Đề kiểm tra học kì I lớp 11, môn ngữ văn chương trình chuẩn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I lớp 11, môn ngữ văn chương trình chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 11, MÔN NGỮ VĂN CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN THỜI GIAN LÀM BÀI : 90 PHÚT I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì 1, môn Ngữ văn lớp 11. - Đề khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 11 học kì 1 theo 2 nội dung Văn học, Làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận. Cụ thể, đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ học sinh theo các chuẩn sau: + Nhớ được những kiến thức cơ bản về đặc điểm của giai đoạn văn học đã học + Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao + Vận dụng kiến thức làm bài nghị luận xã hội. + Vận dụng kiến thức làm bài nghị luận văn học. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA Hình thức : Tự luận. III. THIẾT LẬP MA TRẬN KHUNG MA TRẬN HỌC KÌ I LỚP 11, MÔN NGỮ VĂN CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN THỜI GIAN LÀM BÀI : 90 PHÚT Tên Chủ đề (nội dung, chương…) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1 Văn học sử - Kiến thức về đặc điểm giai đoạn văn học. Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu:1 Số điểm: 2 Số câu: Số điểm: Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu: 1 điểm 2,0 =20% Chủ đề 2 Làm văn Kiểu bài: - NLXH - NLVH - Biết vận dụng những kiến thức để triển khai 1bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng trong đời sống . - Biết vận dụng những kiến thức để triển khai 1bài văn nghị luận văn học (Tp Chữ người tử tù) Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu Số điểm Số câu Số điểm Số câu: 2 Số điểm: 8 Số câu: 1 điểm 8,0 =60% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm: 2,0 20% Số câu: Số điểm: Số câu: 2 Số điểm: 8,0 80% Số câu: 3 Số điểm: 10 100% Sở GD và ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Mã đề : 01 Môn: Ngữ văn – Lớp 11 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90 phút. Câu 1. (2.0 điểm) Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 có sự phân hóa phức tạp như thế nào? Nguyên nhân? Câu 2. (3.0 điểm) Người ta thường tự an ủi bản thân mỗi khi gặp phải việc không tốt bằng câu: “Cái số mình nó như vậy”. Suy nghĩ của anh/chị ? Câu 3. (5.0 điểm) Hình tượng Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân? ---------------------*****------------------- Họ và tên thí sinh: ……………………………………………… ……………………… Số báo danh: ………………………………… Sở GD và ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Mã đề : 02 Môn: Ngữ văn – Lớp 11 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90 phút. Câu 1. (2.0 điểm) Văn học từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 phát triển với một tốc độ hết sức nhanh chóng? Hãy lí giải nguyên nhân của sự phát triển ấy? Câu 2. (3.0 điểm) Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn còn có những bạn học sinh nói chuyện riêng, không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài . Câu 3. (5.0 điểm) Hình tượng Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân? ---------------------*****------------------- Họ và tên thí sinh: ……………………………………………… ……………………… Số báo danh: ………………………………… Sở GD và ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 11 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90 phút. Đề I Câu 1. (2.0 điểm) Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 có sự phân hóa phức tạp như thế nào? Nguyên nhân? Câu 2. (3.0 điểm) Người ta thường tự an ủi bản thân mỗi khi gặp phải việc không tốt bằng câu: “Cái số mình nó như vậy”. Suy nghĩ của anh/chị ? Câu 3. (5.0 điểm) Hình tượng Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân? ---------------------*****------------------- Họ và tên thí sinh: ……………………………………………… ……………………… Số báo danh: ………………………………… Sở GD và ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 11 (2011-2012) Thời gian: 90 phút. Đề II Câu 1. (2.0 điểm) Văn học từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 phát triển với một tốc độ hết sức nhanh chóng? Hãy lí giải nguyên nhân của sự phát triển ấy? Câu 2. (3.0 điểm) Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn còn có những bạn học sinh nói chuyện riêng, không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài . Câu 3. (5.0 điểm) Hình tượng Huấn Cao trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân? ---------------------*****------------------- Họ và tên thí sinh: ……………………………………………… ……………………… Số báo danh: ………………………………… Sở GD và ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 11 (2011-2012) Thời gian làm bài: 90 phút. Đề I Câu 1. (2.0 điểm) Văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 có sự phân hóa phức tạp như thế nào? Nguyên nhân? Câu 2. (3.0 điểm) Người ta thường tự an ủi bản thân mỗi khi gặp phải việc không tốt bằng câu: “Cái số mình nó như vậy”. Suy nghĩ của anh/chị ? Câu 3. (5.0 điểm) Hình tượng Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân? ---------------------------------------------------------------------------------------------------- TRƯỜNG THPT MINH KHAI TỔ NGỮ VĂN ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 11, KÌ I, 2011-2012 ĐỀ I Câu 1: 2.0điểm - Văn học đầu thế kỉ XX hình thành hai bộ phận và phân hóa thành nhiều xu hướng vừa đấu tranh với nhau vừa bổ sung cho nhau để cùng phát triển.(HS nêu được ngắn gọn và đủ các bộ phận, xu hướng văn học) - 1điểm. - Trình bày được nguyên nhân (Ý thức cá nhân thức tỉnh…; Chịu sự chi phối mạnh mẽ của quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc; Sự khác nhau về quan điểm nghệ thuật và khuynh hướng thẩm mĩ…) – 1điểm. Câu 2: 3đ I. Yêu cầu về kĩ năng: (1đ) - Biết kết hợp các thao tác nghị luận để làm bài văn nghị luận xã hội. - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt sáng rõ, lưu loát. II. Yêu cầu về nội dung: (2đ) - Giải thích khái niệm “cái số”: (0,5đ) + Trong đời sống tinh thần người Việt, chịu ảnh hưởng của tư tưởng duy tâm, nhiều người có cùng một suy nghĩ là con người tồn tại trên cõi đời này đều gắn liền với sự sắp đặt của trời, do trời định sẵn, gọi ngắn gọn là cái số. + Theo quan niệm đó, thì trong xã hội có “số sướng”…(số đỏ), “số khổ”…(số đen)... - Bình luận về câu nói: “Cái số mình nó như vậy” (1đ) + Đúng là câu nói có tính chất tự an ủi,…cần thiết. Bản thân người nói câu đó có thời gian suy ngẫm lại sự việc, bình tĩnh rút kinh nghiệm, tự tìm cho mình bài học… + Tuy vậy, không vì thế mà đổ lỗi cho số phận, dễ dàng chấp nhận những điều vô lí,…ví như việc học sinh thi trượt đổ lỗi cho “học tài thi phận” rồi chấp nhận cam chịu, không muốn phấn đấu nữa,… + Con người phải biết “cải tạo số phận”, vượt lên số phận,…bởi “xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”,…(dẫn chứng) - Liên hệ bản thân, rút ra quan niệm sống “khỏe mạnh về tinh thần”,… (0,5đ) Câu 3: 5đ I. Yêu cầu về kĩ năng: (1đ) - Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận văn học - Bố cục chặt chẽ, văn lưu loát, có cảm xúc. II. Yêu cầu về nội dung: (4đ) - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, nhân vật Huấn Cao( 1.0 điểm) - Làm nổi bật hình tượng Huấn Cao trên 3 phương diện (2.0 điểm): + Tài hoa, nghệ sĩ + Khí phách dũng liệt + Thiên lương trong sáng (HS phải bám sát tác phẩm tìm chi tiết phân tích, chứng minh) - Đánh giá: + Nghệ thuật xây dựng nhân vật(0.5 điểm) +Quan niệm về cái đẹp của Nguyên Tuân: khẳng định cái đẹp là bất diệt, cái đẹp luôn đi kèm cái thiện, cái tài đi đôi với cái tâm( 0.5 điểm) * Lưu ý: - Học sinh có thể làm bài bằng nhiều cách khác nhau miễn là chuyển tải được vấn đề cần làm rõ một cách thuyết phục mới cho điểm tối đa. - Trân trọng những bài làm sáng tạo. Sở GD và ĐT Hà Tĩnh Trường THPT Minh Khai ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn – Lớp 11 (2011-2012) Thời gian: 90 phút. Đề II Câu 1. (2.0 điểm) Văn học từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 phát triển với một tốc độ hết sức nhanh chóng? Hãy lí giải nguyên nhân của sự phát triển ấy? Câu 2. (3.0 điểm) Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn còn có những bạn học sinh nói chuyện riêng, không chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài . Câu 3. (5.0 điểm) Hình tượng Huấn Cao trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân? ---------------------*****------------------- TRƯỜNG THPT MINH KHAI TỔ NGỮ VĂN ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 11, KÌ I, 2011-2012 ĐỀ II Câu 1: 2đ - Văn học đầu thế kỉ XX phát triển với một tốc độ hết sức nhanh chóng “Ở nước ta, một năm, có thể kể như ba mươi năm của người” (HS trình bày ngắn gọn sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng ở số lượng tác giả, tác phẩm; sự hình thành và đổi mới các thể loại văn học và độ kết tinh ở những tác giả, tác phẩm tiêu biểu…) - 1điểm. - Trình bày được nguyên nhân (do sự thúc bách của yêu cầu thời đại; sự vận động tự thân của nền văn học dân tộc; sự thức tỉnh, trỗi dậy mạnh mẽ của “cái tôi” cá nhân. Ngoài ra, văn chương thời kì này, đã trở thành một thứ hàng hóa, viết văn đã trở thành một nghề kiếm sống) – 1điểm. Câu 2: 3đ I. yêu cầu về kĩ năng: (1đ) - Biết kết hợp các thao tác nghị luận để làm bài văn nghị luận xã hội. - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt sáng rõ, lưu loát. II. yêu cầu về nội dung: (2đ) - Nêu hiện tượng: (0,25đ) - Phân tích hiện tượng (tác hại): (1,25đ) + Thực trạng: + Nguyên nhân: + Hậu quả: + Giải pháp (nếu có) - Suy nghĩ, liên hệ bản thân, rút ra bài học,… (0,5đ) Câu 3: 5đ I. Yêu cầu về kĩ năng: (1đ) - Nắm vững phương pháp làm bài văn nghị luận văn học - Bố cục chặt chẽ, văn lưu loát, có cảm xúc. II. Yêu cầu về nội dung: (4đ) - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, nhân vật Huấn Cao( 1.0 điểm) - Làm nổi bật hình tượng Huấn Cao trên 3 phương diện (2.0 điểm): + Tài hoa, nghệ sĩ + Khí phách dũng liệt + Thiên lương trong sáng (HS phải bám sát tác phẩm tìm chi tiết phân tích, chứng minh) - Đánh giá: + Nghệ thuật xây dựng nhân vật(0.5 điểm) +Quan niệm về cái đẹp của Nguyên Tuân: khẳng định cái đẹp là bất diệt, cái đẹp luôn đi kèm cái thiện, cái tài đi đôi với cái tâm( 0.5 điểm) * Lưu ý: - Học sinh có thể làm bài bằng nhiều cách khác nhau miễn là chuyển tải được vấn đề cần làm rõ một cách thuyết phục mới cho điểm tối đa. - Trân trọng những bài làm sáng tạo.
File đính kèm:
- De Thi Dap An KSCL ky 1 Van 11 20112012.doc