Đề kiểm tra giữa kì I (1) Môn Ngữ Văn Lớp 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa kì I (1) Môn Ngữ Văn Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I (1) MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 I/ TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng ( 3 điểm). Câu 1. Văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh thuộc thể loại gì? A. Truyện ngắn B. Hồi kí C. Tiểu Thuyết D. Thơ Câu 2: Những từ cho dưới đây, từ nào có nghĩa hẹp nhất? A. Cây ăn quả B. Cây sầu riêng C. Cây lâu năm D. Cây ngắn ngày Câu 3: Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự? A. Dùng lời văn của mình trình bày một cách ngắn gọn nội dung chính của văn bản. B. Phản ánh trung thành nội dung cần tóm tắt. C. Lựa chọn nội dung và nhân vật chính để tóm tắt. D. Sắp xếp các nội dung cần tóm tắt theo một thứ tự thích hợp. Câu 4: Cho câu sau: “Nam cố gắng lên nhé!”, từ “nhé” được gọi là: A. Tình thái từ B. Trợ từ C. Thán từ D.Quan hệ từ Câu 5: Đoạn trích “Trong lòng mẹ” được trích trong: A. Truyện ngắn “Tôi đi học” của Thanh Tịnh B. Tiểu thuyết “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố. C. Hồi kí “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng. D. Cả 3 đáp án đều sai Câu 6: Trong văn bản “Cô bé bán diêm”, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu? A. So sánh B. Ẩn dụ C. Tương phản, đối lập D. Hoán dụ Câu 7: Từ nào dưới đây không phải là từ tượng hình? A. Lom khom B. Móm mém C. Xộc xệch D. Hu hu Câu 8: Nhân vật Đôn Ki-hô-tê muốn là hiệp sĩ lang thang để làm gì? A. Được đi đến nhiều nơi. B. Đánh nhau với những chiếc cối xay gió. C. Trừ quân gian ác, giúp đỡ người lương thiện. D. Phơi bày trực tiếp thực trạng xã hội. Câu 9: Nối cột A với cột B sao phù hợp A (tên văn bản) Nối B (Tên tác giả) 1. Tức nước vỡ bờ 1…... a. Xec-van-tét 2. Hai cây phong 2….. b. Ngô Tất Tố 3. Lão Hạc 3…. c. Ai-ma-tốp 4. Đánh nhau với cối xay gió 4...... d. Nam Cao II. Tự luận (7điểm) Câu 1: Viết một đoạn văn ngắn từ 8 đến 10 câu nêu cảm nghĩ của em về cái chết của nhân vật cô bé bán diêm trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn An-đéc-xen? (3 điểm) Câu 2: Qua đoạn trích “ Chiếc lá cuối cùng” của O Hen-ri, có thể nói nhân vật Cụ Bơ-mem là một nghệ sĩ vĩ đại không? Vì sao? (4 điểm) Họ và tên…………….. Kiểm tra văn 1 tiết Lớp…………………… Điểm Lời phê của giáo viên Đề bài: I.Trắc nghiệm:(4điểm) Khoanh tròn câu trả lời đúng cho mỗi câu sau: Câu 1: Tôi đi học của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào ? A. Bút kí. C. Tiểu thuyết. B. Truyện ngắn trữ tình. D. Tuỳ bút. Câu 2: Câu văn nào sau đây không nói lên tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên ? A. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. B. Cũng như tôi, mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. C. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. D. Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim ngừng đập. Câu 3: Nhận định nào sau đây nói đúng nhất về nội dung của đoạn trích Trong lòng mẹ? Cảnh ngộ tội nghiệp của một đứa trẻ. Cảnh ngộ thương tâm của người mẹ hiền từ. Sự xảo quyệt và độc ác của bà cô. Gồm A và B Câu 4: Em hiểu gì về chú bé Hồng qua đoạn trích Trong lòng mẹ? A. Là một chú bé phải chịu nhiều nổi đau mất mát. B. Là một chú bé dễ xúc động, tinh tế và nhạy cảm.. C. Là một chú bé có lòng thương yêu vô bờ bến đối với mẹ. D. Cả A, B, C đều đúng. Câu 5: Ý nào không nói lên đặc sắc về mặt nghệ thuật của đoạn trích Trong lòng mẹ? A. Giàu chất trữ tình. B. Miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc. C. Sử dụng nghệ thuật châm biếm. D. Có những hình ảnh so sánh độc đáo. Câu 6: Trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ, tác giả chủ yếu miêu tả nhân vật bằng cách nào? A. Giới thiệu và nhân vật và các phẩm chất tính cách của nhân vật. B. Để cho nhân vật tự bộc lộ qua hành vi, giọng nói, điệu bộ. C. Để cho nhân vật này nói về nhân vật kia. D. Không dùng cách nào trong ba cách trên. Câu 7: Miêu tả hành động của cai lệ, Ngô Tất Tố chủ yếu sử dụng các từ loại nào? A. Danh từ. B. Tính từ. C. Động từ. D. Đại từ. Câu 8: Ý nào nói lên đúng nhất nội dung của truyện ngắn Lão Hạc? A. Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống của con người. B. Phẩm chất cao quý của người nông dân. C. Số phận đau thương của người nông dân. D. Cả ba ý kiến trên đều đúng. Câu 9: Qua đoạn trích Chiếc lá cuối cùng, em hiểu thế nào là một tác phẩm nghệ thuật được coi là kiệt tác? A. Tác phẩm đó phải rất đẹp. B. Tác phẩm đó phải rất độc đáo. C. Tác phẩm đó phải có ích cho cuộc sống. D. Tác phẩm đó phải đồ sộ. Câu 10:Trong Hai cây phong, người kể chuyện giới thiệu mình làm nghề gì? A. Nhà văn. B. Nhạc sĩ. C.Hoạ sĩ. D.Nhà báo. Phần II. Tự luận (6điểm) Câu 1: (2điểm) Phân tích diễn biến tâm trạng của Lão Hạc xung quanh việc bán chó.Qua đó, em thấy Lão Hạc là người như thế nào? Câu 2: (4 điểm)Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc, em hiểu thế nào về cuộc đời và tính cách người nông dân trong xã hội cũ? Bài thi học kỳ I - Năm học 2007 - 2008 Môn:Văn - Lớp 8 Họ và tên……………… Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) Lớp….. Điểm Lời phê của thầy cô giáo ( Học sinh làm bài trực tiếp trên tờ giấy thi này) Đề bài: Trắc nghiệm: (3đ) ( Mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1 Các tác phẩm Tôi đi học, Những ngày thơ ấu, Tắt đèn, Lão Hạc được sáng tác vào thời kì nào? A. 1900- 1930 C. 1945- 1954 B. 1930- 1945. D. 1955- 1975 Câu 2: Dòng nào nói đúng nhất giá trị các văn bản Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc? A. Giá trị hiện thực. C. Cả A và B đều đúng. B. Giá trị nhân đạo. D. Cả A và B đều sai. Câu 3: Nhận định sau ứng với nội dung nào sau đây? “ Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và những phẩm chất tốt đẹp của họ đã được thể hiện qua cái nhìn thương cảm và sự trân trọng của tác giả” A. Tôi đi học. C. Trong lòng mẹ. B. Tức nước vỡ bờ. D. Lão Hạc. Câu 4: Nguyên nhân nào là cơ bản nhất khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường tự nhiên?( Thông tin về ngày trái đất năm 2000) Tính không phân huỷ của pla-tíc. Trong ni lông có màu nhiều chất độc hại. Khi đốt bao bì ni lông, trong khói có nhiều khí độc. Chưa có phương pháp xử lí rác thải ni lông. Câu 5. Một ngày không sử dụng bao bì ni lông là chủ đề Ngày Trái Đất của quốc gia nào? A. Toàn thế giới C. Các nước đang phất triển. B. Nước Việt Nam. D. Khu vực châu Á. Câu 6: Biện pháp nói giảm nói tránh được in đậm trong khổ thơ sau nói về điều gì? Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành (Tây Tiến- Quang Dũng). Sự vất vả. C. Sự nguy hiểm. Cái chết. D. Sự xa xôi. Câu 7: Người kể chuyện trong văn tự sự kể theo ngôi nào? Kể theo ngôi thứ nhất. C. Có thể kết hợp ngôi thứ nhất với ngôi thứ ba. Kể theo ngôi thứ ba D. Cả A,B, C đều đúng. Câu 8: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về câu ghép? Là câu chỉ có một cụm C-V làm nòng cốt câu. Là câu có hai cụm chủ vị trở lên và chúng không bao chứa nhau. Là câu có ba cụm chủ vị và chúng bao chứa nhau. Cả ba ý trên. Câu 9: Quan hệ từ được in đậm trong các câu ghép sau chỉ quan hệ nào? Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng Nếu là hoa, tôi sẽ là một đoá hướng dương. Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm. Là người, tôi sẽ chết cho quê hương. Quan hệ nguyên nhân. C.Quan hệ điều kiện. Quan hệ nhượng bộ. D.Quan hệ mục đích Câu 10: Văn bản thuyết minh có tính chất gì? Chủ quan, giàu tình cảm, cảm xúc. Tái hiện một sự vật hiện tượng. Uyên bác, chọn lọc. Tri thức chuẩn xác, hữu ích, khách quan. Câu 11: Quan hệ về nghĩa giữa hai vế câu trong câu ghép “ Trời trong như ngọc, đất sạch như lau”. Tương phản. C.Nối tiếp. Lựa chọn. D.Đồng thời. Câu 12: Nhận xét nào sau đây đúng với những sáng tác của thơ Tản Đà: A. Có thể xem thơ Tản Đà như một gạch nối giữa nền thơ cổ điển và nền thơ hiện đại Việt Nam. B. Có thể xem thơ Tản Đà như một gạch nối giữa hai thời kì của nền thơ cổ điển Việt Nam. C. Có thể xem thơ Tản Đà như một gạch nối giữa các thời kì của nền thơ hiện đại Việt Nam. D. Có thể xem thơ Tản Đả như những sáng tác đặc sắc của nền thơ hiện đại Việt Nam. II. Tự luận: (7 điểm) Viết bài văn thuyết minh về lợi ích của việc trồng cây, gây rừng. TiÕt 35+36 ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 2: §Ò bµi : PhÇn I- Tr¾c nghiÖm : (3 ®iÓm ) Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i tríc c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt : C©u 1- C¸c ph¬ng tiÖn ®Ó liªn kÕt ®o¹n v¨n trong v¨n b¶n lµ : A- Tõ nèi, ®o¹n v¨n B- Tõ nèi, c©u nèi C- C©u nèi, ®o¹n v¨n D- LÝ lÏ, dÉn chøng C©u 2- NhËn xÐt nµo nãi ®óng nhÊt vÒ môc ®Ých cña viÖc sö dông c¸c ph¬ng tiÖn liªn kÕt ®o¹n v¨n trong v¨n b¶n ? A- Lµm cho ý gi÷a c¸c ®o¹n v¨n liÒn m¹ch víi nhau mét c¸ch hîp lÝ, t¹o nªn tÝnh chØnh thÓ cho v¨n b¶n. B- Lµm cho c¸c ®o¹n v¨n cã thÓ bæ sung ý nghÜa cho nhau. C- Lµm cho h×nh thøc cña v¨n b¶n ®îc c©n ®èi. D- C¶ ba ý trªn ®Òu ®óng. C©u 3- Tãm t¾t v¨n b¶n tù sù lµ : A- Dïng lêi v¨n cña m×nh kÓ l¹i c¸c chi tiÕt cña v¨n b¶n mét c¸ch ng¾n gän. B- Dïng lêi v¨n cña m×nh kÓ vÒ c¸c nh©n vËt chÝnh trong v¨n b¶n mét c¸ch ng¾n gän. C- Dïng lêi v¨n cña m×nh nãi vÒ c¸c yÕu tè nghÖ thuËt trong v¨n b¶n mét c¸ch ng¾n gän D- Dïng lêi v¨n cña m×nh giíi thiÖu néi dung chÝnh cña v¨n b¶n mét c¸ch ng¾n gän C©u 4- Trong c¸c v¨n b¶n sau, v¨n b¶n nµo kh«ng thÓ tãm t¾t theo c¸ch tãm t¾t mét v¨n b¶n tù sù ? A- Th¸nh Giãng. B- L·o H¹c. C- ý nghÜa v¨n ch¬ng. D- Th¹ch Sanh C©u 5- Trong v¨n b¶n tù sù, yÕu tè miªu t¶ vµ biÓu c¶m cã vai trß vµ ý nghÜa nh thÕ nµo ®èi víi sù viÖc ®îc kÓ ? A- Lµm cho sù viÖc ®îc kÓ ng¾n gän h¬n. B- Lµm cho sù viÖc ®îc kÓ ®¬n gi¶n h¬n. C- Lµm cho sù viÖc ®îc kÓ ®Çy ®ñ h¬n. D- Lµm cho sù viÖc ®îc kÓ sinh ®éng vµ hiÖn lªn nh thËt. C©u 6- Trong v¨n b¶n tù sù, yÕu tè biÓu c¶m cã vai trß g× ? A- Gióp ngêi viÕt thÓ hiÖn th¸i ®é cña m×nh ®èi víi sù viÖc ®îc kÓ. B- Gióp ngêi viÕt hiÓu mét c¸ch s©u s¾c sù viÖc ®îc kÓ. C- Gióp ngêi viÕt hiÓu mét c¸ch toµn diÖn sù viÖc ®îc kÓ. D- Gióp sù viÖc ®îc kÓ hiÖn lªn sinh ®éng, phong phó. C©u 7- C©u nµo sau ®©y kh«ng chøa yÕu tè miªu t¶ ? A- MÆt l·o ®ét nhiªn co róm l¹i. B- Nh÷ng vÕt nh¨n x« l¹i víi nhau, Ðp cho níc m¾t ch¶y ra. C- C¸i ®Çu l·o nghÑo vÒ mét bªn vµ c¸i miÖng mãm mÐm cña l·o mÕu nh con nÝt. D- L·o hu hu khãc. C©u 8- C¸c ý chÝnh cña bµi v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m lµ g× ? A- Lµ nh÷ng c¶m xóc cña ngêi viÕt. B- Lµ diÔn biÕn néi t©m cña c¸c nh©n vËt. C- Chñ yÕu vÉn lµ c¸c sù viÖc chÝnh. D- Lµ nh÷ng suy nghÜ cña nh©n vËt. C©u 9-S¾p xÕp l¹i c¸c bíc tãm t¾t v¨n b¶n tù sù sau ®©y theo mét tr×nh tù hîp lÝ: a) X¸c ®Þnh néi dung chÝnh cÇn tãm t¾t : Lùa chän nh÷ng sù viÖc tiªu biÓu vµ nh©n vËt quan träng. b) S¾p xÕp c¸c néi dung chÝnh theo mét trËt tù hîp lÝ. c) §äc kÜ toµn bé t¸c phÈm cÇn tãm t¾t ®Ó n¾m ch¾c néi dung cña nã. d) ViÕt v¨n b¶n tãm t¾t b»ng lêi v¨n cña m×nh A- a-b-c-d B- d-c-b-a C- c-a-b-d D- c-b-a-d C©u 10 : Chän tõ thÝch hîp lµm ph¬ng tiÖn liªn kÕt ®iÒn vµo chç trèng trong hai ®o¹n v¨n sau : “HiÖn nay, thãi Ých kØ, tham lam vÉn cßn tån t¹i nÆng nÒ, t×nh tr¹ng sèng mßn cha chÊm døt, vµ miÕng ¨n tÐ ra vÉn khiÕn nhiÒu ngêi kh«ng sao gi÷ næi nh©n c¸ch, nh©n phÈm. ……, nh÷ng vÊn ®Ò Nam Cao ®Æt ra, nãi riªng xung quanh c¸i ®ãi vµ miÕng ¨n, vÉn cßn mang nguyªn vÑn tÝnh thêi sù nãng hæi.” A- Tuy nhiªn. B- H¬n n÷a. C- V× vËy. D- MÆt kh¸c. PhÇn II- Tù luËn : ( 7 ®iÓm ) C©u 1 : (2 ®iÓm )Trong dµn ý ®Ò v¨n : C©y tre tù kÓ chuyÖn m×nh, cã hai ý sau : - ë ®©u tre còng sèng ®îc, tre lu«n g¾n bã yªu th¬ng nhau. - Tre g¾n bã víi cuéc sèng con ngêi. H·y ph¸t triÓn mçi ý thµnh mét ®o¹n v¨n tù sù, gi÷a hai ®o¹n cã sù liªn kÕt chÆt chÏ. C©u 2 : ( 5 ®iÓm ) Mét viÖc lµm ®¸ng phª ph¸n trong giao th«ng c«ng céng. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ I (1) MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Học sinh khoanh tròn chữ cái đứng trước mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Riêng câu 9: 1 điểm (nối đúng mỗi cột 0,25 điểm) Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 A B A A C C D C Câu 9: 1 - b 2 – c 3 – d 4 – a TiÕt 35+36 ViÕt bµi tËp lµm v¨n sè 2: * §¸p ¸n : C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 §¸p ¸n B A D C D A D C C C II. TỰ LUẬN ( 7điểm) Câu 1: (2,5 điểm) * Hình thức: Trình bày sạch đẹp, đúng ngữ pháp, có câu mở đoạn, phần thân đoạn và câu kết đoạn, viết đúng từ 8 đến 10 câu. (0,5điểm) * Nội dung: (3,5 điểm) Học sinh có thể nêu cảm nghĩ theo gợi ý sau: - Cô bé chết vì đói và lạnh. Đây là một cái chết không đáng có, một cái chết hết sức đáng thương của một em bé bất hạnh. - Em bé chết nhưng đôi má vẫn hồng và đôi môi như đang mĩm cười là hình ảnh thật đẹp. Dường như em không chết mà đi vào cõi bất tử, nơi có tình yêu thương bao la của bà. - Hình ảnh em bé chết rét ngoài đường phố, trong đêm giao thừa đã gợi lên bao xót xa trong lòng người đọc. - Thái độ của học sinh: thương xót, đồng cảm, có trách nhiệm với cuộc sống đáng thương của cô bé. Câu 2: (4 điểm) * Hình thức: Văn viết mạch lạc, trình bày sạch, đẹp, câu văn đúng cấu trúc ngữ pháp, không sai lỗi chính tả. (0,5 điểm) * Nội dung: Trình bày được các ý sau: - Hình tượng Cụ Bơ-mem là hình tượng của một nghệ sĩ nghèo nhưng giàu tình yêu thương: + Dù không nói ra lời nhưng tình cảm của cụ dành cho Giôn- xi thật cảm động. + Dám hi sinh thân mình, trong đêm mưa tuyết, cụ vẽ chiếc lá thường xuân lên tường, nhen lên nềm tin, niềm hi vọng và nghị lực cho Giôn-xi. - Cụ Bơ-mem đã sáng tạo được một bức tranh xứng đáng là kiệt tác nghệ thuật, vì sự sống của con người. (3,5 điểm) -----------------------------------
File đính kèm:
- kiem tra giua hki I.doc