Đề kiểm tra học kì I năm học: 2007-2008. môn: ngữ văn 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I năm học: 2007-2008. môn: ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng giáo dục cam lâm đề kiểm tra học kì i năm học: 2007-2008. Môn: Ngữ Văn 7 Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:............................................. Lớp: I/ Trắc nghiệm: 4 điểm Câu 1: Văn biểu cảm là: a)Kể lại một câu chuyện cảm động b)Bàn luận về một hiện tượng trong cuộc sống c)Là những văn bản được viết bằng thơ d)Bộc lộ tình cảm, cảm xúc của con người trước những sự vật hiện tượng trong đời sống. Câu 2: Dịch giả của tác phẩm “Chinh phụ ngâm khúc” là Đoàn Thị Điểm. a)Đúng b)Sai Câu 3: Vẻ đẹp hai câu thơ đầu của bài “Cảnh Khuya” là: a)Sử dụng có hiệu quả phép so sánh và nhân hoá b)Miêu tả âm thanh tinh tế và hình ảnh sinh động c)Vận dụng sáng tạo những hình ảnh quen thuộc của Đường thi d)Kết hợp giữa miêu tả và biểu cảm trực tiếp . Câu 4: Các bước tạo lập văn bản là: Định hướng và xây dựng bố cục Xây dựng bố cục và diễn đạt thành câu, đoạn hoàn chỉnh Xây dựng bố cục, định hướng kiểm tra, diễn đạt thành câu, đoạn. Định hướng xây dựng bố cục, diễn đạt thành câu, đoạn hoàn chỉnh, kiểm tra văn bản vừa tạo lập. Câu 5: Từ nào sau đây có thể điền vào tất cả các chỗ trống trong đoạn thơ: Dân ta............nói là làm ......đi là đến,........bàn là thông .........quyết là quyết một lòng ......phát là động,.....vùng là lên. a) Nếu b)đã c)phải d)dù. Câu 6: Thông điệp được gởi gắm qua câu chuyện “ Cuộc chia tay của những con Búp Bê” a)Hãy tôn trọng những ý thích của trẻ con b)Hãy để trẻ em được sống trong một mái ấm gia đình c)Hãy hành động vì trẻ em d)Hãy để trẻ em phát triển những tài năng sẵn có Câu 7: Từ láy là: a)Từ có nhiều tiếng có nghĩa b)Từ có các tiếng giống nhau về phụ âm đầu c)Từ có các tiếng giống nhau về phần vần d) Từ có sự hoà phối âm thanh dựa trên một tiếng có nghĩa. Câu 8: Nối tác phẩm cột A phù hợp với nội dung ở cột B. A B a)Sông núi nước nam 1)Bài thơ miêu tả cảnh tượng huyền ảo và thanh bình b)Buổi chiều đứng ở phủ thiên tường trông ra 2)Nước Nam là một nước có chủ quyền và không một kẻ thù nào xâm phạm được c)Qua Đèo Ngang 3)Diễn tả nỗi sầu của người chinh phụ sau khi tiễn chinh phu ra trận d)Sau phút chia li 4)Tâm trạng cô đơn trước thực tại, da diết nhớ về quá khứ của đất nước 5)Thể hiện tâm hồn yêu nước của nhân dân ta Câu 9: Quan hệ từ “là từ chỉ các ý nghĩa quan hệ giữa các thành phần câu và giữa câu với câu”: a) Đúng b) Sai Câu 10: Nổi khổ của nhà thơ được thể hiện trong văn bản “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” là: a)Xa quê, một mình cô đơn. b)Sống cảnh loạn ly, nhà nghèo, con dại, tuổi già c)Nhà nghèo bệnh tật không có thuốc chữa d)Nhà tranh dột nát con thơ đói khát Câu 11: Bài thơ “Hồi hương ngẫu thư ” của tác giả a)Bạch Cư Dị b)Lí Bạch c)Hạ Tri Chương d)Đỗ Phủ. Câu 12: Thành ngữ nào sau đây có nghĩa là: “ý tưởng viễn vông, thiếu thực tế, thiếu tính khả thi” a)Đeo nhạc cho mèo b)Thầy bói xem voi c) Đẽo cày giữa đường d)ếch ngồi đáy giếng Câu 13: Nghệ thuật nổi bật của hai bài thơ: Sông Núi nứoc Nam , Phò giá về kinh a)Sử dụng nhiều biện pháp tu từ và ngôn ngữ biểu cảm b)Sử dụng nhiều yếu tố trùng điệp c)Ngôn ngữ sáng rõ, cô đúc, hoà trộn giữa ý tưởng và cảm xúc d)Nhiều hình ảnh ẩn dụ tượng trưng Câu 14: Văn bản: “Cổng trường mở ra” viết về nội dung a) Miêu tả quang cảnh cảnh ngày khai trường b) Bàn về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ c) Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày đầu tiên đến trường d) Tái hiện lại những tâm tư tình cảm của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con. Câu 15: Cha của En-ri-cô viết thư cho con khi con mình phạm lỗi vì: a) ở xa nên con phải viết thư b) Giận con quá, không muốn nhìn mặt con nên không nói trực tiếp c) Sợ nói trực tiếp sẽ xúc phạm đến con d) Qua bức thư, người cha sẽ nói đầy đủ, sâu sắc hơn và người con sẽ cảm hiểu điều cha nói đựơc thấm thía hơn. II/Tự luận: (6điểm) Đề: Em hãy biểu cảm về cây phựong em yêu đáp án và biều điểm- môn ngữ văn 7 – Năm học: 2007 - 2008 I/Trắc nghiệm: (4 điểm) 1. d 8. a-2, b-1, d-4, e-3 (0.5) ( Nếu đúng từ 2-3 dòng thì cho 0.25 điểm). 2. a 9. a 3. b 10. b 4. d 11. c 5. b 12. a 6. b 13. c 7. d 14. d 15. d Từ câu 1 đến câu 7 và từ câu 9 đến câu 15, mỗi câu đúng: 0.25 điểm II/Tự luận: 6 điểm a)Mở bài: (1điểm) -Giới thiệu: cây phựơng ở đâu? -Tình cảm của em đối với cây phượng ? Vì sao? b) Thân bài: (3 điểm) *Biểu cảm về đặc điểm của cây +Lá , hoa, trái +Thân cây... *Biểu cảm về vai trò của cây đối với bản thân em và các bạn học sinh +Phượng là người bạn của học trò +Hoa phượng làm vật kỉ niệm khi chia tay... +Phượng đem lại bóng mát, vẻ đẹp cho trường *Biểu cảm vai trò của cây đối với mọi người +Đem lại bóng mát +Vẻ đẹp cảnh quan, môi trường +Có thể làm bàn, ghế... c)Kết bài: (1điểm) -Tình cảm của em đối với cây phượng d) Nội dung , bố cục, văn phong: Viết chủ ý, diễn đạt hay, súc tích, ngôn ngữ trong sáng, cô đúc ( 0.5 điểm) đ) Chữ viết sạch đẹp, rõ ràng: (0.5 điểm)
File đính kèm:
- De 9doc.doc