Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Gia An
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Gia An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Gia An KIỂM TRA HỌC KÌ I , NĂM HỌC 2012 – 2013 Họ và tên Môn : GDCD 9 Lớp: Thời gian: 45 phút(không kể thời gian phát đề) Ngày kiểm tra: . Điểm Nhận xét của thầy, cô giáo chấm bài: Họ tên G.T 1: Chữ ký: Họ tên G.T 2: Chữ ký: ĐỀ I/ Phần trắc nghiệm (3điểm): Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.(0,25 đ). Câu 1:Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây có thể hiện đức tính chí công vô tư? A.Chỉ có những người làm cán bộ thì mới chí công vô tư. B.Là học sinh không cần có chí công vô tư. C.Chí công vô tư là đức tính không cần thiết trong mỗi chúng ta. D. Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của con người. Câu 2:Những biểu hiện nào sau đây không thể hiện lòng yêu hòa bình? A.Tôn trọng người khác tôn giáo với mình. B.Sống khép mình để không mâu thuẩn với người khác. C.Dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẩn cá nhân. D.Khoan dung với mọi người xung quanh. Câu 3:Hợp tác cùng phát triển là: A.Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích của minh. B.Cùng chung sức làm việc,giúp đỡ ,hổ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp. C.Tụ họp thành nhóm để chống lại những người không ủng hộ mình. D.Lôi kéo liên kết với nhau để làm những việc mờ ám. Câu 4:Em tán thành với những ý kiến nào sau đây? A.Học sinh còn nhỏ không cần sáng tao. B.Năng động,sáng tạo là những phẩm chất riêng của những thiên tài. C.Chỉ nghiên cứu khoa học mới cần đến sự sáng tạo. D.Năng động ,sáng tạo là phẩm chất cần có của mọi người lao động. Câu 5:( 1điểm) Điền những từ ,cụm từ phù hợp với chổ trống để làm rõ thế nào là chí công vô tư: Chí công vô tư là................................. ,thể hiện ở sự........................... không thiên vị,giải quyết công việc theo...................................xuất phát từ.........................và đặt lợi ích chung lên lợi ích cá nhân. Câu 6:(1 điểm) Nhưng ý kiến sau đây đúng hay sai khi nói về thừa kế truyền thông tốt đẹp của dân tộc.(Đánh dấu X vào cột tương ứng) STT Ý kiến Đúng Sai 1 Chúc tết ông bà, cha mẹ là việc riêng của con cháu chứ không phải là kể thừa truyền thống của dân tộc. 2 Cải tiến làn điệu dân ca cho phù hợp với giới trẻ và cuộc sống là phát triển truyền thống dân tộc. 3 Yêu thương giúp đỡ ngường khác khi gặp khó khăn là kể thừa truyền thống dân tộc. 4 Trò chơi dân gian là không phải truyền thống dân tộc. (Hết phần trắc nghiệm) ----------------------------------------------------- Họ và tên: Lớp 9A...... II. Phần tự luận: (7điểm) Câu 1:Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc?Là học sinh em phải làm gì để kế thừa ,phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?(3điểm) Câu 2:Vì sao chung ta phải chống chiến tranh,bảo vệ hòa bình?Bản thân em có thể làm những gì để thể hiện lòng yêu hòa bình? (Nêu 4 việc có thể làm)(2 điểm ) Câu 3:Tình huống (2 điểm ) Cuối học kì I,nhiều thầy cô giáo yêu cầu học sinh làm đáp án để ôn tập,Dũng bàn: Các bạn đã học bài “Hợp tác cùng phát triển” và biết được tác dụng của hợp tác rồi đấy.Bây giờ chúng minh chia ra mỗi người làm đáp án một môn,rồi mang đến trao đổi với nhau và chép lại.Làm như vậy khi cô giáo kiểm tra ai cũng đủ đáp án.Nghe vậy nhiều bạn khen đó là cách làm hay,đỡ vất vả trong học tập mà còn thể hiên được tinh thần hợp tác. a. Em có tán thành với cách làm đó không?Vì sao? b.Nếu ở tình huống đó em sẽ làm gì? Bài làm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Đáp án đề thi học kì I năm học 2012-2013 Môn GDCD 9 I.Trắc nghiệm: (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D B B D -Là phẩm chất đạo đức của con người -Công bằng -Lẽ phải -Lợi ích chung B,C(đúng) A,D (sai) Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 1 1 II.Tự luận: (7điểm.) Câu 1: ( 3điểm) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần(những tư tưởng, đức tính, lối sống,cách ứng xử tốt đẹp...)(.0,5 điểm) -Hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc,được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.(0,5điểm) -Là học sinh chúng ta cần tự hào,giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.(1điểm) -Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc. (1điểm) Câu 2: (2điểm) a.Chúng ta cần chống chiến tranh và bảo vệ hòa bình vì: ( Học sinh có thể giải thích theo nhiều ý khác nhau nhưng cơ bản phải nắm được các ý sau): -Chiến tranh là mất mát, là chia lìa,là đổ máu,là sư hi sinh.(0,25điểm) ->Chiến tranh gây thảm họa đau thương cho nhân loại.(0,25điểm) -Hòa bình đem lại sự ấm no,hạnh phúc,mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người.(0,25điểm) ->Hòa bình đem lại sư phát triển bền vững của đất nước.(0,25điểm) b.Học sinh có thể nêu 4 việc làm của mình thể hiện lòng yêu hòa bình .(1điểm) (Mỗi viêc làm được 0,25 điểm.) VD: -Sống thân ái khoan dung với mọi người. -Không mâu thuẩn với người khác. -Biết tôn trọng và lắng nghe ngừơi khác. -Không phân biệt bạn bè,nam ,nữ.... Câu 3: 2 điểm. Học sinh có thể diễn đạt khác nhau,nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau: a.Không tán thành với cách làm của Dũng. (0,5 điểm) *Giaỉ thích: -Mục đích của thầy cô yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn nhằm để người học tự nghiên cứu,tự học trong khi làm đáp án sẻ thuộc và hiểu rõ bài học ,ôn tập được tốt hơn. (0,5 điểm) - Đây là hợp sức làm một việc xấu,biểu hiện sự đối phó với thầy cô giáo chứ không phải là cùng chung sức làm việc giúp đỡ nhau trong công việc vì lợi ích tiến bộ trong học tập.Nên đây không phải là biểu hiện hợp tác ở học sinh.(0,5 điểm) b. Nếu ở tình huông đó em sẻ phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của hợp tác và khuyên các bạn tự làm đáp án để học thi học kì.(0,5 điểm) Giáo viên bộ môn: Duyệt của tổ trưởng: Lê Thị Lan Trần Ngọc Mai Duyệt của chuyên môn Thái Văn Khánh MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC :2012-2013 Môn: GDCD 9 . Mức độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đê1 :Chí công vô tư. C1 C5 Số câu Số điểm Tỉ lệ : % 1 0,25đ 2,5% 1 1đ 10% Chủ đề 2:Bảo vệ hòa bình . C2 C2 Số câu Số điểm : Tỉ lệ : 1 0,25đ 2,5% 1 2đ 20% Chủ đề3:Hợp tác cùng phát triển. .C3 Số câu Số điểm : Tỉ lệ % 1 0,25đ 2,5% Chủ đề 4:Kế thừa và phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc. C6 C1 Số câu Sốđiểm : Tỉ lệ % 1 1đ 10% 1 3đ 30% Chủ đê5:Năng động ,sáng tạo. C4 C3 Số câu: Số điểm : Tỉ lệ %: 1 0,25đ 2,5% 1 2đ 20% Tổng số câu: Tổng số điểm: Tỉ lệ %: 5 2đ 20% 2 4đ 40% 2 4đ 40% 9 câu 10điểm 100%
File đính kèm:
- đề thi gdcd 9 HKI nam học 12-13.doc