Đề kiểm tra học kì I - Môn Sinh học 9 - Đề 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I - Môn Sinh học 9 - Đề 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hương hoá Đề kiểm tra học kì I . Môn Sinh học 9 - Thời gian 45 phút I. MA TRẬN: Nội dung kiến thức Mức độ nhận thức Cộng Nhận biết Thụng hiểu Vận dụng Vận dụng ở mức cao hơn Chủ đề 1: Di truyền và biến dị Nờu đặc điểm của nguyờn phõn Số cõu Điểm TL% 1 2,0 20% 1 2,0 20% Chủ đề 2: Nhiễm sắc thể Nờu ý nghĩa của nguyờn phõn Số cõu Điểm TL% 1 2,0 20% 1 2,0 20% Chủ đề 3: Lai phõn tớch So sỏnh KQ liờn kết gen với phõn ly độc lập Số cõu Điểm TL% 1 2,0 20% 1 2,0 20% Chủ đề 4: ADN Tớnh đa dạng và đặc thự của ADN Số cõu Điểm TL% 1 4,0 40% 1 4,0 40% Tổng số cõu Tổng số điểm Tỉ lệ % 1 cõu 2,0 điểm (20%) 1 cõu 2,0 điểm (20%) 1 cõu 2 điểm (20%) 1 cõu 4điểm (40%) 4 cõu 10.0 đ (100%) Trường THCS HƯƠNG hoá Đề kiểm tra học kì I Môn: Sinh học 9 - Thời gian 45 phút .. Mã đề 2 Câu 1:(2điểm) Giải thích vì sao ADN có tính đa dạng và đặc thù ? Cõu 2 (2điểm) Nêu ý nghĩa của nó đối với di truyền ở sinh vật? Câu 3: (2điểm) Nêu các đặc điểm di tryền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh và tật sáu ngón tay ở người? Câu 4:( 4điểm) Nguyên tắc bổ sung được biểu hiện trong mối quan hệ ở sơ đồ dưới đây như thế nào ? Gen ( một đoạn ADN) ê mARN ê PrôtêinêTớnh trạng đáp án và biểu điểm môn sinh học9 Đề2 Câu 1: (2 điểm) Giải thích tính đa dạng và tính đặc thù của ADN: - ADN được cấu tạo bởi từ hàng vạn dến hàng triệu nuclêôtit với 4 loại khác nhau là A(Ađênin), T (Timin), G (Guanin), X (Xitôzin). Các loại nuclêôtit sắp xếp tạo nên tínhđa dạng và tính đặc thù cho ADN. 1,0đ - Tính đa dạng của ADN: Bốn loại nuclêôti A, T, G, X sắp xếp với hành phần số lượng và trình tự khác nhau tạo nên vô số đoạn ADN ở các cơ thể sinh vật 0,5đ - Tính đặc thù của ADN: Mỗi ADN trong cơ thể sinh vật có thành phần số lượng và trình tự xác định các nuclêôtit 0,5đ Cõu2 : (2điểm) ý nghĩa của đa dạng và tính đặc thù của ADN đối với di truyền ở sinh vật: - Tính đa dạng của ADN: Là cơ sở tạo nên sự phong phú về thông tin di truyền ở các loài sinh vật. (1,0đ) - Tính đặc trưng của ADN góp phần tạo nên sự ổn định về thông tin di truyền mỗi loài sinh vật. 1,0đ Câu 3: (2điểm) * Đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng: - Bệnh bạch tạng do một đột biến gen lặn gây ra, bệnh di truyền không liên quan đến giới tính 1,0đ * Đặc điểm di truyền của bệnh câm điếc bẩm sinh: - Bệnh do một đột biến gen lặn gây ra, bệnh di truyền không liên quan đến giới tính. 0,5đ * Đặc điểm di truyền của tật 6 ngón tay ở người: - Tật này do đột biến NST gây ra, bệnh di truyền không liên quan đến giới tính 0,5đ Câu4(4điểm) –Trong sơ đồ trên có 2 quá trình thể hiện NTBS là tổng hợp mARN từ gen và tổng hợp prôtêin. * Nguyên tắc bổ sung được biểu hiện trong quá trình tổng hợp mARN (2,0) -Trong quá trình tổng hợp mARN, khi gen tháo xoắn và tách 2 mạch dơn,thì các nuclêotit tự do trong môI trường nội bào vào liên kết với các nuclêotit trên mạch khuôn của gen theo đúng NTBS, thể hiện như sau: A mạch khuôn liên kết với U môI trường T mạch khuôn liên kết với A môI trường G mạch khuôn liên kết với X môI trường X mạch khuôn liên kết vớiG môI trường *Nguyên tắc bổ sung được biểu hiện trong quá trình tổng hợp prôtêin (2,0) Trong quá trình tổng hợp prôtêin, các phân tử tARN mang axit amin vào ribôxôm khớp với mARN theo từng cặp nuclêoti theo NTBS, thể hiện như sau: A trên tARN khớp với U trên mARN và ngược lại G trên tARN khớp với U trên mARN và ngược lại ------------------------------------------------------------------------------- Duyệt Của Tổ CM GV ra đề Trần Văn Dương
File đính kèm:
- De 2 (I).doc