Đề kiểm tra giữa học kì II môn Sinh học 9 - Năm học 2014-2015 - Phòng GD&ĐT Việt Yên (Có đáp án)

doc2 trang | Chia sẻ: Thái Huyền | Ngày: 17/05/2024 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì II môn Sinh học 9 - Năm học 2014-2015 - Phòng GD&ĐT Việt Yên (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀOTẠO 
VIỆT YÊN

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2014-2015
MÔN THI: SINH HỌC 9
 Thời gian làm bài: 45 phút
I. TRẮC NGHIỆM. (3 điểm) Chọn đáp án đúng nhất cho các câu sau:
Câu 1: Ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở con lai của phép lai nào sau đây?
A. P: AABbDD X AABbDD	B. P: AaBBDD X Aabbdd
C. P: AAbbDD X aaBBdd
Câu 2: Tại sao không sử dụng cơ thể lai F1 để nhân giống? 
 	A. Tỉ lệ dị hợp ở cơ thể lai F1 sẽ bị giảm dần ở các thế hệ sau
 	B. Cơ thể lai F1 dễ bị đột biến và bị ảnh hưởng xấu đến đời sau
 	C. Cơ thể lai có đặc điểm di truyền không ổn định
 	D. Cả A và B. 
Câu 3: Vì sao tự thụ phấn hoặc giao phối gần thường dẫn tới thoái hóa giống?
	A. Vì sức sống ngày càng giảm
	B. Vì sinh trưởng và phát triển của giống giảm dần
	C. Vì khi đó đồng hợp lặn có hại xuất hiện và tăng dần nên kiểu hình có hại được biểu hiện
	D. Vì do có họ hàng gần nhau
Câu 4: Môi trường sống là nơi sinh sống của sinh vật bao gồm tất cả các nhân tố sinh thái.
A. Vô sinh và hữu sinh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của sinh vật.
B. Vô sinh và hữu sinh ảnh hưởng trực tiếp, hoặc gián tiếp đến đời sống của sinh vật.
C. Hữu sinh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của sinh vật.
D. Hữu sinh ảnh hưởng trực tiếp, hoặc gián tiếp đến đời sống của sinh vật.
Câu 5: Giới hạn sinh thái là gì?
A. Là khoảng thuận lợi của một nhân tố sinh thái đảm bảo cơ thể sinh vật sinh trưởng và phát triển tốt.
B. Là giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với các nhân tố sinh thái khác nhau.
C. Là khoảng tác động có lợi nhất của nhân tố sinh thái đối với cơ thể sinh vật.
D. Là giới hạn chịu đựng của cơ thể sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định.
Câu 6: Ánh sáng ảnh hưởng tới đời sống thực vật như thế nào?
A. Làm thay đổi hình thái bên ngoài của thân, lá và khả năng quang hợp của thực vật.
B. Làm thay đổi các quá trình sinh lí quang hợp, hô hấp.
C. Làm thay đổi những đặc điểm hình thái và hoạt động sinh lí của thực vật.
D. Làm thay đổi đặc điểm hình thái của thân, lá và khả năng hút nước của rễ.
II. TỰ LUẬN. (7 điểm) 
Câu 1. (3 điểm) Hiện tượng ưu thế lai là gì ? Nêu nguyên nhân và đặc điểm của ưu thế lai?
Câu 2. (2 điểm) Ánh sáng có ảnh hưởng tới động vật như thế nào ?
Câu 3. (2 điểm) Khi ta đem một cây phong lan từ rừng rậm về trồng ở vườn nhà ,những nhân tố sinh thái của môi trường tác động lên cây phong lan đó có thể thay đổi như thế nào? 
---------------------Hết ---------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN: SINH HỌC 9
I. TỰ LUẬN (3,0 điểm): Mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
C
A
C
B
D
C
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
(3.đ)
- Khái niệm : Đúng SGK .
- Nguyên nhân : Tập trung các gen trội có lợi ở cơ thể lai F1
 - Đặc điểm : Ưu thế lai biểu hiện ở F1 và giảm dần ở các thế hệ 
1
1
1
2
(2đ)
- Ánh sáng ảnh hưởng tới đời sống động vật:
+ Tạo điều kiện cho động vật nhận biết các vật và định hướng di chuyển trong không gian... 
+ Ảnh hưởng tới hoạt động, khả năng sinh sản và sinh trưởng và sinh sản của động vật ...
1
1

3 
(2.đ)
. 
Các yếu tố ảnh hưởng: Ánh sáng , nhiệt độ ,độ ẩm ... 
 Do cây phong lan sống trong rừng rậm thường ở dưới tán rừng nên ánh sáng chiếu thường yếu (rừng thường có nhiều cây ) .Khi chuyển về về trồng ở vườn nhà cây cối thường mọc thưa hơn nên ánh sáng chiếu vào cây phong lan mạnh ,độ ẩm trong rừng thường cao hơn trong vườn , nhiệt độ trong rừng ổn định hơn ngoài rừng....
 
* Lưu ý: Phần tự luận, HS có thể sử dụng câu từ khác nhưng đúng bản chất vẫn cho điểm tối đa.
............................................ Hết ............................................

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_hoc_ki_ii_mon_sinh_hoc_9_nam_hoc_2014_2015.doc