Đề kiểm tra học kì I năm học 2009 - 2010 môn ngữ văn 10 Trường Thpt Tiên Yên

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I năm học 2009 - 2010 môn ngữ văn 10 Trường Thpt Tiên Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD – ĐT QUảNG NINH Đề KIểM TRA HọC Kì I 
TRƯờNG THPT TIÊN YÊN NĂM HọC 2009 - 2010
 MÔN NGữ VĂN 10 
 Thời gian: 90 phỳt


Đề 1

Cõu 1: (2 điểm)
 Trỡnh bày ngắn gọn những đặc trưng cơ bản của văn học dõn gian.

Cõu 2: ( 8 điểm) Chọn một trong hai đề sau:
Bằng lời kể của mình, hãy kể lại câu chuyện Tấm Cám từ khi Tấm trở thành hoàng hậu bị mẹ con Cám hãm hại và tưởng tượng một kết thúc khác với truyện kể của dân gian.
Kể lại một cõu chuyện xảy ra trong trường, lớp hoặc trong đời sống mà anh (chị) cho là cú ý nghĩa giỏo dục đạo đức sõu sắc đối với thanh niờn, học sinh hiện nay. 


Đề 2

Cõu 1: (2 điểm) 
Trỡnh bày ngắn gọn hai thành phần văn học của văn học trung đại Việt Nam

Cõu 2: (8 điểm) Chọn một trong hai đề sau:
Bằng lời kể của mình, hãy kể lại câu chuyện Tấm Cám từ khi Tấm trở thành hoàng hậu bị mẹ con Cám hãm hại và tưởng tượng một kết thúc khác với truyện kể của dân gian.
Kể lại một cõu chuyện xảy ra trong trường, lớp hoặc trong đời sống mà anh (chị) cho là cú ý nghĩa giỏo dục đạo đức sõu sắc đối với thanh niờn, học sinh hiện nay.









ĐáP áN, BIểU ĐIểM Đề THI HọC Kì MÔN VĂN LớP10

A. ĐÁP ÁN 
Câu 1 ( 2 điểm)
*Đề 1: Cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Tính truyền miệng: Văn học dân gian tồn tại và lưu hành theo phương thức truyền miệng. Sáng tác VHDG được truyền miệng từ đời này sang đời khác, qua nhiều thế hệ và các đia phương khác nhau.
- Tính tập thể: VHDG là sáng tác tập thể. Quá trình này làm cho tác phẩm biến đổi dần, thường phong phú và hoàn thiện hơn về nội dung và hình thức nghệ thuật
- VHDG có sự gắn bó mật thiết với các sinh hoạt khác nhau trong đời sống cộng đồng ( lao động, vui chơi, ca hát, lễ hội). Sinh hoạt cộng đồng là môI trường sinh thành, lưu truyền và biến đổi của VHDG, nó chi phối nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
* Đề 2: Cần đảm bảo nội dung cơ bản sau:
- VH chữ Hán: 
+ Gồm các sáng tác chữ Hán của người Việt
+ Xuất hiện rất sớm và tồn tại trong suôta quá trình hình thành phát triển của VH trung đại. Chịu ảnh hưởng sâu sắc của vă học Trung Quốc.
+ Thể loại: Chiếu, biểu, hịch, cáo, truyện truyền kì, tiểu thuyết chương hồi, phú, thơ cổ phong, thơ Đường luật…
+ Đạt nhiều thành tựu to lớn 
- VH chữ Nôm: 
+ Gồm các sáng tác văn học bằng chữ Nôm
+ Xuất hiện cuối thế kỉ XIII ( muộn hơn)
+ Tồn tại và phát triển hết thời kì văn học trung đại.
+ Thể loại: Một số thể loại được tiếp thu từ văn học Trung Quốc ( thơ Đường luật, phú, văn tế…) còn phần lớn thể loại khác có nguồn gốc dân tộc ( ngâm khúc, hát nói, truyện thơ…)
- Hai thành phần VHTĐ Việt Nam tồn tại và phát triển sông song, không đối lập mà bổ sung cho nhau 
Câu 2: ( 8 điểm)
1. Bài viết cần đảm bảo các yêu cầu sau:
- Viết đúng thể loại : văn tự sự
- Có cốt truyện cơ bản, đề tài tự do ( tình bạn, gia đình, thầy trò…), phạm vi lựa chọn tuỳ thuộc cá nhân (trong trường, lớp, ngoài xã hội…)
- Đảm bảo các chi tiết, sự việc tiêu biểu, có nhân vật, dựng truyện và dẫn truyện hợp lí, đảm bảo liên kết chặt chẽ.
- Truyện kể phải có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thanh niên học sinh. Học sinh rút ra bài học có ý nghĩa sâu sắc và thể hiện điều đó trong bài viết của mình.
- Sử dụng kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm để câu chuyện thêm sinh động và truyền cảm.
2. Bài viết cần đảm bảo yêu cầu sau:
- Nội dung cốt truyện: Từ khi Tấm trở thành hoàng hậu, bị mẹ con Cám hãm hại… đến kết thúc.
- Dẫn dắt câu chuyện sáng tạo theo lời kể của cá nhân.
- Đảm bảo các chi tiết tiêu biểu về sự hồi sinh của Tấm qua 4 lần hoá thân: chim vàng anh -> cây xoan đào -> khung cửi -> quả thị, và kết thúc: Tấm trở lại làm hoàng hậu, mẹ con Cám bị trừng phạt. 
- Kết thúc : sáng tạo theo trí tưởng tượng của cá nhân song phải logic với nội dung và ý nghĩa câu chuyện, thể hiện được triết lí dân gian: ở hiền gặp lành, ác giả ác báo.

B.BIểU ĐIểM:
* Câu 1: Nếu trình bày đầy đủ các ý như trong đáp án -> 2 điểm (trừ điểm nếu thiếu ý hoặc nội dung không chính xác)
*Câu 2:
- Điểm 7-8: Đảm bảo tốt các yêu cầu cơ bản đối với một bài văn tự sự. Cốt truyện có ý nghĩa sâu sắc.Có sáng tạo trong cách dựng truyện và dẫn truyện. Hành văn trong sáng, mạch lạc. Không mắc lỗi lớn về diễn đạt và chính tả. 
- Điểm 5-6: Đảm bảo khá tốt các yêu cầu đối với bài văn tự sự. Cốt truyện có ý nghĩa. Có ý thức sáng tạo song chưa thật hấp dẫn. Còn mắc lỗi về diễn đạt, chính tả.
- Điểm 4-3: Có cốt truyện cơ bản song nội dunếnơ sài, chưa có sự sáng tạo trong cách dẫn truyện , hành văn còn đơn giản. Còn mắc lỗi về diễn đạt, chính tả.
- Điểm 2-1: Chưa đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài văn tự sự. Diễn đạt vụng về, lủng củng. Nội dung cốt truyện chưa trọn vẹn.Mắc rất nhiều lỗi về chính tả.





File đính kèm:

  • docNgu van 10 De thi Dap an HKI 2092010.doc