Đề kiểm tra học kì I môn: ngữ văn – lớp 8 năm học: 2012 – 2013 (2)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn: ngữ văn – lớp 8 năm học: 2012 – 2013 (2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – lớp 8 Năm học: 2012 – 2013 Thời gian 90 phút ( không kể thời gian giao đề) PHẦN I: VĂN – TIẾNG VIỆT (4 điểm ) Câu 1: (2 điểm) Thế nào là Nói giảm, nói tránh ? Tìm và nêu tác dụng của biện pháp Nói giảm, nói tránh trong hai câu thơ sau: Bác đã đi rồi sao Bác ơi! Mùa xuân đang đẹp nắng xanh trời. (Tố Hữu) Câu 2: (2điểm) Hãy kể tên tác phẩm và tác giả những truyện kí Việt Nam em đã học trong chương trình Ngữ văn 8 tập 1. Trong đó em thích nhất tác phẩm nào, hãy trình bày ngắn gọn nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó. PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (6 điểm) Kể về một lần em mắc lỗi. --------------------- PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8 - HỌC KÌ I Năm học 2012-2013 Câu Hướng dẫn chấm Điểm Câu 1 2 điểm - Nêu đúng khái niệm Nói giảm, nói tránh là biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển, tránh gây cảm giác quá đau buồn, nặng nề ghê sợ, tránh thô tục thiếu lịch sự. - Chỉ ra được từ ngữ nói giảm, nói tránh: đi - Tác dụng: giảm cảm giác đau buồn khi nói đến cái chết của Bác Hồ, bày tỏ niềm tôn kính, nhớ thương Bác. 1 điểm 0.5 điểm 0,5 điểm Câu 2 2 điểm - HS kể đúng các văn bản truyện kí đã học : + Tôi đi học(Thanh Tịnh) + Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố) + Lão Hạc (Nam Cao) + Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng) - HS nêu tác phẩm yêu thích, trình bày nội dung và nghệ thuật chính của tác phẩm đó. 1 điểm 1điểm PHẦN II: TẬP LÀM VĂN I. Yêu cầu chung: - Xác định đúng kiểu loại văn tự sự - Kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm, văn viết sinh động, hấp dẫn - Lựa chọn các chi tiết tiêu biểu, kể chuyện có diễn biến theo một trình tự hợp lí. - Bố cục đầy đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết luận), viết đúng chính tả, chữ viết rõ ràng. II. Yêu cầu cụ thể: a. Mở bài: (0.75 điểm) - Trong cuộc sống ai cũng có lần mắc lỗi. - Nêu lỗi mà em mắc phải. b. Thân bài: (4.5 điểm) Kể diễn biến lần mắc lỗi. + Thời gian, địa điểm em mắc lỗi + Các sự việc diễn ra (kết hợp tả, biểu cảm) + Kết thúc sự việc, bài học rút ra từ lần mắc lỗi đó. c. Kết bài: (0.75 điểm) Suy nghĩ về lần mắc lỗi đó. III. Hướng dẫn cho điểm: - Điểm 5,5 - 6: Bài viết thể hiện đúng theo yêu cầu. Cảm xúc chân thực, trong sáng. Câu văn, lời văn, giọng văn biểu cảm. Không mắc lỗi. - Điểm 4,5-5: Bài viết có cảm xúc và thể hiện được các yêu cầu của đề, song hành văn còn có chỗ lủng củng, chưa được hấp dẫn. Có mắc vài lỗi nhỏ. - Điểm 3-4: Bài viết cơ bản thể hiện được yêu cầu của đề nhưng chưa thể hiện rõ cảm xúc của người viết, câu chuyện kể chưa có diễn biến, trình tự chưa được hợp lí, nội dung đôi chổ còn lủng củng, chưa diễn đạt hết ý. Mắc vài lỗi diễn đạt và lỗi chính tả. - Điểm 2-2,5: Viết đúng thể loại, đảm bảo về bố cục song nội dung còn sơ sài, chưa thể hiện được cảm xúc. Mắc vài lỗi diễn đạt và nhiều lỗi chính tả. - Điểm 1- 1,5: Bài viết không đúng theo yêu cầu, viết lan man, mắc quá nhiều lỗi. ---------------------
File đính kèm:
- DE VAN 8 KY I 20122013.doc