Đề kiểm tra học kì I: 45 phút môn : công nghệ 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I: 45 phút môn : công nghệ 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hoài Tân Lớp : 7A Họ và Tên: ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HKI : 45 PHÚT MÔN : CÔNG NGHỆ 7 ĐỀ 1 I- PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất: 1. (1 đ) Trong trồng trọt thì giống cĩ vai trị: a. Quyết định đến năng suất cây trồng. b. Làm tăng chất lượng nơng sản, tăng vụ. c. Cĩ tác dụng làm thay đổi cơ cấu cây trồng. d. Cả a,b, c đều đúng 2. (1 đ) Sử dụng đất hợp lí để: a. Cho năng suất cao. b. Làm tăng diện tích đất canh tác. c. Tăng độ phì nhiêu. d. Câu a và c. 3. (1 đ) Những đối tượng nào sau đây được chọn để khoanh nuơi phục hồi rừng: a) Đất đ mất rừng, nương rẫy bỏ hoang khơng cịn tính chất rừng. b) Đồng cỏ, cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên trên 30cm. c) Cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày dưới 30cm. d) Gieo trồng bổ sung, bảo vệ. 4. (1 đ) Hãy chon loại khai thác rừng (1,2,3) và đặc điểm (a,b,c) sao cho phù hợp Loại khai thác rừng Đặc điểm 1. Khai thác dần 2. Khai thác trắng 3 . Khai thác chọn a) Chặt hết cây trong một mùa khai thác. b) Chặt hết cây trong 3-4 lần chặt, trong 5-10 năm để tận dụng rừng tái sinh tự nhiên. c) Chọn chặt cây theo yêu cầu sử dụng và tái sinh tự nhiên của rừng. Trả lời: 1 +: 2 +. 3 +.. 5. (1 đ) Hãy điền chữ Đ vào nếu em cho đó là ý đúng và điền chữ S nếu ý đó là sai a. Sinh trưởng là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. b.Sinh trưởng, phát dục cĩ 3 đặc điểm: Khơng đồng đều, theo giai đoạn, theo chu kì. c. Phát dục là sự tăng về kích thước,số lượng các bộ phận của cơ thể. d.Yếu tố di truyền và ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát dục của vật nuơi. II- PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1(1 đ). Người ta thường chế biến nơng sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào? Cho ví dụ. Câu 2 (1 đ). Nêu quy trình trồng cây con rễ trần? Câu 3 (1 đ). Em hiểu thế nào là một giống vật nuơi? Câu 4 (2 đ). Là học sinh em làm được những gì để bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng ở địa phương em? ĐÁP ÁN ĐỀ 1 I- PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Câu 1(1 đ) : d Câu 2 (1 đ) : d Câu 3 (1 đ) : b Câu 4(1 đ) : 1 + b, 2 + a, 3 + c Câu 5(1 đ) : b,d II- PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1(1 đ) : Làm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản Phương pháp: Sấy khô(chè), chế biến thành tinh bột hay bột mịn(củ mì),muối chua(lá cải), đóng hộp (dứa). Câu 2(1 đ) : Tạo lỗ trong hố đất, đặt bbầu vào lỗ trong hố đất, lấp đất kín gốc cây, nén đất, vun gốc. Câu 3(1 đ) : Giống vật nuôi là sản phẩm do con người tạo ra. Mỗi giống vật nuôi đều có đặc điểm ngoại hình giống nhau, có năng suất và chất lượn sản phẩm như nhau, có tính di truyền ổn định, có số lượng cá thể nhất định. Câu 4(2 đ) : Trồng cây gây rừng, chăm sóc cây, bảo vệ rừng và tuyên truyền về lợi ích của rừng và tác hại của việc phá rừng đối với môi trường sống và sản xuất Trường THCS Hoài Tân Lớp : 7A Họ và Tên: ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HKI : 45 PHÚT MÔN : CÔNG NGHỆ 7 ĐỀ 2 I- PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất: 1.(1 đ) Tiêu chuẩn nào được dùng để đánh giá một giống tốt? a. Sinh trưởng mạnh và chất lượng tốt. b. Năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt. c. Sinh trưởng mạnh, chất lượng, năng suất cao ổn định, chống chịu sâu bệnh. d. Năng suất, chất lượng tốt và ổn định. 2. (1 đ) Để bảo quản tốt phân hĩa học cần thực hiện biện pháp nào sau đây: a. Để ở nơi thống mát, khơ ráo. b. Gĩi trong bao nilơng, đựng trong chai lọ. c. Khơng nên để các loại phân bĩn lẫn lộn với nhau. d. Cả a,b,c đều đúng 3.(1 đ) Mục đích của việc khoanh nuơi phục hồi rừng: a) Giữ gìn tài nguyên rừng hiện có. b) Tạo điều kiện phục hồi những rừng bị mất, phát triển thành rừng cĩ sản lượng cao. c) Tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng, tỉ lệ sống cao. d) Cả a,b,c. đều đúng 4. (1 đ) Hãy chon loại khai thác rừng (1,2,3) và đặc điểm (a,b,c) sao cho phù hợp Loại khai thác rừng Đặc điểm 1. Khai thác trắng 2. Khai thác dần 3. Khai thác chọn a) Chặt hết cây trong 3-4 lần chặt, trong 5-10 năm để tận dụng rừng tái sinh tự nhiên. b) Chọn chặt cây theo yêu cầu sử dụng và tái sinh tự nhiên của rừng. c) Chặt hết cây trong một mùa khai thác. Trả lời: 1: 2:. 3:.. 5. (1 đ) Hãy điền chữ Đ vào nếu em cho đó là ý đúng và chữ S nếu ý đó là ý sai a. Yếu tố di truyền và ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát dục của vật nuơi. b.Sinh trưởng, phát dục cĩ 3 đặc điểm: Khơng đồng đều, theo giai đoạn, theo chu kì. c. Phát dục là sự tăng về kích thước,số lượng các bộ phận của cơ thể. d. Sinh trưởng là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. II- PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1(1 đ). Người ta thường Bảo quản nơng sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào? Cho ví dụ. Câu 2(1 đ) . Nêu quy trình trồng cây con có bầu? Câu 3(1 đ). Vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi Câu 4 (2 đ) . Là học sinh em làm được những gì để bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng ở địa phương em? ĐÁP ÁN ĐỀ 2 I- PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Câu 1(1 đ) :c Câu 2(1 đ) : d Câu 3(1 đ) : d Câu 4(1 đ) : 1 + c, 2 + a, 3 + d Câu 5(1 đ) : b, d II- PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1(1 đ) : Hạn chế hao hụt về số lượng và giảm sút về chất lượng của nông sản. Bằng cách bảo quản thông thoáng ( lúa, gạo). Bảo quản kín ( hạt giống). Bảo quản lạnh ( rau, củ, quả tươi). Câu 2(1 đ) : Quy trình : Tạo lỗ trong hố đất, rạch bỏ vỏ bầu, đặt bầu vào lỗ trong hố đất, nén đất lần một, nén đất lần hai, vun gốc. Câu 3(1 đ) : Giống vật nuôi quyết định đến ngăng suất chăn nuôi và chất lượng sản phẩm. Câu 4(2 đ) : Trồng cây gây rừng, chăm sóc cây, bảo vệ rừng và tuyên truyền về lợi ích của rừng và tác hại của việc phá rừng đối với môi trường sống và sản xuất ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CN 7 HKI (2009-2010) I- PHẦN TRẮC NGHIỆM 1. Tiêu chuẩn nào được dùng để đánh giá một giống tốt? a. Sinh trưởng mạnh và chất lượng tốt. b. Năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt. c. Sinh trưởng mạnh, chất lượng, năng suất cao ổn định, chống chịu sâu bệnh. d. Năng suất, chất lượng tốt và ổn định. 2. Trong trồng trọt thì giống cĩ vai trị: a. Quyết định đến năng suất cây trồng. b. Làm tăng chất lượng nơng sản, tăng vụ. c. Cĩ tác dụng làm thay đổi cơ cấu cây trồng. d. Câu a,b, c đúng 3. Để bảo quản tốt phân hĩa học cần thực hiện biện pháp nào sau đây: a. Để ở nơi thống mát, khơ ráo. b. Gĩi trong bao nilơng, đựng trong chai lọ. c. Khơng nên để các loại phân bĩn lẫn lộn với nhau. d. Cả 3 câu a,b,c đúng 4. Sử dụng đất hợp lí để: a. Cho năng suất cao. b. Làm tăng diện tích đất canh tác. c. Tăng độ phì nhiêu. d. Câu a và c. 5. Mục đích của việc khoanh nuơi phục hồi rừng: a) Giữ gìn tài nguyên rừng hiện có. b) Tạo điều kiện phục hồi những rừng bị mất, phát triển thành rừng cĩ sản lượng cao. c) Tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng, tỉ lệ sống cao. d) Cả 3 câu a,b,c. đúng 6. Những đối tượng nào sau đây được chọn để khoanh nuơi phục hồi rừng: a) Đất đ mất rừng, nương rẫy bỏ hoang khơng cịn tính chất rừng. b) Đồng cỏ, cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên trên 30cm. c) Cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày dưới 30cm. d) Gieo trồng bổ sung, bảo vệ. Trả lời: 1 +: 2 +. 3 +.. 7. Hãy chon loại khai thác rừng (1,2,3) và đặc điểm (a,b,c) sao cho phù hợp Loại khai thác rừng Đặc điểm 1. Khai thác trắng Khai thác dần Khai thác chọn a) Chặt hết cây trong 3-4 lần chặt, trong 5-10 năm để tận dụng rừng tái sinh tự nhiên. b) Chọn chặt cây theo yêu cầu sử dụng và tái sinh tự nhiên của rừng. c) Chặt hết cây trong một mùa khai thác. Trả lời: 1: 2:. 3:.. 8. Hãy điền chữ Đ vào nếu em cho đó là ý đúng và điền chữ S nếu ý đó là sai a. Sinh trưởng là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. b. Sinh trưởng, phát dục cĩ 3 đặc điểm: Khơng đồng đều, theo giai đoạn, theo chu kì. c. Phát dục là sự tăng về kích thước,số lượng các bộ phận của cơ thể. d. Yếu tố di truyền và ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát dục của vật nuơi. II- PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. Người ta thường chế biến nơng sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào? Cho ví dụ. Câu 2. Người ta thường Bảo quản nơng sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào? Cho ví dụ Câu 3. Nêu quy trình trồng cây con rễ trần? Câu 4: Nêu quy trình trồng cây con có bầu? Câu 5: Em hiểu thế nào là một giống vật nuơi? Câu 6: Vai trò của giống vật nuôi trong chăn nuôi Câu 7: Là học sinh em làm được những gì để bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng ở địa phương em?
File đính kèm:
- Truong chuyen thi ki I CN.doc