Đề kiểm tra học kì I lớp 10, môn ngữ văn chương trình chuẩn Thời gian làm bài : 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I lớp 10, môn ngữ văn chương trình chuẩn Thời gian làm bài : 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 10, MÔN NGỮ VĂN CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN THỜI GIAN LÀM BÀI : 90 PHÚT I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì 1, môn Ngữ văn lớp 10. - Đề khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 10 học kì 1 theo 2 nội dung Văn học, Làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận. Cụ thể, đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau: + Nhớ được những kiến thức cơ bản về đặc trưng, giá trị của văn học dân gian Việt Nam đã học. + Cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ Tỏ Lòng (Phạm Ngũ Lão) + Vận dụng kiến thức làm bài nghị luận xã hội. + Vận dụng kiến thức làm bài nghị luận văn học. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA Hình thức : Tự luận. III. THIẾT LẬP MA TRẬN KHUNG MA TRẬN HỌC KÌ I LỚP 10, MÔN NGỮ VĂN CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN THỜI GIAN LÀM BÀI : 90 PHÚT Tên Chủ đề (nội dung, chương…) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Văn học sử - Kiến thức về đặc trưng, giá trị văn học dg VN. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm: 2 Số câu: Số điểm: Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu: 1 điểm 2,0 =20% Chủ đề 2 Làm văn Kiểu bài: - NLXH - NLVH - Biết vận dụng những kiến thức để triển khai 1bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng trong đời sống . - Biết vận dụng những kiến thức để triển khai 1bài văn nghị luận văn học (Tp Tỏ Lòng) Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu: 2 Số điểm: 8 Số câu: 1 điểm 8,0 =60% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 2,0 20% Số câu: Số điểm: Số câu: 2 Số điểm: 8,0 80% Số câu: 3 Số điểm: 10 100% Sở GD-ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 10 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90phút MÃ ĐẾ 01 Câu 1 (2,0 điểm) Anh( chị) hãy trình bày ngắn gọn những đặc trưng cơ bản của Văn học dân gian Việt Nam? Câu 2( 3,0 điểm) Môi trường sống phụ thuộc vào con người Anh( chị) hãy trình bày ý kiến của mình về vấn đề trên? Câu 3( 5,0 điểm) Cảm nhận của anh(chị) về bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão: Hoành sóc giang san kháp kỉ thu Tam quân tì hổ khí thôn ngưu Nam nhi vị liễu công danh trái Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu ( Múa giáo non sông trải mấy thu Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu Công danh nam tử còn vương nợ Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu) ----------------- Hết ------------------ Sở GD-ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 10 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90phút MÃ ĐỀ: 02 Câu 1 (2.0 điểm) Anh (chị ) hãy trình bày ngắn gọn những giá trị cơ bản của Văn học dân gian Việt Nam? Câu 2 (3.0 điểm) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? Câu 3 (5.0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão: Hoành sóc giang san kháp kỉ thu Tam quân tì hổ khí thôn ngưu Nam nhi vị liễu công danh trái Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu ( Múa giáo non sông trải mấy thu Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu Công danh nam tử còn vương nợ Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu) ------------------ Hết ----------------- Sở GD-ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 10 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90phút MÃ ĐẾ 01 Câu 1 (2,0 điểm) Anh (chị) hãy trình bày ngắn gọn những đặc trưng cơ bản của Văn học dân gian Việt Nam? Câu 2( 3,0 điểm) Môi trường sống phụ thuộc vào con người Anh (chị) hãy trình bày ý kiến của mình về vấn đề trên? Câu 3 (5,0 điểm) Cảm nhận của anh(chị) về bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão: Hoành sóc giang san kháp kỉ thu Tam quân tì hổ khí thôn ngưu Nam nhi vị liễu công danh trái Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu ( Múa giáo non sông trải mấy thu Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu Công danh nam tử còn vương nợ Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu) ------------------- Hết -------------------- Sở GD-ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 10 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90phút MÃ ĐỀ: 02 Câu 1 (2.0 điểm) Anh (chị ) hãy trình bày ngắn gọn những giá trị cơ bản của Văn học dân gian Việt Nam? Câu 2 (3.0 điểm) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? Câu 3 (5.0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão: Hoành sóc giang san kháp kỉ thu Tam quân tì hổ khí thôn ngưu Nam nhi vị liễu công danh trái Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu ( Múa giáo non sông trải mấy thu Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu Công danh nam tử còn vương nợ Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu) ------------------ Hết ----------------- Sở GD-ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 10 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90phút MÃ ĐỀ: 02 Câu 1 (2.0 điểm) Anh (chị ) hãy trình bày ngắn gọn những giá trị cơ bản của Văn học dân gian Việt Nam? Câu 2 (3.0 điểm) Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? Câu 3 (5.0 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão: Hoành sóc giang san kháp kỉ thu Tam quân tì hổ khí thôn ngưu Nam nhi vị liễu công danh trái Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu ( Múa giáo non sông trải mấy thu Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu Công danh nam tử còn vương nợ Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu) ------------------ Hết ------------------ Trường THPT Minh Khai ĐÁP ÁN KÌ THI KSCL HỌC KÌ I (2011-2012) Môn Ngữ văn – khối 10 Mã đề 01 Câu 1( 2.0 điểm): - Nêu được 2 đặc trưng của Văn học Dân gian Việt Nam (1.0 điểm): +Tính tập thể +Tính truyền miệng Trình bày được những nét cơ bản của mỗi đặc điểm (1.0 điểm) Câu 2 (3.0 điểm): Yêu cầu về kĩ năng(1.0 điểm): - Biết cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội với những thao tác giải thích, phân tích, bình luận, cảm nghĩ... Văn viết trong sáng, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp... Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ Yêu cầu về nội dung( 2.0 điểm): Nêu mối quan hệ qua lại giữa môi trường – con người Thực trạng môi trường hiện nay: ô nhiễm trầm trọng.... Nguyên nhân: có nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do ý thức của con người Giải pháp (gắn với hành động của bản thân). Câu 3(5.0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng:(1.0 điểm) Học sinh biết làm 1 bài văn nghị luận văn học Văn viết trong sáng, lưu loát, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp... Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ Yêu cầu về nội dung: (4.0 điểm) Giới thiệu về tác giả, tác phẩm (0.5 điểm) - Làm nổi bật được vẻ đẹp con người và vẻ đẹp thời đại: vẻ đẹp kì vĩ của con người và khí thế hùng dũng thời đại(1.0 điểm) - Làm nổi bật cái tâm, cái chí của người anh hùng (quan niệm về chí làm trai): lập công danh cứu dân, cứu nước(1.0 điểm) - Nghệ thuật: Thủ pháp gợi, thiên về ấn tượng bao quát, đạt tới độ súc tích cao, hình tượng thơ kì vĩ, lớn lao(1.0 điểm). - Đánh giá khái quát giá trị bài thơ; từ ý nghĩa bài thơ bày tỏ tình cảm, trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước... (0.5 điểm) Lưu ý: - Học sinh có thể làm bài bằng nhiều cách khác nhau miễn là chuyển tải được vấn đề cần làm sáng rõ một cách thuyết phục mới cho điểm tối đa. - Trân trọng những bài làm sáng tạo. Trường THPT Minh Khai ĐÁP ÁN KÌ THI KSCL HỌC KÌ I (2011-2012) Môn Ngữ văn – khối 10 Mã đề 02 Câu 1(2.0 điểm): - Nêu được 3 giá trị cơ bản của VHDG Việt Nam:(1.0 điểm) + Văn học dân gian là kho tri thức vô cùng phong phú và đa dạng. + Văn học dân gian có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lí làm người. + VHDG có giá trị thẩm mĩ to lớn. Trình bày được những nét cơ bản của mỗi giá trị( 1.0 điểm) Câu 2 (3.0 điểm): 1.Yêu cầu về kĩ năng (1.0 điểm): - Biết cách làm 1 bài văn nghị luận xã hội với những thao tác giải thích, phân tích, bình luận, cảm nghĩ... - Văn viết trong sáng, diễn đạt lưu loát,không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp 2.Yêu cầu về nội dung ( 2.0 điểm): Tai nạn giao thông trở thành vấn nạn của xã hội Thực trạng : Diễn ra hàng ngày hàng giờ, làm “hao người tốn của” - Nguyên nhân: có nhiều nguyên nhân , đặc biệt là do ý thức tham gia giao thông của con người còn rất kém - Tuổi trẻ học đường cần phải làm gì trước hiện trạng đó (hành động của bản thân). Câu 3 (5.0 điểm) 1.Yêu cầu về kĩ năng:(1.0 điểm) Học sinh biết làm 1 bài văn nghị luận văn học Văn viết trong sáng, lưu loát, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp... Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ 2.Yêu cầu về nội dung: (4.0 điểm) Giới thiệu về tác giả, tác phẩm (0.5 điểm) - Làm nổi bật được vẻ đẹp con người và vẻ đẹp thời đại: vẻ đẹp kì vĩ của con người và khí thế hùng dũng thời đại (1.0 điểm) - Làm nổi bật cái chí, cái tâm của người anh hùng(quan niệm về chí làm trai): lập công danh cứu dân, cứu nước(1.0 điểm) - Nghệ thuật: Thủ pháp gợi, thiên về ấn tượng bao quát, đạt tới độ súc tích cao, hình tượng thơ kì vĩ, lớn lao(1.0 điểm). - Đánh giá khái quát giá trị bài thơ; từ ý nghĩa bài thơ, bày tỏ tình cảm, trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước...(0.5 điểm) Lưu ý: - Học sinh có thể làm bài bằng nhiều cách khác nhau miễn là chuyển tải được vấn đề cần làm sáng rõ một cách thuyết phục mới cho điểm tối đa. Trân trọng những bài làm sáng tạo.
File đính kèm:
- De Thi Dap An KSCL ky 1 Van 10 20112012.doc