Đề kiểm tra học kì I môn : Sinh học 7 năm học: 2011 - 2012 - Trường THCS Tam Thanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn : Sinh học 7 năm học: 2011 - 2012 - Trường THCS Tam Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Tân Sơn Trường THCS Tam Thanh ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn : Sinh học 7 Năm học : 2011- 2012 I. Ma trận : Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ở cấp độ thấp Vận dụng ở cấp độ cao Cộng TN TL TN TL TN TL TL TN Chủ đề 1. Lớp lưỡng cư Nêu tập tính tự vệ của ễnh ương Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5 5% 1 0,5 5% Chủ đề 2. Lớp Bò sát Nêu cơ quan hô hấp của thằn lằn Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5 5% 1 0,5 5% Chủ đề 3. Lớp Chim Nêu các nhóm chim Trình bày đặc điểm chung của lớp Chim. Cho ví dụ về vai trò của lớp Chim. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5 5% 1 3 30% 2 3,5 35% Chủ đề 4. Lớp Thú Nêu sự thích nghi với cách ăn của răng thỏ Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5 5% 1 2 20% 2 2,5 25% Chủ đề 4. Sự tiến hóa của động vật Cá heo có quan hệ họ hàng gần với sư tử hơn hay cá rô hơn Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1 20% 2 1 20% Chủ đề 5. Động vật và đời sống con người Nêu ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học Trình bày sự thích nghi của động vật ở hoang mạc đới nóng Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5 5% 1 0,5 5% 2 1 10% Tổng số câu: Tổng điểm: Tỉ lệ: 100% 6 4,5 45% 2 3,5 35% 1 2 20% 9 10 100% II. Đề bài – điểm số: 1. Phần trắc nghiệm : (3 điểm) Chọn đáp án đúng. Câu 1. Thằn lằn thở bằng: A. Mang B. Phổi C. Tim D. Mang và phổi Câu 2. Tập tính tự vệ của ễnh ương là A. Dọa nạt B. trốn chạy C. Ẩn nấp D. Tiết nhựa độc Câu 3. Ưu điểm của biện pháp đâu tranh sinh học so với các phương pháp hoá học A. Không gây ô nhiễm môi trường B. Không gây hại cho sức khoẻ con người C. Không gây ô nhiễm rau quả và sản phấm nông nghiệp D. Tất cả đều đúng Câu 4. Cấu tạo răng thỏ thích nghi với cách ăn theo kiểu ăn như thế nào? A. Gặm nhấm. B. Nghiền. C. Nhai. D. Nuốt Câu 5. Lớp chim được phân thành các nhóm là những nhóm nào? A. Chim ở cạn, chim trên không. B. Chim chạy, chim bay. C. Chim bơi và chim ở cạn. D. Chim chạy, chim bay và chim bơi. Câu 6. Chuột nhảy ở hoàng mạc đới nóng có chân dài để A. Đào bới thức ăn B. Tìm nguồn nước C. Cơ thể cao so với mặt cát nóng và nhảy xa D. Cả A và B 2. Phần tự luận : (7 điểm) Câu 7: (2 điểm) Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ? Câu 8: (3 điểm) Trình bày đặc điểm chung của lớp Chim? Cho ví dụ minh họa về vai trò của lớp Chim? Câu 9: (2 điểm) Cá heo có quan hệ họ hàng gần với sư tử hơn hay cá rô hơn? III. Đáp án và thang điểm : Câu Nội dung cần đạt Điểm Phần trắc nghiệm 1 2 3 4 5 6 B A D A D C 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Phần tự luận 1 Đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ: + Có bộ lông mao dày, xốp + Chi trước có vuốt, ngắn + Chi sau dài, khỏe. + Mũi thính, có lông xúc giác cảm giác nhanh, nhạy + Tai rất thính, vành tai lớn, cử động được theo các phía + Mắt có mí cử động được, giữ mắt không bị khô 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5 0,5 2 * Đặc điểm chung của lớp Chim: - Mình ốc lông vũ bao phủ - Chi trước biến đổi thành cánh - Mỏ có sừng - Phổi có mang ống khí, có túi khí tham gia hô hấp - Tim 4 ngăn, máu đỏ tươi nuôi cơ thể - Trứng có vỏ đá vôi, được ấp nhờ thân nhiệt của chim bố mẹ - Là động vật hằng nhiệt * Vai trò của lớp Chim: - Lợi ích: + Ăn sâu bọ và động vật gặm nhấm: cắt ăn chuột + Cung cấp thực phẩm: gà, vịt + Làm chăn, đệm, đồ trang trí, làm cảnh: công, họa mi + Huấn luyện để săn mồi, phục vụ du lịch: + Giúp phán tán cây rừng: chào mào - Có hại: + Ăn hạt, quả, cá: cu gáy, bói cá + Là động vật trung gian truyền bệnh 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,75 0,5 3 Cá heo có quan hệ họ hàng gần với sư tử hơn cá rô. Vì Cá heo thuộc lớp thú bắt nguồn từ nhánh tiến hóa có gốc cùng với sư tử, còn cá rô lại thuộc lớp cá xương là động vật bật thấp hơn với lớp thú. 2 Duyệt Ban giám hiệu Bùi Tiến Khôi Người ra đề Đinh Thị Ngọc
File đính kèm:
- Kiem tra sinh 7 hoc ki II hay.doc