Đề kiểm tra học kì 2 năm 2012-2013 môn: ngữ văn 9

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1669 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 2 năm 2012-2013 môn: ngữ văn 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD BUÔN ĐÔN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 NĂM 2012-2013
 Trường THCS Hồ Tùng Mậu MÔN: NGỮ VĂN 9
 THỜI GIAN: 90 phút

I/ PHẦN TIẾNG VIỆT: (2đ)
 Chỉ ra sự liên kết về nội dung, về hình thức trong đoạn văn sau:
 “ Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa…Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”
 (Lê Minh Khuê)
II/ PHẦN VĂN HỌC: (2đ)
 Chép lại khổ cuối bài thơ “Viếng lăng Bác” của tác giả Viễn Phương? Nêu nội dung, nghệ thuật của khổ thơ đó?
 (Ngữ văn 9- Tập 2)
III/ PHẦN TẬP LÀM VĂN: (6đ)
 Cảm nhận về hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ qua các nhân vật nữ thanh niên xung phong trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.
………………………………………………………………………………..



























 
BIỂU ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN
I/ PHẦN TIẾNG VIỆT:(2đ)

 a/ Liên kết về hình thức:(1đ)
 + Phép thế: Cái đó – chúng (kỉ niệm mẹ tôi, cửa sổ, ngôi sao, con đường…)
 + Phép lặp: Cái đó, cái đó
 Những, những
 b/ Liên kết về nội dung:(1đ) Dòng hồi tưởng về những kỉ niệm quê hương, gia đình, bè bạn của Phương Định. Qua đó nhằm khẳng định một tình yêu quê hương, đất nước của nhân vật trong tác phẩm.

II/ PHẦN VĂN HỌC: (2đ
a/ Chép lại khổ thơ cuối bài “Viếng lăng Bác”:(1đ)
“…Mai về Miền nam tuôn trào nước mắt
 Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
 Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
 Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”.
b/ Nội dung đoạn thơ, nghệ thuật đoạn thơ:(1đ) 
 - Nội dung đoạn thơ:Với những dòng tình cảm xúc động tuôn trào của nhà thơ không thể kìm nén nổi dòng nước mắt, đoạn thơ thể hiện một nguyện vọng mãnh liệt muốn gần Bác mãi mãi làm cho Bác vui, để canh giấc ngủ cho Người của tác giả.
 -Nghệ thuật đoạn thơ:
+ Sử dụng hình ảnh gần gũi(chim, hoa, cây tre) hình ảnh mang tính biểu tượng (cây tre là biểu tượng của nhân dân, của dân tộc Việt nam).
+Điệp ngữ: Muốn làm

III/ PHẦN TẬP LÀM VĂN:
 a/ Yêu cầu:
Về nội dung: Bài làm của học sinh phải nêu được những biểu hiện chính trong tính cách, hành động của ba nhân vật (đặc biệt là Phương Định):
Ba nữ thanh niên xung phong trong tác phẩm họ là những con người trẻ tuổi, có tinh cách hồn nhiên, trong sáng, lạc quan, yêu đời, giàu cảm xúc.
Họ đều có tinh thần dũng cảm trong công việc, tình yêu thương đồng đội, tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao. 
→Từ đó làm rõ phẩm chất cao quý của thế trẻ Việt Nam thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước trong tác phẩm.
Về hình thức: Biết vận dụng kĩ năng làm bài văn nghị luận văn học để làm rõ nội dung yêu cầu đề bài; lập luận chặt chẽ; dẫn chứng chính xác; bố cục hợp lí; văn viết mạch lạc; có cảm xúc. Không mắc lỗi chính tả. 
b/ Biểu điểm:
- Điểm 6: Bài viết đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên. Kết cấu chặt chễ, lời văn lưu loát, có sức thuyết phục, có cảm xúc, không mắc lỗi diễn đạt thông thường.
- Điểm 4-5: Đáp ứng được phần lớn cơ bản các phần trên. Kết cấu bài viết tương đối chặt chẽ, diễn đạt tương đối lưu loát, mắc ít lỗi chính tả.
- Điểm 3: Đáp ứng được khoảng 1/2 các yêu cầu trên. Về nội dung, có thể sơ sài nhưng phải đáp ứng đủ ý chính hoặc có chú ý phân tích nhưng mới được trên nửa số ý. Không mắc quá nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 2: Chưa đáp ứng được những ý cơ bản trên, các ý nêu còn hời hợt. Kết cấu chưa chặt chẽ, hành văn chưa rõ ràng còn mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 1: Bài cơ bản chưa đáp ứng được các yêu cầu trên, nội dung sơ sài, kết cấu chưa chặt chẽ, diễn đạt quá kém, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 0: Bài lạc đề hoàn toàn, bỏ giấy trắng.

NGƯỜI RA ĐỀ







































MA TRẬN ĐỀ


 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng

V/d thấp V/d cao
 Tổng 
 điểm
1/ Tiếng 	việt
Liên kết câu, liên kết đoạn trong văn bản

Tìm sự liên kết Nội dung, Hình thức trong đoạn văn


 Số câu
 Số điểm
 


1câu 2đ 20% 


2đ
20%
2/Văn bản
Thơ hiện đại
Chép lại khổ thơ, 
Nêu Nd, Nt của khổ thơ đó


 Số câu
 Số điểm
Tỷ lệ %
½ câu
1đ
10%
½câu
1đ
10%


2đ
20%
3/ Tập làm 	văn
Nghị luận về nhân vật trong tác phẩm văn học


	 Cảm nhận 	 về nhân 	 vật
 trong
 tác phẩm 
 văn học



 Số câu
 Số điểm
Tỷ lệ %


 1câu
 6đ
 60%

6đ
60%
Tổng số câu

Số điểm

 % điểm
1/2câu

1đ

10%
½ câu

3đ 

 30%
 1câu
 
 6đ

 60%


10đ

100%

File đính kèm:

  • docDE THI VAN 9 12-13.doc