Đề kiểm tra học kì I năm học 2011 - 2012 môn ngữ văn 12 ( nâng cao)

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I năm học 2011 - 2012 môn ngữ văn 12 ( nâng cao), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD-ĐT BÌNH ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 2011 - 2012
TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG MÔN NGỮ VĂN 12 ( NÂNG CAO)
 Thời gian làm bài: 90 phút
 (Không kể thời gian phát đề)

Câu 1 (2.0 điểm): Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.
	 
Câu 2 (3.0 điểm): Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) nêu ý kiến của anh/ chị trước thực trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh hiện nay. 

Câu 3 (5.0 điểm).
	Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong chương Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm):
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái ”ngày xửa ngày xưa...”
 mẹ thường hay kể.
Đất Nước bắt đầu với niếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó...”

 (Ngữ văn 12 NC, Tập 1, NXB Giáo dục, 2009).

-----------------------


ĐÁP ÁN MÔN VĂN LỚP 12 (NC)– THANG ĐIỂM (Đáp án gồm 2 trang)

Câu
Ý
Nội dung
Điểm
1

 Trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.
2.0

 
- Việt Bắc là căn cứ địa của cách mạng và kháng chiến. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hiệp định Giơnevơ về Đông Dương được kí kết (tháng 7- 1954), hòa bình lập lại, Miền Bắc nước ta được giải phóng. Một trang sử mới của đất nước, một giai đoạn mới của CM được mở ra.
1.0

 
- Tháng 10 năm ấy, các cơ quan trung ương của Đảng và chính phủ rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội. Nhân sự kiện lịch sử ấy, Tố Hữu sáng tác bài “Việt Bắc” . “Việt Bắc” là đỉnh cao của thơ Tố Hữu và cũng là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam thời kháng chiến chống thực dân Pháp .

1.0
2

 Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) nêu ý kiến của anh/ chị trước thực trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh hiện nay. 
3.0

 
- Nêu được thực trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh hiện nay đang gia tăng như thế nào?
0.75


 - Nguyên nhân của tình trạng trên?.
0.75

 
 - Ảnh hưởng đến cuộc sống, môi trường học tập như thế nào?
0.75


 - Giải pháp.
0,75
3

Cảm nhận về đoạn thơ:
“Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi
… Đất nước có từ ngày đó”.
(Trích “Mặt đường khát vọng” - Nguyễn Khoa Điềm) 
5.0

3.1
Yêu cầu về kỹ năng: 
Biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. 
Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.


3.2
Yêu cầu về kiến thức:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt được những nội dung cơ bản sau:


a.
 Giới thiệu chung: về tác giả, tác phẩm, xuất xứ đoạn trích, cảm nhận chung về đoạn trích.
1.0

b.
 Hình tượng Đất nước hiện lên gần gũi, thân thương với mỗi con người
3.0


- Đất nước hiện lên qua những câu chuyện cổ “ngày xửa ngày xưa”…
- Đất nước hiện hình qua những nét thuần phong mĩ tục…
- Đất nước trưởng thành, phát triển cùng với truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta…
- Đất nước gắn với truyền thống thuỷ chung nhân nghiã trong gia đình…
- Đất nước hiện lên qua truyền thống lao động cần cù…
 


c.
- Đánh giá chung:
 1.0


- Cách diễn tả độc đáo về Đất nước
- Đoạn thơ kết tinh giá trị nghệ thuật đặc sắc 

Lưu ý : 
Điểm trừ tối đa đối với bài viết không đảm bảo bố cục bài văn nghị luận là 2.0 điểm.
Điểm trừ tối đa với bài làm mắc nhiều lỗi lập luận là 1. 0 điểm.
Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt, chính tả là 0.5 điểm.


File đính kèm:

  • doc6.doc