Đề kiểm tra học kì I - Môn: Sinh 8 - Đề số 01
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I - Môn: Sinh 8 - Đề số 01, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN : SINH HỌC 8 Đề 1 Thời gian 45 phút 1/Giải thích vì sao thành cơ tâm thất dày hơn thành cơ tâm nhĩ ? Vì sao thành cơ tâm thất trái dày nhất? (1,5đ) 2/Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt (2,5đ) 3/Lấy một ví dụ về phản xạ và phân tích cung phản xạ đó (2đ) 4/Trình bày thành phần hóa học và tính chất của xương (1đ) 5/Với khẩu phần ăn đầy đủ và sự tiêu hóa diễn ra thuận lợi,những chất dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non là những chất nào? (1,5đ) 6/ Thở sâu có lợi gì ? Làm thế nào để có hệ hô hấp khỏe mạnh ? (1,5đ) ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN : SINH HỌC 8 Đề 2 Thời gian 45 phút 1/ Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong mũi và họng có tác dụng bảo vệ đường hô hấp (2,5đ) 2/Giải thích vì sao thành cơ tâm thất dày hơn thành cơ tâm nhĩ ? Vì sao thành cơ tâm thất trái dày nhất? (1,5đ) 3/Lấy một ví dụ về phản xạ và phân tích cung phản xạ đó (2đ) 4/Trình bày thành phần hóa học và tính chất của xương (1đ) 5/ Tại sao trong thí nghiệm tìm hiểu hoạt động của amilaza, ở ống nghiệm B lại phải đun nóng dung dịch hồ tinh bột và nước bọt ? (1đ ) 6/ Trình bày đường đi của máu trong hai vòng tuần hoàn và chức năng của mỗi vòng tuần hoàn (2đ) ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn sinh 8 Đề1 Câu1: vì -Tâm nhĩ chỉ phải co bóp đẩy máu xuống tâm thất (0,5đ) -Tâm thất phải co bóp đẩy máu lên phổi và đến các cơ quan (0,5đ) -Tâm thất trái phải co bóp đẩy máu đi toàn bộ cơ thể và để thắng được áp lực của máu ở động mạch chủ (0,5đ) Câu 2: mỗi ý 0,5đ -Đặt nạn nhân nằm ngửa,đầu ngửa ra sau -Bịt mũi nạn nhân bằng hai ngón tay -Tự hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé sát miệng nạn nhân thổi vào -Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp -Thổi liên tục 12-20 lần/ phút tới khi quá trình hô hấp của nạn nhân được ổn định Câu 3: Ví dụ về phản xạ Sờ tay vào vật nóng, tay rụt lại (0,5đ) Cơ quan thụ cảm: da báo vật nóng qua nơron hướng tâm về trung ương thần kinh qua nơron trung gian, trung ương thần kinh chỉ đạo cho nơron li tâm qua nơron trung gian cho cơ quan vận động rụt tay lại (1,5đ) Câu 4:-Xương gồm hai thành phần chính là cốt giao và muói khoáng (0,5đ) Sự kết hợp của hai thành phần này làm cho xương chắc và dẻo (0,5đ) Câu 5:Mỗi ý đúng 0,5đ Đường đơn Axit amin , nucleôtit Axit béo và glixêrin, vitamin và muối khoáng Câu 6: có tác dụng làm tăng hiệu quả hô hấp, do tỉ lệ khí hữu ích tăng và tỉ lệ khí trong khoảng chết giảm đi 0,5đ Để có hệ hô hấp khỏe mạnh cần: 1đ -Thường xuyên tập thể dục ,thể thao đúng cách -Luyện tập để thở bình thường sâu hơn và giảm số nhịp thở trong 1phút ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn sinh 8 Đề 2 Câu 1: Mỗi ý 0,5đ -Lông mũi lọc sạch bụi -Lớp niêm mạc tiết chất nhầy làm ẩm không khí -Lớp mao mạch sưởi ấm không khí -Tuyến amiđan diệt khuẩn -Tuyến V.A diệt khuẩn I Câu 2 : -Tâm nhĩ chỉ phải co bóp đẩy máu xuống tâm thất (0,5đ) -Tâm thất phải co bóp đẩy máu lên phổi và đến các cơ quan (0,5đ) -Tâm thất trái phải co bóp đẩy máu đi toàn bộ cơ thể và để thắng được áp lực của máu ở động mạch chủ (0,5đ) Câu 3: Sờ tay vào vật nóng, tay rụt lại (0,5đ) Cơ quan thụ cảm: da báo vật nóng qua nơron hướng tâm về trung ương thần kinh qua nơron trung gian, trung ương thần kinh chỉ đạo cho nơron li tâm qua nơron trung gian cho cơ quan vận động rụt tay lại (1,5đ) Câu 4: :-Xương gồm hai thành phần chính là cốt giao và muói khoáng(1đ) -Sự kết hợp của hai thành phần này làm cho xương chắc và dẻo Câu 5 :ở ống thí nghiệm B phải đun nóng dung dịch hồ tinh bột và nước bọt để làm mất hoạt tính của amilaza. Vì vậỷơ ống nghiệm này tinh bột không biến thành đường (1đ) Câu 6:- Vòng tuần hoàn lớn (1đ) + Máu từ tâm thất trái đến cơ quan động mạch chủ,rồi theo tĩnh mạch chủ về tâm nhĩ phải + Trao đổi chất -Vòng tuần hoàn nhỏ (1đ) + Máu từ tâm thất phải về phổi rồi về tâm nhĩ trái + Trao đổi O2 và CO2 MA TRẬN (Đề 1) CÁC CHỦ ĐỀ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT TỔNG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chương I Câu 3 2 1 câu 2 Chương II Câu 4 1 1câu 1 Chương III Câu 1 1,5 1 câu 1,5 Chương IV Câu 2 2,5 Câu 6 1,5 2 câu 4 Chương V Câu 5 1,5 1 câu 1,5 Tổng 3 câu 5 1 câu 1,5 2 câu 3,5 6 câu 10,0 MA TRẬN (Đề 2) CÁC CHỦ ĐỀ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT TỔNG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chương I Câu 3 2 1 câu 2 Chương II Câu 4 1 1câu 1 Chương III Câu 6 2 Câu 2 1,5 2câu 3,5 Chương IV Câu 1 2,5 1câu 2,5 Chương V Câu 5 1 1 câu 1 Tổng 3 câu 5,5 2 câu 2,5 1câu 2 6 câu 10,0 MA TRẬN SINH 9 (Đề 1) CÁC CHỦ ĐỀ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT TỔNG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chương I Câu 4 1 1 câu 1 Chương II Câu 1 2 Câu 5 1 2 câu 3 Chương III Câu 3 3 1 câu 3 Chương IV Câu 6 1 1 câu 1 Chương V Câu 2 2 1 câu 2 Tổng 2 câu 3 2 câu 3 2 câu 4 6 câu 10,0 MA TRẬN SINH 9 (Đề 2) CÁC CHỦ ĐỀ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT TỔNG Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chương I Câu 4 1 1 câu 1 Chương II Câu 1 2 Câu 5 1 2 câu 3 Chương III Câu 3 3 1 câu 3 Chương IV Câu 6 1 1 câu 1 Chương V Câu 2 2 1 câu 2 Tổng 2 câu 3 2 câu 3 2 câu 4 6 câu 10,0
File đính kèm:
- kt hk 1 20082009QUANG TRUNG.doc