Đề kiểm tra học kì i lớp 7 trung học cơ sở

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì i lớp 7 trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	PHÒNG GD&ĐT TX HÀ TIÊN 	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 7 THCS
	TRƯỜNG TIỂU HỌC TÔ CHÂU 	Năm học 2009 - 2010
	Môn thi: Ngữ văn
	(Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN:
NỘI DUNG
CÁC CẤP ĐỘ TƯ DUY
Tổng 

Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng




Thấp
Cao 

Văn học

Câu 2 
2,5


1 
2,5
Tiếng Việt
Câu 1a 
1,0

Câu 1b 
1,5

2 
2,5
Tập làm văn



Câu 3 
5,0
1 
5,0
Tổng: Số câu
 Số điểm
 1
 1,0
1 
2,5
1 
1,5
1 
5,0
3
10
II. ĐỀ BÀI
Câu 1: Cho bài thơ sau:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
 Bảy nổi ba chìm với nước non
 Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
 Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
 (Hồ Xuân Hương)
 a. Tìm các cặp từ trái nghĩa trong bài thơ trên? (1 điểm)
 b. Nêu tác dụng của việc sử dụng từ trái nghĩa trong bài. (1,5 điểm)
Câu 2: (2,5 điểm) Chép những câu ca dao - dân ca mà em nhớ bắt đầu bằng chữ “thân em”. Câu ca nào làm em xúc động nhất? Vì sao ?
Câu 3: (5 điểm) Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh.

	DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU	Tô Châu, ngày 30 tháng 11 năm 2009
	Người ra đề



	Nguyễn Thị Hồng Trâm
	
PHÒNG GD&ĐT TX HÀ TIÊN 	ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 7 THCS
	TRƯỜNG TIỂU HỌC TÔ CHÂU 	Năm học 2009 - 2010
	Môn thi: Ngữ văn
	(Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (2,5 điểm)
Chỉ được 2 cặp từ trái nghĩa: (mỗi cặp đúng cho 0,5 điểm)
Nêu được tác dụng của những cặp từ này (1,5 điểm- mỗi ý đúng cho 0,75điểm)
Tạo hình ảnh tương phản, gây ấn tượng mạnh, có tác dụng biểu cảm. 
Qua đó nhà thơ muốn nói đến thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa: chìm nổi lênh đênh, bị phụ thuộc không tự quyết định được số phận mình. 
Câu 2: (2,5 điểm)
Chép lại chính xác như SGK bài ca “Thân em như trái bần trôi...” và một bài bất kỳ ngoài chương trình có chữ “thân em”. (1.5 điểm)
Nêu được cảm nhận ngắn gọn về nội dung và NT của một bài để thể hiện ấn tượng của mình. (1 điểm)
Câu 3: (5 điểm)
HS có thể có nhiều cách trình bày khác nhau, miễn là có các ý cơ sau:
+ Về nội dung: (4 điểm) 
Cảm nhận được tín hiệu là tiếng gà trưa như một tín hiệu gọi về kỷ niệm tuổi thơ. (1 điểm)
 Cảm nhận được những tình cảm tha thiết của người cháu - chiến sỹ về những kỷ niệm tuổi thơ gắn với hình ảnh tiếng gà. Đặc biệt là kỷ niệm về người bà và tình bà cháu thiêng liêng, cao cả. (1 điểm)
Cảm nhận được tinh thần, ý chí, nghị lực của người chiến sỹ khi có được sức mạnh từ kỷ niệm tuổi thơ (1 điểm)
Bộc lộ được tình cảm, suy nghĩ, thái độ của bản thân với những tình cảm của người cháu - chiến sỹ (1 điểm)
+ Về hình thức: (1 điểm)
Trình bày có bố cục rõ ràng, trình bày mạch lạc. Có thể trình bày theo bố cục ba phần. Không mắc quá nhiều lỗi chính tả.
	DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU	Tô Châu, ngày 30 tháng 11 năm 2009
	Người ra đề


	Nguyễn Thị Hồng Trâm

File đính kèm:

  • docDe kiem tra Ngu van 7 Hoc ki I nam hoc 20092010 coma trandap an.doc