câu 9( 0,5 điểm)
ý c: Hay ho, vội vàng, luống cuống
Câu 10( 0,5 điểm)
ý b: Chiến tranh
Phòng GD & ĐT Tân Sơn
Trường Tiểu học Thu Cúc I 
Đề kiểm tra định kì giữa học kì I
Năm học 2008 - 2009
Môn: Tiếng Việt – lớp 5
(Phân môn: Chính tả - Tập làm văn)
(Thời gian làm bài 60 phút)
Đề bài
Chính tả: (20 phút)
Nghe viết: Cảnh chiều trên sông Hương
Chiều trên sông Hương thanh bình và tĩnh lặng . Dòng sông trong xanh dịu dàng như một dải lụa mềm duyên dáng vắt ngang cả vùng ngút ngát cây xanh. Nước lững lờ trôi cùng những con sóng lăn tăn lấp loáng ánh nắng chiều. Một màn sương mỏng tang, bảng lảng, giăng giăng ngang trời khiến cảnh vật thêm mơ mộng, một vẻ mơ mộng rất riêng biệt của sông Hương xứ Huế. Thuyền ai đang buông chèo, mặc cho sóng nước đẩy đưa cùng những sợi khói nấu cơm chiều lan toả?..
B. Tập làm văn: (40 phút)
Tuổi thơ em gắn bó với những cảnh đẹp sông nước ở quê hương. Dòng sông với những cánh buồm nâu rập rờn trong nắng sớm. Mặt hồ lăn tăn gợn sóng trong nắng chiều vàng. Mặt biển trong xanh với những con sóng lúc nhẹ nhàng, lúc giận dữ.
Em hãy tả lại một trong những cảnh đẹp sông nước đó.

File đính kèm:

  • docKiem tra dinh ky TV5.doc