Đề kiểm tra học kì I. năm học 2012-2013 Môn : ngữ văn 8 trường THCS TT Đắk Mâm

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I. năm học 2012-2013 Môn : ngữ văn 8 trường THCS TT Đắk Mâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TT ĐẮK MÂM 	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2012-2013 
HỌ VÀ TÊN: ……………………..	MÔN : NGỮ VĂN 8 
LỚP:8C 	Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề)	 
ĐIỂM
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN

I.Trắc nghiệm: (2 điểm) 
 Hãy khoanh tròn vào chữ cái có ý trả lời đúng.
C©u 1. Khi nào không nên nói giảm nói tránh.
A. Khi cần phải nói năng lịch sự, có văn hóa. B. Khi muốn làm cho người nghe bị thuyết phục.
C. Khi muốn bày tỏ tình cảm của mình. D. Khi cần phải nói thẳng, nói đúng nhất sự thật.
C©u 2. Câu văn nào có chứa thán từ ?
 A. Ngày mai con chơi với ai? 	 C. Khốn nạn thân con thế này.
 B. Con ngủ với ai? 	 D. Trời ơi!
C©u 3. Mộng tưởng nào không hiện lên sau những lần quẹt diêm của cô bé?
 A. Lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng.
 B. Ngôi nhà xinh xắn có dây thường xuân bao quanh.
 C. Cây thông Nô-en.
 D. Bàn ăn thịnh soạn.
C©u 4. Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri được viết theo thể loại nào?
 A.Tiểu thuyết.	C. Truyện ngắn. B:Bút ký. D. Hồi kí.
C©u 5. Trong văn tự sự:
 A. Chỉ cần thêm yếu tố miêu tả. B. Chỉ cần có thêm yếu tố nghị luận.
 C. Chỉ cần thêm yếu tố biểu cảm. D. Cần kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
C©u 6. Bài thơ “§Ëp ®¸ ë C«n L«n” của Phan Ch©u Trinh được viết theo thể thơ nào?
 A. Tự do. B.Thất ngôn tứ tuyệt. C. Thất ngôn bát cú. D. Ngũ ngôn.
C©u 7. Ý nào không đúng về chủ đề của văn bản "Bài toán dân số” ?
 A.Cách kén rể của nhà thông thái.
 B.Bùng nổ và gia tăng dân số quá nhanh là một hiểm họa cần báo động.
 C.Khống chế sự gia tăng dân số quá nhanh là con đường tồn tại hay không tồn tại của chính loài người.
 D. Thế giới đang đứng trước nguy cơ gia tăng dân số quá nhanh.
Câu 8 : Tinh thần nhân đạo sâu sắc của nhà văn Nam Cao được thể hiện tập trung ở nhân vật nào trong truyện ngắn Lão Hạc.
A. Nhân vật ông giáo B. Nhân vật lão Hạc. C. Nhân vật Binh Tư. D. Nhân vật con trai lão Hạc.
II- Phần tự luận (8 đ)
Câu 1: (2 điểm) 
Thế nào là câu ghép? Có mấy cách nối các vế trong câu ghép?
 Hãy dùng quan hệ từ để biến đổi hai câu đơn sau thành câu ghép có quan hệ tăng tiến. Cặp câu đơn: Đêm khuya. Trăng sáng.
Câu 2: (6 điểm) Kể lại người ấy ( người bạn, người thầy, người thân…) sống mãi trong lòng em. 
* Lưu ý : (Bài viết phải kết hợp được với yếu tố miêu tả và biểu cảm)
Bài làm
	
	
	
	
	
MA TRẬN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ NGỮ VĂN LỚP 8 (2012-2013)

	 Mức đ ộ
Lĩnh vực
 nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng số

TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL


VĂN HỌC
Nước ngoài
2câu
Câu3,4
(0,5điểm)







2


Việt Nam


3câu
Câu 6,7,8
(0,75điểm)





3




TIẾNG VIÊT
Nói giảm, nói tránh
1câu
Câu 1
(0,25điểm)







1


Thán từ


1câu
Câu 2
(0,25điểm)





1



Câu ghép 





1câu
Câu1
(2,0đ)



1

TẬP LÀM VĂN


1câu
Câu 5
(0,25điểm)




1câu
Câu 2
(6điểm)
1
1
Cộng: Số câu : 
 Tổng số điểm:
3câu
0,75đ

5 câu
1,25đ


1câu
 2,0đ

1câu
6,0đ
8câu
2,0đ
2câu
(8,0)đ
Hướng dẫn chấm và biểu điểm.
I/ Trắc nghiệm: (2điểm )
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đ.án
D
D
B
C
D
C
A
A
II- Phần tự luận (8 đ)
Câu 1: (2 điểm) Thế nào là câu ghép? Có mấy cách nối các vế trong câu ghép? - ( 1 điểm)Câu ghép là câu do hai hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành.Mỗi cụm C-V làm một vế câu. Có hai cách nối các vế trong câu ghép: - Dùng những từ có tác dụng nối.
 - Dùng dấu phẩy,dấu chấm phẩy hoặc dấu hai chấm. - ( 1 điểm) Có thể dung bất cứ quan hệ từ nào,miễn là thể hiện được ý tương phản . Ví dụ: Đêm càng khuya thì trăng càng sáng.
Câu 2: (6 điểm) Kể lại người ấy (người bạn, người thầy, người thân…) sống mãi trong lòng em.
 Mở bài: (1điểm) 
 - Dẫn dắt, giới thiệu về người mà mình định viết trong bài văn.(0,5đ)
 - Nêu khái quát lí do khiến người ấy luôn sống mãi trong lòng em.(0,5đ)
Thân bài: (4điểm) 
 - Miêu tả vài nét về ngoại hình của người ấy (mái tóc, giọng nói, dáng đi…)mà em cảm thấy gần gũi, thân thiết, đáng yêu, đáng trân trọng.(1điểm) 
 - Kể về thói quen, tính cách, hành động… của người ấy khiến em rất yêu quý, khâm phục.(1điểm) 
 - Kể một vài kỉ niệm giữa em với ngưòi ấy:(0,25điểm) 
 + Đó là việc gì? Xảy ra lúc nào? Xảy ra như thế nào?(0,25điểm) 
 + Việc làm của người ấy đã để lại trong em những ấn tượng gì?(tình cảm, suy nghĩ về cách sống, về tư tưởng, đạo lí…)0,5điểm) 
 - Kể về hiện tượng của người ấy và ảnh hưởng đối với bản thân:(0,5điểm) 
 + Người ấy bây giờ ở đâu? Tình cảnh thế nào?0,25điểm) 
 + Quan hệ giữa em và người ấy, sự tác động của người ấy đối với em như thế nào?0,25điểm) 
Kết bài: (1điểm)
- Khẳng định tình cảm của em dành cho người ấy.(0,5đ)
- Hình ảnh của người ấy có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống lao động và học tập của em.(0,5đ)

Hết






File đính kèm:

  • docDE THI HK I NAM HOC 20122013.doc