Đề kiểm tra học kì I - Môn: Sinh học - Lớp 9 – Trường THCS Trần Phú
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I - Môn: Sinh học - Lớp 9 – Trường THCS Trần Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - Năm học 2013-2014 Môn : Sinh học - Lớp : 9 – Thời gian: 45 phút Người ra đề : Ngô thị Kim Oanh Đơn vị : THCS Trần Phú A. MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chương 1 Các TN của Menđen Viết được sơ đồ lai Số câu Số điểm – Tỉ lệ % 1c 2đ 20% 1 2 = 20% Chương 2 Nhiễm sắc thể Sự biến đổi hình thái NST trong chu kì tế bào -GP xảy ra ở tế bào ? Sự biến đổi số lượng NST Giải thích được tỉ lệ đực cái 1:1ở mỗi loài Số câu Số điểm – Tỉ lệ % 2c 1 1c 0,5 1c 1 3 2,5 =25% Chương 3 ADN và gen -Chức năng của ARN -NTBS trong tổng hợp ARN Nêu được mối quan hệ giữa gen và tính trạng Số câu Số điểm – Tỉ lệ % 2c 1 1c 2đ 3 3 = 30% Chương 4 : Biến dị Nhậnbiết dạng ĐB số lượng NST -Mức phản ứng -Nêu được một số ứng dụng của mối quan hệ KG,MT&KH Số câu Số điểm – Tỉ lệ % 1c 0,5đ 1c 2đ 2 2,5 = 25% Tổng Số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 4 2 20% 1c 0,5đ 5% 1c 2đ 20% 1c 0,5 5% 3c 5đ 50% 10 10 100% B.NỘI DUNG ĐỀ A.TRẮC NGHIỆM : ( 3 điểm ) Chọn ý đúng 1. Trong chu kì tế bào kì NST có dạng đặc trưng ở : a. Kì đầu b. kì giữa c. kì sau d. kì cuối e. kì trung gian 2. Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền a.mARN b. tARN c. rARN d. ADN 3. Phân bào giảm nhiễm xảy ra ở tế bào a. tinh trùng b. trứng c. tế bào sinh dưỡng d. sinh dục vào thời kì chín 4. Quá trình tổng hợp ARN thực hiện theo nguyên tắc bổ sung : a. A- T , G- X b. A- U , G- X c. A-U , T-A , G- X , X- G d. A- U, T- A. 5. Ở ruồi giấm có bộ NST 2n=8 , một tế bào của ruồi giấm đang ở kì sau của giảm phân II có bao nhiêu NST đơn trong các trường hợp sau a. 2 b. 4 c.8 d. 16 6.Bộ NST ở người bị bệnh Đao thuộc dạng nào dưới đây ? a.2n-1 b.2n+1 c.2n d.3n B. TỰ LUẬN : ( 7 diểm) Câu 1: Viết sơ đồ mối liên hệ giữa gen và tính trạng và giải thích ? (2đ) Câu 2: Vì sao trong cấu trúc dân số tỉ lệ nam nữ là 1:1 ? 1(đ) Câu 3: Mức phản ứng là gì ? Cho VD ? Người ta vận dụng những hiểu biết về ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng , về mức phản ứng để nâng cao năng suất cây trồng như thế nào ? (2đ) Câu 4: Ở cà chua tính trạng quả đỏ do gen A qui định,trội hoàn toàn so với quả vàng do gen a qui định . Muốn biết cà chua quả đỏ thuần chủng hay không ta phải làm gì?Viết sơ đồ lai (2đ) C.ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I : (3 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 Ph.án đúng b a d c c b Phần II : (7 điểm ) Câu1: ( 2 điểm ) Viết đúng sơ đồ (0,5 đ) Giải thích đúng (1,5 đ) Câu2: ( 1 điểm ) : Tỉ lệ trai gái 1:1 Vì Trong quá trình phát sinh gt bố cho 2 loại tinh trùng có tỉ lệ ngang nhau , mẹ chỉ cho ra 1 loại trứng X .Qua thụ tinh 2 loại tinh trùng này kết hợp với trứng tạo ra 2 loại tổ hợp XX và XY với số lượng ngang nhau do đó tỉ lệ đực cái xấp xỉ 1:1 Câu 3: ( 2 điểm ) -Nêu đúng khái niệm (0,5đ) VD: (0,5đ) -Mức phản ứng do KG qui định Do vậy muốn nâng cao NS cây trồng cần phải : +Áp dụng KT trồng trọt thích hợp +Cải tao thay giống cũ bằng giống mới có tiềm năng NS cao hơn . Câu 4: ( 2 điểm ) -Lai phân tích (0,5đ) +Nếu kết quả đồng tính quả đỏ thuần chủng (0,25đ) +Nếu kết quả phân tính theo tỉ lệ 1:1 quả đỏ không thuần chủng (0,25đ) -Viết sơ đồ lai đúng . Mỗi sơ đồ (0,5 đ)
File đính kèm:
- SI91_TP1.doc