Đề kiểm tra học kì 1 năm học 2013- 2014 môn thi: ngữ văn 9 thời gian: 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 1 năm học 2013- 2014 môn thi: ngữ văn 9 thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Tây Sơn Người ra đề: Trần Thị Gái ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013- 2014 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút Phần A. MA TRẬN ĐỀ Mức độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Văn học - Văn học trung đại - Số câu - Số điểm Câu 1 ( 1.0 đ) Câu 3 ( 2.0 đ) Số câu: 2 điểm: 3.0 đ 2. Tiếng Việt Phương châm hội thoại - Số câu - Số điểm Câu 2 ( 1.0 đ) Số câu: 1 Số điểm : 1.0đ 3. Tập làm văn - Văn tự sự - Số câu - Số điểm Câu 4 ( 6.0 đ ) Số câu: 1 ( 6.0 đ ) -Tổng số câu - Tổng số điểm Số câu: 1 ( 1.0 đ) Số câu: 1 ( 1.0 đ) Số câu: 1 ( 2.0 đ) Số câu: 1 ( 6.0 đ) Số câu: 4 Số điểm: 10 PHẦN B. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013- 2014 Câu 1. (1.0 điểm). Giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Kiều? Câu 2.( 1.0 điểm ): Kể tên các phương châm hội thoại đã học. Chỉ ra phương châm nào không được tuân thủ trong các câu thành ngữ : Dây cà ra dây muống; Lúng búng như ngậm hột thị. Câu 3. (2.0 điểm) Cỏ non xanh tận chân trời Cành lê trắng điểm một vài bông hoa. Viết đoạn văn khoảng 8 câu có yếu tố miêu tả, trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp mùa xuân trong hai câu thơ trên. Câu 4. ( 6.0 điểm ) .Tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi với người thân. PHẦN C. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC : 2013- 2014 Câu 1. (1.0 đ ) Giá trị nội dung: 0.5 đ Giá trị nghệ thuật: 0.5 đ Câu 2.( 1.0 đ ) Kể đúng 5 phương châm đã học ( 0,5 đ ) Vi phạm phương châm cách thức ( 0,5 đ) Câu 3: (2.0 đ) Biết viết đoạn văn có yếu tố miêu tả để trình bày cảm nhận về cảnh đẹp mùa xuân trong hai câu thơ trên. *Cần nêu: - Sự hài hòa màu sắc của bức tranh. - Không gian khoáng đạt : cành lê được tả bằng nét chấm phá, dùng đảo ngữ gợi ấn tượng về sự thưa thớt nhưng nổi bật của sắc trắng hoa lê. - Bức tranh hiện lên tươi đẹp, căng đầy sức sống. Câu 4: (6.0 đ) * Yêu cầu về hình thức: -Bài viết có bố cục chặt chẽ, văn viết có cảm xúc, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. -Biết kết hợp tự sư, nghị luận, miêu tả nội tâm (Có thể dùng đoạn văn đối thoại) -Trình bày ý mạch lạc, viết ít sai chính tả, ngữ pháp. * Yêu cầu về nội dung: Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần tập trung làm nổi bật các ý sau: a. Mở bài: (0,5đ) Giới thiệu được câu chuyện có lỗi với người thân. b. Thân bài: (5.0 đ) - Kể diễn biến của câu chuyện: trình tự thời gian, ở đâu? + Tình huống dẫn đến câu chuyện có lỗi với người thân + Thái độ của em trước sự việc đó. Tại sao em cho là có lỗi với người thân. + Thái độ và cách cư xử của em thế nào? - Kết quả sự việc - Nêu suy nghĩ của bản thân: Đối với cá nhân, đối với người thân, gia đình. c. Kết bài: (0,5đ) Nêu cảm nghĩ của em và bài học được rút từ việc làm có lỗi với người thân *Lưu ý: - Điểm trừ tối đa đối với bài viết không bảo đảm bố cục là 2 điểm. - Điểm trừ tối đa đối với bài làm mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm. - Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm.
File đính kèm:
- NV91_TS1.doc