Đề kiểm tra học kì 1 năm học : 2012 – 2013 môn : ngữ văn – lớp 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 1 năm học : 2012 – 2013 môn : ngữ văn – lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 Năm học : 2012 – 2013 Môn : Ngữ Văn – lớp 7 Thời gian : 90 phút ( không kể thời gian phát đề ) I- MỤC TIÊU : - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì I, phân môn ngữ văn 7. - Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ Văn 7 học kì I theo 3 nội dung văn học , Tiếng Việt , làm văn , với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm tự luận. II- HÌNH THỨC : - Hình thức : Kiểm tra trắc nghiệm và tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra : HS làm tại lớp 90 phút. III- THIẾT LẬP MA TRẬN : 1/ Liệt kê và chọn các đơn vị bài học của các phân môn: PHẦN VĂN (1) Văn bản nhật dụng ( 4 tiết) - Cổng trường mở ra ( 1 tiết) - Mẹ tôi ( 1 tiết) - Cuộc chia tay của những con búp bê ( 2 tiết) (2) Thơ dân gian việt nam ( 4 tiết) - Những câu hát về tình cảm gia đình ( 1tiết) - Những câu hát về tình yêu quê hương , đất nước , con người ( 1tiết) - Những câu hát thân thương ( 1 tiết) - Những câu hát châm biếm( 1tiết) ( 3) Thơ trung đại Việt nam( 6 tiết) - Sông núi nước Nam ( 1 tiết) - Phò giá về kinh ( 1 tiết) - Bài ca Côn sơn ( 1tiết) - Buổi chiều đứng ở phủ thiên trường trông ra ( 1 tiết) - Bánh trôi nước ( 1tiết) - Sau phút chia li ( 1tiết) - Qua đèo ngang ( 1tiết) - Bạn đến chơi nhà ( 1tiết) ( 4) Thơ đường ( 4tiết) - Xa ngắm thác núi lư ( 1tiết) - Đêm đỗ thuyền ở Phong kiều ( 1 tiết) - Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh ( 1tiết) - Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê ( 1tiết) - Bài ca nhà tranh bị gió thu phá ( 1tiết) ( 5) Thơ hiện đại việt nam ( 3tiết) - Cảnh khuya ( 1tiết) - Rằm tháng giêng ( 1 tiết) - Tiếng gà trưa ( 2tiết) ( 6) Kí việt nam ( 1900- 1945) ( 3tiết) - Một thứ quà của lúa non : Cốm ( 1tiết) - Mùa xuân của tôi ( 1tiết) - Sài gòn tôi yêu ( 1tiết) PHẦN TIẾNG VIỆT (1) Từ vựng ( 7tiết) - Từ ghép ( 1tiết) - Từ láy ( 1tiết) - Từ Hán Việt ( 2tiết) - Từ đồng nghĩa ( 1 tiết) - Từ trái nghĩa ( 1 tiết) - Từ đồng âm ( 1 tiết) ( 2) Ngữ pháp (4 tiết) - Đại từ ( 1 tiết) - Quan hệ từ (2 tiết) - Thành ngữ( 1 tiết) ( 3) Phong cách ngôn ngữ và biện pháp tu từ ( 2 tiết) - Điệp ngữ ( 1tiết) - Chơi chữ (1 tiết) PHẦN LÀM VĂN - Những vấn đề chung về văn bản và tạo lập văn bản ( 5 tiết) - Văn bản biểu cảm ( 10 tiết) 2/ Xây dựng khung ma trận: MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN : NGỮ VĂN LỚP 7 Phần trắc nghiệm: Mức độ Chủ đề/ nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Văn học : 1. Văn bản nhật dụng Cổng trường mở ra Mẹ tôi 1 1 1 1 2. Thơ trung đại Việt Nam Bánh trôi nước Qua đèo ngang Bạn đến chơi nhà 1 1 1 1 1 1 3. Thơ Đường Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê 1 1 1 1 Cộng số câu 3 4 7 Tiếng việt 1. Ngữ pháp Thành ngữ 2. Biện pháp tu từ Điệp ngữ Chơi chữ 1 1 1 1 1 1 Cộng số câu 2 1 3 Làm văn Văn biểu cảm 1 1 2 Cộng số câu 1 1 2 Phần tự luận Mức độ Chủ đề/ nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Viết bài văn biểu cảm 1 1 Cộng số câu 1 1 IV- BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA: PHÒNG GD&ĐT TP LONG XUYÊN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC :2012 – 2013 MÔN : NGỮ VĂN KHỐI 7 Thời gian : 90 phút (không kể thời gian phát đề) I/ Phần trắc nghiệm : ( 3,0 điểm – 12 câu , mỗi câu đúng 0,25 điểm) Đọc kĩ các câu sau và trả lời các câu hỏi vào các chữ cái với ý đúng hoặc đúng nhất . 1. Văn bản “ Cổng trường mở ra” thuộc loại văn bản nào? A. Tự sự C. Nhật dụng B. Miêu tả D. Biểu cảm 2. Văn bản “ Mẹ tôi” của tác giả nào? A. Lí Lan C. Nguyên Hồng B. Ét- môn –đô đơ A- mi-xi D. Khánh Hoài 3. Với nghĩa thứ hai, “Bánh trôi nước” thể hiện thân phận của người phụ nữ như thế nào? A. Chìm nổi bấp bênh giữa cuộc đời. B. Lỡ làng phận hẩm duyên ôi. C. Đắng cay, đau khổ vì quan niệm “Trọng nam khinh nữ” D. Bất hạnh vì gặp phải người chồng nghiện ngập, cờ bạc 4 Cảnh Đèo Ngang được tả vào thời điểm nào? A. Sáng mai, lúc mặt trời mới mọc. B. Giữa trưa khi nắng đã lên cao C. Buổi tối. D. Xế tà, trời đã về chiều, thời khắc của ngày tàn. 5. Mục đích của bài thơ “Bạn đến chơi nhà” là gì? A. Kể về sự nghèo khổ của mình B. Thanh minh với bạn bè về sự nghèo khổ của mình C. Không phải kể nghèo khổ mà để bộc lộ tình bạn chân thành. D. Than vãn về sự nghèo khổ của mình 6. Bài thơ “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự và thuyết minh C. Biểu cảm và tự sự B. Biểu cảm và miêu tả D. Miêu tả và tự sự 7. Bài thơ “Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê “ ghi lại sự việc gì? A. Ghi lại sự việc và tâm trạng của tác giả vào cái lúc đặt chân về thăm quê sau bao năm làm việc xa quê. B. Ghi lại sự việc của tác giả vào cái lúc đặt chân về thăm quê sau bao năm làm việc xa quê. C. Ghi lại tâm trạng của tác giả vào cái lúc đặt chân về thăm quê sau bao năm làm việc xa quê. D. Ghi lại cảm xúc của tác giả khi nhớ về quê hương của mình. 8. Trong các phương án sau , phương án nào không phải là thành ngữ? A. Xấu như ma C. Đẹp như tiên B. Uống nước nhớ nguồn D. Lên thác xuống ghềnh 9. Cách lặp lại cụm từ “ Tiếng gà trưa” trong bài thơ Tiếng gà trưa được gọi là biện pháp gì? A. Nhân hóa B. Ẩn dụ. C. Điệp ngữ . D.Hoán dụ 10. Chơi chữ được sử dụng chủ yếu trong thể loại nào ? A. Văn tự sự , văn miêu tả B. Trong văn thơ , đặc biệt trong văn thơ lãng mạn. C. Trong văn thơ , đặc biệt trong văn tự sự . D.Trong văn thơ , đặc biệt trong văn thơ trào phúng , trong câu đối, câu đố ... 11. Văn biểu cảm đòi hỏi một lời văn như thế nào ? A. Giàu cảm xúc , hình ảnh C. Cụ thể, rõ ràng B. Cụ thể D. Giàu hình ảnh 12. Ngoài biểu cảm trực tiếp , người ta còn biểu cảm gián tiếp qua A. Miêu tả, tự sự, liên tưởng B. Tự sự, suy nghĩ, hồi ức C. Miêu tả , suy nghĩ, thuyết minh . D.Miêu tả, tự sự , suy nghĩ, liên tưởng, hồi ức II/ Phần tự luận : ( 7 điểm) Chọn 1 trong 2 câu sau: Câu 1: ( 7 điểm) Cảm nghĩ về thầy ( cô) giáo mà em yêu quý. Câu 2: ( 7 điểm) Cảm nghĩ về con vật nuôi mà em yêu thích ĐÁP ÁN MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7 HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2012 – 2013 I/ Phần trắc nghiệm : ( 3,0 điểm – 12 câu , mỗi câu đúng 0,25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP ÁN C B A D C B A B C D A D II/ Phần tự luận : ( 7 điểm) * Hình thức : ( 2 điểm) - Bố cục rõ ràng , đủ 3 phần .( 1 điểm) - Chữ viết rõ ràng , ít sai chính tả , diễn đạt ý rõ ràng , rành mạch , mạch lạc ( 1 điểm) * Nội dung: (5 điểm) Câu 1: - Mở bài : Giới thiệu về Thầy (cô) giáo mà em yêu quý. Tình cảm của em đối với thầy (cô) giáo ( 1 điểm) - Thân bài : + Giới thiệu , miêu tả vài nét nổi bật ( hình dáng, tính tình , phẩm chất …) của thầy ( cô) giáo+ bộc lộ cảm xúc ( 1,5 điểm) + Kể lại vài kỉ niệm sâu sắc nhất của em đối với thầy ( cô ) giaó + Bộc lộ cảm xúc ( 0,75 đ) + Mong ước của em đối với thầy ( cô ) trong hiện tại cũng như trong tương lai ( 0,75 đ) - Kết bài : Tình cảm của em đối với thầy ( cô) . Liên hệ bản thân ( 1 điểm) Câu 2: - Mở bài: Giới thiệu về con vật nuôi mà em yêu thích . Tình cảm của em đối với con vật ấy ( 1 đ) - Thân bài ( 3 điểm) + Giới thiệu , miêu tả vài nét nổi bật ( hình dáng , tính tình , thói quen ..) + bộc lộ cảm xúc ( 1,5 điểm) + Kể lại vài kỉ niệm , việc làm giữa bản thân em đối với con vật nuôi . Bộc lộ cảm xúc. ( 0,75 điểm) + Mong ước của em đối với con vật nuôi ( 0,75 điểm) - Kết bài : Tình cảm của em đối với con vật nuôi . Liên hệ bản thân ( 1 điểm)
File đính kèm:
- De thi Van K7 HKI 1213 .doc