Đề kiểm tra học kì 2 năm học: 2008- 2009 môn: sinh học 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 2 năm học: 2008- 2009 môn: sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở gd & đt quảng ninh Phòng GD & ĐT huyện Hoành Bồ đề kiểm tra học kì II Năm học: 2008- 2009 Môn: sinh học 6 Thời gian làm bài 45 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2,5 điểm) Phân biệt lớp một lá mầm với lớp hai lá mầm? Cho các loại cây sau: Lúa, ngô, lạc, bưởi, táo, dừa. Hãy sắp xếp các loại cây trên vào lớp một lá mầm, hai lá mầm? Câu 2: (2,0 điểm) Sự thụ tinh là gì? Tại sao nói sự thụ tinh là dấu hiệu cơ bản của sinh sản hữu tính? Câu 3: (2,0 điểm) Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dưỡng của cây rêu? Vì sao rêu chỉ sống được ở nơi ẩm ướt? Câu 4: (3,5 điểm) Nguyên nhân nào khiến cho đa dạng của thực vật ở Việt Nam bị giảm sút? Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam? --------------------------------------- Hướng dẫn chấm đề sinh học 6 Năm học 2008-2009 Câu Nội dung Biểu điểm Câu 1 2,5 điểm * Phân biệt lớp một lá mầm với lớp hai lá mầm: Lớp hai lá mầm Lớp một lá mầm *Đặc điểm - Phôi có hai lá mâm - Chủ yếu là thân gỗ,thân leo - Gân hình mạng - Có 4 hoặc 5 cánh hoa - Rễ cọc * Đặc điểm - Phôi có một lá mầm - Chủ yếu là thân cỏ,thân cột - Gân song song,hình cung - Có 3 hoặc 6 cánh hoa - Rễ chùm * Phân loại: Lạc, bưởi, táo. Lúa, ngô, dừa 1 1 0,5 Câu 2 2 điểm * Thụ tinh là quá trình kết hợp tế bào sinh dục đực ( tinh trùng ) và tế bào sinh dục cái ( trứng) tạo thành hợp tử. * Tại vì: Dấu hiệu của sinh sản hữu tính là sự kết hợp của tế bào sinh dục đực và cái. 1,0 1,0 Câu 3 2,0 điểm *Cấu tạo cơ quan sinh dưỡng của rêu gồm: -Rễ giả có khả năng hút nước -Thân ngắn, không phân cành -Lá mỏng, nhỏ -Thân và lá chưa có mạch dẫn *Rêu chỉ sống được nơi ẩm ướt vì : Rêu chưa có mạch dẫn 0.25 0.25 0,25 0,25 1,0 Câu 4 3,5 điểm - Nguyên nhân suy giảm đa dạng thực vật: + Nhiều loài cây có giá trị kinh tế bị khai thác bừa bãi. + Sự tàn phá tràn lan các khu rừng để phục vụ nhu cầu đời sống. - Các biện pháp bảo vệ đa dạng thực vật: + Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật. + Hạn chế việc khai thác bừa bãi các các loài thực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài. + Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, các khu bảo tồn,...để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm. + Cấm buôn bán và xuất khẩu cac loài thực vật quý hiếm đặc biệt. + Tuyên truyền giáo dục rộng rãi cho nhân nhân để cùng tham gia bảo vệ rừng. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Tổng 10 đ
File đính kèm:
- Sinh 6.doc