Đề kiểm tra học kì 1 (năm học: 2013 - 2014) môn ngữ văn 7

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 1 (năm học: 2013 - 2014) môn ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề chính thức
	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (Năm học: 2013 - 2014)
MÔN NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút (Không kể giao đề)
Họ và tên học sinh……………………………………..
Lớp:….....Trường:……………………………………….
Số báo danh:………………………….
Giám thị 1:……………………
Giám thị 2:……………………
Số phách:……………………
………………………………………………………………………………………

Điểm
Chữ ký giám khảo
Số phách

MA TRẬN ĐỀ
Mức độ

Tên Chủ đề 


Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao

1. Văn 
- Phần thơ 
- Phần văn bản nhật dụng 
Thuộc bài thơ Cảnh khuya. Nêu hoàn cảnh sáng tác.

 Ý nghĩa Cổng trường mở ra 




Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 2
Tỉ lệ: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%


Số câu: 2
điểm: 3
Tỉ lệ: 30% 
2. Tiếng Việt
- Từ trái nghĩa. 
- Điệp ngữ 
Khái niệm về Từ trái nghĩa. 


Xác định điệp ngữ. 


Số câu 
Số điểm 
 Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 0.5
Tỉ lệ: 5%

Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Tỉ lệ: 5%

Số câu: 2
Số điểm :1
Tỉ lệ: 10% 
3. Tập làm văn
Văn biểu cảm 



Viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học.

Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %



Số câu: 1
Số điểm: 6
Tỉ lệ: 60%
Số câu: 1
điểm 6
Tỉ lệ: 60% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 2
Số điểm: 2.5
Tỉ lệ:25%
Số câu: 1
Số điểm: 1
Tỉ lệ: 10%
Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Tỉ lệ: 5%
Số câu: 1
Số điểm: 6
Tỉ lệ: 60%
Số câu: 5
Số điểm; 10
Tỉ lệ: 100%


NỘI DUNG KIỂM TRA
Câu 1: Chép lại bài thơ Cảnh khuya. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.(2đ)
Câu 2: Trình bày ý nghĩa của văn bản: Cổng trường mở ra . (1đ ) 
Câu 3: Thế nào là từ trái nghĩa? Cho ví dụ? (0,5đ )
Câu 4: Xác định điệp ngữ trong các câu sau: (0,5đ )
“Khăn thương nhớ ai?
Khăn rơi xuống đất
Khăn thương nhớ ai?
Khăn vắt lên vai”.
Câu 5: Phát biểu cảm nghĩ của em về người thân.(6đ) 

HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM:
Câu 1: (1,5đ)
Chép lại bài thơ Cảnh khuya (1đ )
Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ : ra đời trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp, tại chiến khu Việt Bắc (1947). (1đ )
Câu 2: (1đ)
	Ý nghĩa: Cổng trường mở ra
 Văn bản thể hiện tấm lòng, tình cảm của người mẹ đối với con, đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người.
Câu 3: (1đ ) Là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
Câu 4:(1đ)
Điệp ngữ: Khăn,Khăn thương nhớ ai?
Câu 5: (6đ)
*Yêu cầu chung: 
- Trình bày rõ ràng, sạch đẹp; đúng ngữ pháp, kết cấu, chính tả.
- Bài viết có bố cục chặt chẽ, văn viết có cảm xúc, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
- Biết kết hợp các yếu tố một cách chặt chẽ có lôgic và đảm bảo yêu cầu sau:
	
MB: (1đ) 
- Giới thiệu về người thân ( tình cảm, vai trò của người thân trong gia đình) 
TB: (3đ) 
- Cảm nghĩ về hình dáng.
+ Vóc dáng.
+ Bàn tay.
+ Đôi mắt.
- Cảm nghĩ về tấm lòng, công ơn.
+ Yêu thương mọi người.
+ Giàu tình thương, giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Cảm nghĩ về tính cách.
+ Tính tình của người thân.
+ Đức tính hi sinh 
KB: (1đ)
- Tình cảm của em dành cho người thân:
+ Yêu thương, nhớ công lao chăm sóc, nuôi dưỡng.
+ Thái độ kính trọng.
+ Hành động
*Lưu ý:
	- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không bảo đảm bố cục; bài biểu cảm kết hợp với các yếu tố đã học 2 điểm.
	- Điểm trừ tối đa đối với bài làm mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm.
	- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm.


File đính kèm:

  • docDe Kiem tra cuoi ky IDia ly lop 73.doc