Đề kiểm tra học kì I năm học ( 2008 – 2009) môn: ngữ văn – khối 10 cơ bản Trường Thpt Phước Bình

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I năm học ( 2008 – 2009) môn: ngữ văn – khối 10 cơ bản Trường Thpt Phước Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC ( 2008 – 2009)
TRƯỜNG THPT PHƯỚC BÌNH	MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI10 CƠ BẢN 
	THỜI GIAN: 90 PHÚT ( Không kể thời gian phát đề)

...........................................................................................................................................................................

Câu 1: Thế nào là biện pháp tu từ ẩn dụ? Phân biệt biện pháp tu từ ẩn dụ và biện pháp tu từ hoán dụ? Lấy ví dụ minh họa? ( 2đ)
Câu 2: Phân tích một cách ngắn gọn vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi thể hiện trong bài thơ Cảnh ngày hè?( 3đ)
Câu 3: “ Tôi là con cá bống. Thật sung sướng và hạnh phúc biết bao khi tôi được sống trong sự yêu thương của cô Tấm dịu hiền. Nhưng đời tôi qúa bất hạnh, mẹ con Cám không để cho tôi được sống những ngày vui trọn vẹn.”
Dựa theo lời tâm sự ấy, em hãy viết thành một câu chuyện theo ngôi kể thứ nhất về cuộc đời của con cá bống.( 5đ)

	Hết 
	ĐÁP ÁN ( khối 10 – cơ bản)

CÂU 1:2 điểm
 a/ Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể có các cách trình bày khác nhau nhưng cần nêu được các ý sau:
+ Về ẩn dụ: gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác; dựa trên nét tương đồng; nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm
+ Về phần so sánh: cần nêu điểm giống và khác nhau
Giống: đều gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác
Khác: AD: dựa trên những nét tương đồng
 Có sự chuyển đổi trường nghĩa
 HD: dựa trên những nét tương cận
 Không có sự chuyển đổi trường nghĩa
+ Phần minh họa: cần lấy được 2 ví dụ tương ứng và phân tích được 
b/ Yêu cầu về kĩ năng:
Diễn đạt rõ ràng, dùng từ chính xác, hành văn mạch lạc, không mắc lỗi chính tả.
c/ Cách cho điểm:
- Điểm 2: đáp ứng đủ các yêu cầu trên, có thể mắc một số lỗi nhỏ diễn đạt
- Điểm 1: trình bày được nửa số ý, mắc một số lỗi diễn đạt
- Điểm 0: không trình bày được ý nào.
Câu 2: 3đ
a/ Yêu cầu về kiến thức
HS có những cách trình khác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:
+ Tình yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu cuộc sống
Tâm hồn thư thái, thanh thản trước thiên nhiên, sống gần gũi với thiên nhiên
Có sự giao cảm mạnh mẽ tinh tế với thiên nhiên
Thiên nhiên qua sự cảm nhận của ông sinh động tràn sức sống.
+ Tấm lòng vì dân vì nước:
 Ước có cây đàn để gảy khúc Nam phong ca ngợi cảnh” dân giàu đủ khắp đòi phương”.
Mong ước cho nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người, cho muôn nơi.
b/ Yêu cầu về kĩ năng:
Trình bày rõ ràng sạch đẹp, có bố cục rõ ràng, hành văn mạch lạc, không mắc lỗi chính tả
c/ Cách cho điểm:
Điểm 3: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, mằc vài lỗi nhỏ về diễn đạt
Đểm 2: Trình bày hơn nửa ý, mắc một số lỗi diễn đạt
Điểm 1: Trình bày được một số ý, mắc một số lỗi diễn đạt
Điểm 0: Không trình bày được ý nào.





Câu 3: 5điểm
a/ Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm một bài văn tự sự
Bố cục đầy đủ, rõ ràng, hành văn mạch lạc
Trình bày sạch đẹp, không sai lỗi chính tả
b/ Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có những cách diễn đạt khác nhau nhưng phải trình bày được các ý cơ bản sau:
Giới thiệu về mình và hoàn cảnh của mình
Diễn tả được tâm trạng trong thời gian làm bạn cùng Tấm và những chi tiết liên quan
Diễn tả được tâm trạng và thái độ trước hành động của mẹ con Cám
Biết kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm
Cảm xúc phải chân thành, miêu tả phải sinh động.
c/ Cách cho điểm:
Điểm 5: Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt
Điểm 4: Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu trên, mắc vài lỗi dùng từ, ngữ pháp
Điểm 3: Đáp ứng được nửa số ý, mắc lỗi diễn đạt
Điểm 2: Đáp ứng gần nửa số ý, mắc lỗi diễn đạt
Điểm 1: Trình bày thiếu ý hoặc còn sơ sài, mắc nhiều lỗi diễn đạt
Điểm 0: bỏ giấy trắng



File đính kèm:

  • docde thi hoc ki I lop 10.doc