Đề kiểm tra học kì 1 ( năm học 2008 – 2009) môn ngữ văn 12 – thời gian : 120 phút

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 1 ( năm học 2008 – 2009) môn ngữ văn 12 – thời gian : 120 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ®Ò kiÓm tra häc k× i ( n¨m häc 2008 – 2009)
 m«n ng÷ v¨n 12 – thêi gian : 120 phót

CÂU I (2 ®iÓm):
 H·y trình bày hoàn cảnh sáng tác và mục đích sáng tác Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh.
CÂU II (3 ®iÓm): 
 Hãy viết một bài văn ngắn ( không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về vấn đề sau:
 Hiện tượng sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với người thân, gia đình và cộng đồng trong 
 thế hệ trẻ hiện nay.
CÂU III (5 ®iÓm): 
 Anh (chị) hãy phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu:
	
	Nhớ gì như nhớ người yêu
Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương
	Nhớ từng bản khói cùng sương
Sớm khuya bếp lửa người thương đi về.
	Nhớ từng rừng nứa bờ tre
 Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê vơi đầy.
	Ta đi ta nhớ những ngày
 Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi...
	Thương nhau, chia củ s ắn lùi
 Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.
 (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.110 – 111)


 






















®Ò kiÓm tra häc k× i ( n¨m häc 2008 – 2009)
 m«n ng÷ v¨n 12 – thêi gian : 120 phót
ĐỀ DÀNH CHO HỌC SINH BAN D 

CÂU I (2 ®iÓm):

 H·y trình bày hoàn cảnh sáng tác và mục đích sáng tác Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh.


CÂU II (3 ®iÓm): 

 Hãy viết một bài văn ngắn ( không quá 400 từ) phát biểu ý kiến về vấn đề sau:
 Hiện tượng sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với người thân, gia đình và cộng đồng trong thế hệ trẻ hiện nay.

CÂU III (5 ®iÓm): 

 Anh (chị) hãy phân tích đoạn thơ sau trong bài Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo:

Tây-Ban-Nhahát nghêu ngaobỗng kinh hoàngáo choàng bê bết đỏLorca bị điệu về bãi bắnchàng đi như người mộng du

tiếng ghi-ta nâubầu trời cô gái ấytiếng ghi-ta lá xanh biết mấytiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tantiếng ghi-ta ròng ròngmáu chảy 
 (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.164-165)

	

Đêm Mùa Đông Hà Nội














§¸p ¸n – Thang điểm
Câu I ( 2 điểm):
 a, Yêu cầu về kiến thức:
 Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được ý chính sau:
* Hoàn cảnh sáng tác:
 Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Phát xít Nhật, kẻ đang chiếm đóng nước ta lúc bấy giờ, đã đầu hàng Đồng minh. Trên toàn quốc, nhân dân ta vùng đậy giành chính quyền. Ngày 26-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu cách mạng Việt Bắc về tới Hà Nội. Tại căn nhà số 48 Hàng Ngang, Người soạn thảo bản Tuyên ngôn độc lập. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, trước hàng vạn đồng bào, Người thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam mới.
* Mục đích sáng tác:
 ~ Tuyªn ng«n §éc lËp nh­ chÝnh nhan ®Ò v¨n b¶n ®· cho thÊy môc ®Ých h­íng ®Õn cña t¸c phÈm lµ tuyªn bè xo¸ bá chÕ ®é thùc d©n phong kiÕn, kh¼ng ®Þnh quyÒn tù chñ vµ vÞ thÕ b×nh ®¼ng cña d©n téc ta trªn toµn thÕ giíi.
 ~ T­¬ng øng víi ®èi t­îng trªn, Tuyªn ng«n §éc lËp cßn nh»m môc ®Ých bÎ g·y nh÷ng luËn ®iÖu x¶o tr¸ cña kÎ thï ®ang d· t©m n« dÞch trë l¹i ®Êt n­íc ta.

b, Cách cho điểm:
 - Điểm 2: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 1: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
 - Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.
Câu II ( 3 điểm):
 a, Yêu cầu về kĩ năng:
 Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
 b, Yêu cầu về kiến thức:
 Học sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chân thành, thiết thực, hợp lí, chặt chẽ và thuyết phục. Cần nêu bật được các ý chính sau:
A. Mở bàiB. Thân bài1. Thực trạng của lối sống thờ ơ vô cảm:Hiện đang là một xu hướng của rất nhiều học sinh, thanh niên: sống ích kỉ, ham chơi, chỉ biết đòi hỏi, hưởng thụ không có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Thậm chí có học sinh tìm đến cái chết chỉ vì cha mẹ không đáp ứng các yêu cầu của m ình...
2. Nguyên nhân- Xã hội phát triển, nhiều các loại hình vui chơi giải trí. Nền kinh tế thị trường khiến con người coi trọng vật chất, sống thực dụng hơn- Do phụ huynh nuông chiều con cái...- Nhà trường, xã hội chưa có các biện pháp quản lí, giáo dục thích hợp
 ............. 3. Hậu quả- Hiện tượng sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với người thân, gia đình và cộng đồng trong thế hệ trẻ hiện nay.dẫn đến việc ...........
5. Biện pháp giải quyết vấn đề trên.C. Kết bài : 
Bài học rút ra cho bản thân về nhiệm vụ học tập và tu dưỡng đạo đức, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. 
b, Cách cho điểm:
 - Điểm 3: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 2: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
 - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.
 - Đi ểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
Câu III ( 5 điểm):
Đề ban A và ban cơ bản A: 
a, Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
b, Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở những hiểu biết về Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc, học sinh cảm nhận được nội dung và thấy rõ những đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ (hình ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu). Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được các ý chính sau: 
Đoạn thơ là lời của người ra đi – các cán bộ kháng chiến nói với người ở lại – nhân dân Việt Bắc thể hiện nỗi nhớ nhung, lưu luyến thiết tha.
Viêt Bắc đã trở thành “ người yêu”, “người thương” trong nỗi nhớ của người ra đi.
Nhớ c¶nh vËt th¬ méng, hiÒn hoµ: nh÷ng b¶n lµng bång bÒnh trong s­¬ng; nh÷ng
 rõng nøa, bê tre, ngßi Thia, s«ng §¸y, suèi Lª ®Çy v¬i trong nhung nhí
Hoµi niÖm vÒ nh÷ng ngay gian nan, khã kh¨n thiÕu thèn: c¬m chÊm muèi, cñ s¾n lïi...nh­ng cïng chia sÎ ®ïm bäc nh­êng c¬m sÎ ¸o: B¸t c¬m sÎ nöa, ch¨n sui ®¾p cïng
 = > ViÖt B¾c hiÖn lªn trong hoµi niÖm ®Çy gian khæ nh­ng t×nh nghÜa thËt mÆn nång.
ViÖt B¾c lµ khóc h¸t ©n t×nh chung cña nh÷ng ng­êi c¸ch m¹ng, nh÷ng ng­êi kh¸ng 
 chiÕn, cña c¶ d©n téc qua tiÕng lßng cña nhµ th¬.
ViÖt B¾c tiªu biÓu cho giäng th¬ t©m t×nh, ngät ngµo, tha thiÕt vµ nghÖ thuËt biÓu hiÖn 
 giµu tÝnh d©n téc cña Tè H÷u.
c, Cách cho điểm:
 - Điểm 5: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 3: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
 - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu.
 - Đi ểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
Đề ban cơ bản D: 

a, Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
b, Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở những hiểu biết về Thanh Thảo và bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca, học sinh biết phân tích những chi tiết hình ảnh tiêu biểu để làm nổi bật vẻ đẹp bi tráng của hình tương Lor-ca và thấy rõ những đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ. Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được các ý chính sau: 
Nội dung: vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Lor-ca
+ Người nghệ sĩ tài hoa và phóng khoáng có tiếng hát yêu đời, yêu tự do (hát nghêu ngao, tiếng ghi ta lá xanh biết mấy,...)
+ Hiện thân cho số phận đau thương của con người: bị phát xít sát hại dã man (bị điêu về bãi bắn, áo choàng bê bết đỏ,...). Cái chết của Lor-ca gợi lên cái đẹp bị bạo lực tàn ác huỷ diệt (tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy,...).
Nghệ thuật: Biện pháp nghệ thuật đối lập , nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ,...mang màu sắc của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực, gần gũi với sáng tác của Lor-ca; câu thơ giàu nhạc điệu; cảm xúc tinh tế và mãnh liệt.
Đánh giá: Với nghệ thuật đặc sắc, đoạn thơ thể hiện sự đồng cảm, tiếc thương sâu sắc của tác giả đối với Lor-ca, người nghệ sĩ tài hoa có số phận bi tráng của đất nước Tây Ban Nha.
c, Cách cho điểm:
 - Điểm 5: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 3: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
 - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu.
 - Đi ểm 0: Hoàn toàn lạc đề.

















File đính kèm:

  • docde thi hoc ki 12.doc