Đề kiểm tra học kì I (2009 – 2010) môn: ngữ văn 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I (2009 – 2010) môn: ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG Đề kiểm tra học kì i (2009 – 2010) Môn: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút Cõu 1: ( 2 điểm) Chộp lại bài thơ “ Cảnh khuya” của Hồ Chớ Minh Biện phỏp nghệ thuật chớnh nào được sử dụng trong cõu thơ đầu tiờn của bài thơ trờn? Nờu giỏ trị biểu đạt của biện phỏp nghệ thuật đú? Cõu 2( 1 điểm) Nờu nội dung và nghệ thuật chủ yếu của bài thơ “Tiếng gà trưa” ? Cõu 3: ( 3 điểm): Viết đoạn văn 7 cõu nờu cảm nhận của em về cõu cuối trong bài “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến. Trong đoạn cú sử dụng quan hệ từ. ( Gạch chõn dưới 1 quan hệ từ) Cõu 4: ( 4 điểm): Cảm nghĩ về con đường hàng ngày em tới trường. ( Viết đoạn văn từ 10 đến 12 cõu) TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG Đề kiểm tra học kì i (2009 – 2010) Môn: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút Cõu 1: ( 2 điểm) Chộp lại bài thơ “ Cảnh khuya” của Hồ Chớ Minh Biện phỏp nghệ thuật chớnh nào được sử dụng trong cõu thơ đầu tiờn của bài thơ trờn? Nờu giỏ trị biểu đạt của biện phỏp nghệ thuật đú? Cõu 2( 1 điểm) Nờu nội dung và nghệ thuật chủ yếu của bài thơ “Tiếng gà trưa” ? Cõu 3: ( 3 điểm): Viết đoạn văn 7 cõu nờu cảm nhận của em về cõu cuối trong bài “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến. Trong đoạn cú sử dụng quan hệ từ. ( Gạch chõn dưới 1 quan hệ từ) Cõu 4: ( 4 điểm): Cảm nghĩ về con đường hàng ngày em tới trường. ( Viết đoạn văn từ 10 đến 12 cõu) TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG Đề kiểm tra học kì i (2009 – 2010) Môn: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút Cõu 1: ( 2 điểm) Chộp lại bài thơ “ Cảnh khuya” của Hồ Chớ Minh Biện phỏp nghệ thuật chớnh nào được sử dụng trong cõu thơ đầu tiờn của bài thơ trờn? Nờu giỏ trị biểu đạt của biện phỏp nghệ thuật đú? Cõu 2( 1 điểm) Nờu nội dung và nghệ thuật chủ yếu của bài thơ “Tiếng gà trưa” ? Cõu 3: ( 3 điểm): Viết đoạn văn 7 cõu nờu cảm nhận của em về cõu cuối trong bài “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến. Trong đoạn cú sử dụng quan hệ từ. ( Gạch chõn dưới 1 quan hệ từ) Cõu 4: ( 4 điểm): Cảm nghĩ về con đường hàng ngày em tới trường. ( Viết đoạn văn từ 10 đến 12 cõu) ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 7 Cõu 1: Chộp lại bài thơ chớnh xỏc: 1 điểm Biện phỏp nghệ thuật chớnh: So sỏnh, lấy động tả tĩnh ( 0.5 điểm) Tỏc dụng: Cỏch so sỏnh làm tiếng suối gần gũi với con người và cú sức sống trẻ trung. Bỏc lấy động tả tĩnh, lấy tiếng suối đặc tả đờm chiến khu thanh vắng. ( 0.5 điểm) Cõu 2: Nội dung: Bài thơ đó gợi về những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tỡnh bà chỏu. ( 0.5 điểm) -Nghệ thuật: Bài thơ làm theo thể 5 tiếng, cú cỏch diễn đạt tỡnh cảm tự nhiờn, nhiều hỡnh ảnh bỡnh dị, chõn thực. Sử dụng điệp ngữ ( 0.5 điểm) Cõu 3: Đoạn văn cần cú cỏc ý chớnh sau: ( 2 điểm) - Nhà thơ núi nhiều đến những cỏi khụng cú như vậy là để làm nổi bật lờn 1 cỏi cú thiờng liờng, cao quý: Tỡnh bạn chõn thành, sõu sắc và trong sỏng. -Ta với ta là những chữ đỏng chỳ ý nhất trong cõu thơ. Chữ ta là đại từ nhõn xưng, trong bài thơ này là “tụi’’ là “tụi’’, là “bỏc’’, là 2 chỳng ta. Cụm từ “ta với ta’’ biểu lộ 1 niềm vui trọn vẹn, tràn đầy và lắng đọng trong tõm hồn. 2 chữ “ta’’ chồng lờn nhau, nõng đỡ nhau, bổ sung và làm tăng trọng lượng cho nhau, thể hiện sự găn bú keo sơn 2 mà như 1, vừa bộc lộ sự tin cậy, vừa thể hiện 1 cỏch kớn đỏo niềm tự hào chõn chớnh về tỡnh bạn của mỡnh. Qua cõu thơ, cú một tỡnh bạn đậm đà, hồn nhiờn dõn dó khụng dễ gỡ cú ở ngoài đời So sỏnh với cõu thơ cuối trong bài “Qua đốo Ngang” Gạch chõn dưới QHT: 1 điểm Cõu 4 ( 4 điểm) Yờu cầu viết đỳng qui định đoạn Viết đỳng theo đặc trưng của văn biểu cảm, bộc lộ cảm xỳc với con đường hàng ngày tới trường
File đính kèm:
- De thi HKI nam hoc 2009 2010.doc