Đề kiểm tra giữa học kì II Đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì II Đọc hiểu Lớp 5 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu Tên HS : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Lớp : Năm / . . . . . BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II Năm học 2011-2012 Mơn : Tiếng Việt ( Đọc ) LỚP NĂM Thời gian : 30 phút Giáo viên coi : ................................................... Điểm : Giáo viên chấm : ............................................. PHẦN ĐỌC HIỂU : ..............điểm I. Đọc thầm bài đọc sau : Cái áo của ba Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như quân trong một đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương như đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba. . . Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là “chú bộ đội ”. Có bạn hỏi : “ Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế ? ” “Mẹ tớ may đấy ! ” – Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hy sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi. PHẠM HẢI LÊ CHÂU II. Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh trịn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất ở mỗi câu dưới đây : Câu 1 . Người bạn đồng hành của nhân vật “ tơi ”trong bài là ai ? a. Cái áo của ba b. Cái áo của mẹ mua cho “ tơi ” năm 11 tuổi c. Cái áo mẹ sửa lại cho “ tơi ”từ cái áo cũ của ba. Câu 2 . Tác giả đã tả những chi tiết nào của cái áo ? a. Hàng khuy, cổ áo, vạt áo, tay áo, măng sét b. Đường khâu, hàng khuy, cổ áo, măng sét c. Cả 2 ý trên Câu 3. Khi mặc chiếc áo, tác giả cĩ những cảm giác như thế nào ? a. Nhận được sự yêu thương, che chở của ba b. Sung sướng, hãnh diện, tự hào về mẹ và chiếc áo của mình c. Cả 2 ý trên . Câu 4. Em hiểu “ kỉ vật ” cĩ nghĩa là gì ? a. Vật để lại từ rất lâu b. Vật được giữ lại để làm kỉ niệm c. Vật cĩ giá trị d. Tất cả các ý trên Câu 5. “Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. ” Hai câu trên liên kết với nhau bằng cách nào ? a. Dùng từ ngữ thay thế b. Lặp từ ngữ c. Dùng từ ngữ thay thế và dùng từ ngữ nối Câu 6. Trong bài, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả ? a. Nhân hĩa b. So sánh c. Cả nhân hố và so sánh Câu 7. “Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là “chú bộ đội ”. “ Chủ ngữ trong câu trên là những từ ngữ nào ? a. Tơi b. Lúc tơi mặc đến trường c. Các bạn và cơ giáo d. Chú bộ đội Câu 8. Phân tích cấu tạo của câu ghép sau: Mấy chục năm đã qua, chiếc áo cịn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tơi đã cĩ nhiều thay đổi. PHẦN ĐỌC TIẾNG : ..............điểm
File đính kèm:
- DOC HIEU LOP 5GKII.doc