Đề kiểm tra hết học kì II năm học 2011-2012 môn ngữ văn lớp 12
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra hết học kì II năm học 2011-2012 môn ngữ văn lớp 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trung tâm gdtx đề kiểm tra hết học kì II tiên hải năm học 2011-2012 môn ngữ văn 12 thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề. Câu 1: Em hãy trình bày những nét chính về nhà văn Lỗ Tấn và kể tên 2 tác phẩm chính của ông. Câu 2: Nhà văn Nga M.Go-rơ-ki nhận xét về tác dụng của sách: “Sách mở ra trước mắt tôi chân trời mới”. Anh (chị )ài văn nghị luận không quá 400 từ bày tỏ suy nghĩ của bản thân về vai trò ,tác dụng của sách và liên hệ đến vấn đề đọc sách hiện vay trong học sinh hiện nay. Câu 3: Anh( chị ) hãy phân tích những diễn biến tâm lí ,hành động của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài . đáp án câu hỏi đáp án thang điểm ghi chú Câu1 Câu 1: Anh (chị) hãy trình bày những nét chính về nhà văn Lỗ Tấn và kể tên 2 tác phẩm chính của ông. -Lỗ Tấn (1881-1936) tên khai sinh là Chu Chương Thọ, là nhà văn cách mạng Trung Quốc. Bóng dáng của ông bao trùm cả văn đàn Trung Quốc thế kỉ XX. -Quê ông ở Chiết Giang –Trung Quốc .Trước khi đến với văn chương Lỗ Tấn đã ôm ấp và trải qua nhiều nghề: hàng hải ,khai mỏ , ngành y.Nhưng một lần chứng kiến cảnh người Trung Quốc hăm hở xem quân Nhật chém một đồng bào của mình làm gián điệp cho quân Nga .Ông giật mình nhận ra rằng : Chữa bệnh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần.Và thế là ông chuyển sang làm văn nghệ. -Mục đích sáng tác: Dùng ngòi bút để ông phanh phui 2,0 điểm 0,5 điểm câu 2 câu 2: : Nhà văn Nga M.Go-rơ-ki nhận xét về tác dụng của sách: “Sách mở ra trước mắt tôi chân trời mới”. Anh (chị )ài văn nghị luận không quá 400 từ bày tỏ suy nghĩ của bản thân về vai trò ,tác dụng của sách và liên hệ đến vấn đề đọc sách hiện vay trong học sinh hiện nay. 3,0 điểm a. Yờu cầu về kĩ năng - Nắm phương phỏp làm bài văn nghị luận xó hội. - Bố cục và hệ thống ý sỏng rừ. - Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tỏc nghị luận (giải thớch, chứng minh, bỡnh luận …). - Văn trụi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. - Khụng mắc lỗi diễn đạt; khụng sai lỗi chớnh tả, dựng từ, ngữ phỏp; trỡnh bày bài rừ ràng. b: Yêu cầu về kiến thức: -Giới thiệu vấn đề nghị luận: +Sách có vai trò to lớn trong việc cung cấp cho con người những tri thức của nhân loại, +Trích dẫn câu nhận xét của M.Go-rơ-ki. *Giải quyết vấn đề: _Giải thích câu nói của M.Go-rơ-ki : + Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người, là kết quả của lao động trí tuệ. +Chân trời mới: Những tri thức, thông tin mà ta chưa biết. = ý nghĩa của câu nói: Sách giúp ta có thêm những tri thức mới. _Tác dụng của sách. Sách có sức mạnh vượt thời gian và không gian nên sách có nhiều tác dụng +Sách cung cấp những hiểu biết về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về các dân tộc ,quốc gia xa xôi trên thế giới. +Sách giúp ta có những hiểu biết về cuộc sống con người qua các thời kì khác nhau , hiểu biết đời sống văn hoá ,tâm tư, tình cảm, khát vọng của con người . +Sách giúp con người tự khám phá dân tộc mình, bản thân mình và chắp cánh những ước mơ, nuôi dưỡng khát vọng. _Liên hệ nh cầu đọc sách hiện nay . +Hiện nay đọc sách vẫn là một nhu cầu thiết yếu của con người, và được nhiều người quan tâm. Họ không chỉ đọc sách in thông thường mà còn đọc sách điện tử. +Tuy vậy , hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên nhiều người không tích đọc sách, nhiều bạn trẻ không còn hứng thú đọc sách. _Những giải pháp và liên hệ +Đọc sách mang lại nhiều lợi ích nên phải biết lựa chọn sách hay mà đọc, biết học hỏi và làm theo những điều tốt đẹp có trong sách. +Các cơ quan chức năng, phương tiện thông tin đại chúng cần tuyên truyền vềtác dụng của sách, giới thiệu những cuốn sách hay cho mọi người biết. +Là học sinh cần chăm chỉ, có kế haọch đọc sách để việc học tập có hiệu quả hơn +Sách rất quan trọng nhưng chỉ học trong sách vở thì vẫn chưa đủ mà phải biết học cả trong thực tế cuộc sống. *Kết thúc vấn đề -Khẳng định vai trò to lớn của sách. *: Chú ý: Giám khảo chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đầy đủ được cả hai yêu cầu trên. a. Yờu cầu về kĩ năng - Nắm phương phỏp làm bài văn nghị luận xó hội. - Bố cục và hệ thống ý sỏng rừ. - Biết vận dụng phối hợp nhiều thao tỏc nghị luận (giải thớch, chứng minh, bỡnh luận …). - Văn trụi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục. - Khụng mắc lỗi diễn đạt; khụng sai lỗi chớnh tả, dựng từ, ngữ phỏp; trỡnh bày bài rừ ràng. b: Yêu cầu về kiến thức: -Giới thiệu vấn đề nghị luận: +Sách có vai trò to lớn trong việc cung cấp cho con người những tri thức của nhân loại, +Trích dẫn câu nhận xét của M.Go-rơ-ki. *Giải quyết vấn đề: _Giải thích câu nói của M.Go-rơ-ki : + Sách là sản phẩm tinh thần kì diệu của con người, là kết quả của lao động trí tuệ. +Chân trời mới: Những tri thức, thông tin mà ta chưa biết. = ý nghĩa của câu nói: Sách giúp ta có thêm những tri thức mới. _Tác dụng của sách. Sách có sức mạnh vượt thời gian và không gian nên sách có nhiều tác dụng +Sách cung cấp những hiểu biết về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về các dân tộc ,quốc gia xa xôi trên thế giới. +Sách giúp ta có những hiểu biết về cuộc sống con người qua các thời kì khác nhau , hiểu biết đời sống văn hoá ,tâm tư, tình cảm, khát vọng của con người . +Sách giúp con người tự khám phá dân tộc mình, bản thân mình và chắp cánh những ước mơ, nuôi dưỡng khát vọng. _Liên hệ nh cầu đọc sách hiện nay . +Hiện nay đọc sách vẫn là một nhu cầu thiết yếu của con người, và được nhiều người quan tâm. Họ không chỉ đọc sách in thông thường mà còn đọc sách điện tử. +Tuy vậy , hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên nhiều người không tích đọc sách, nhiều bạn trẻ không còn hứng thú đọc sách. _Những giải pháp và liên hệ +Đọc sách mang lại nhiều lợi ích nên phải biết lựa chọn sách hay mà đọc, biết học hỏi và làm theo những điều tốt đẹp có trong sách. +Các cơ quan chức năng, phương tiện thông tin đại chúng cần tuyên truyền vềtác dụng của sách, giới thiệu những cuốn sách hay cho mọi người biết. +Là học sinh cần chăm chỉ, có kế haọch đọc sách để việc học tập có hiệu quả hơn +Sách rất quan trọng nhưng chỉ học trong sách vở thì vẫn chưa đủ mà phải biết học cả trong thực tế cuộc sống. *Kết thúc vấn đề -Khẳng định vai trò to lớn của sách. *: Chú ý: Giám khảo chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đầy đủ được cả hai yêu cầu trên.
File đính kèm:
- de thi thu tn.doc