Đề kiểm tra học kì I năm học:2009-2010 môn:sinh học lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I năm học:2009-2010 môn:sinh học lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học:2009-2010 Môn:Sinh học LỚP 6 / Thời gian: 45 phút Giáo viên soạn:TRẦN CẢNH Ma trận: Các chủ đề chính Các mức độ nhận thức Nhận biết( 50 %) Thông hiểu(40 %) Vận dụng( 10%) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Tổng Chương: Đại cương về thực vật Câu 1.1 0,5 1 câu 0,5 Chương I:Tế bào thực vật Câu1.2 0,5 1 câu 0,5 Chương II: Rễ Câu 1.3 Câu 1 0,5 2,0 2câu 2,5 Chương III: Thân Câu 2 1 1 câu 1 Chương IV: Lá ChươngV:Sinh sản sinh dưỡng Tổng Câu 2 Câu 3 3,0 1,5 Câu3 1,0 3câu 1 cậu 2 câu 1 câu 1 câu 2,0 3,0 2 2,0 1,0 2 câu 4,5 1 câu 1,0 8 câu 10,0 Đề: A.TRẮC NGHIỆM:( 4điểm) Câu 1: (1,5đ) Hãy chọn câu trả lời đúng nhất: Đặc điểm chung của thực vật là: a.Tự tổng hợp các chất hữu cơ b.Phần lớn không có khả năng di chuyển c.Phản ứng chậm với các kích thích từ môi trường bên ngoài d.Tất cả các đặc điểm trên 2.Sự phân chia và lớn lên của tế bào có vai trò: a.giúp cây sinh trưởng b.giúp cây phát triển c.giúp cây sinh trưởng và phát triển d.tất cả đều sai. 3.Cây có rễ cọc là: a/Cây lúa; b/ Cây mận c/Cây hành; d/ cây hẹ. Câu2: (1đ) Hãy sắp xếp tên các loại thân biến dạng tương ứng tên từng cây trong bảng sau đây(ghi các chữ cái a,b,ctương ứng vào cột “Trả lời”): TT Tên cây Trả lời Tên các thân biến dạng 1 2 3 4 Xương rồng Khoai tây Gừng Su hào 1 2 3. 4.. a/ Thân củ trên mặt đất b/Thân rễ trong đất c/Thân củ trong đất d/Thân mọng nước e/Thân hành Câu3: (1,5đ) Hãy dùng các từ: khí cacbonic,khí oxi, ánh sáng,diệp lục,năng lượng,chất hữu cơ, để điền vào chỗ trống trong 2 sơ đồ sau: a/ Sơ đồ quang hợp: (2) Nước +...(1).... Tinh bột +...(4).... (3) b/Sơ đồ hô hấp ....(5) ....+ Khí ôxi ... (6).......+khí cacboníc+hơi nước B.TỰ LUẬN: (6điểm) Câu 1:(2đ) Trình bày con đường hấp thụ nước và muối khoáng hoà tan từ trong đất vào trong cây. Câu2:(3đ) Lá gồm những bộ phận nào?Chức năng quan trọng nhất của lá là gì? Hãy nêu những đặc điểm bên ngoài của phiến lá phù hợp với chức năng quan trọng đó. Câu3(1đ) Vì sao trong chiết cành,người ta thường chọn những cây đã ra hoa,quả nhiều lần? Đáp án: A.TRẮC NGHJIỆM: (4 điểm) Câu 1:(1,5đ) 1d ; 2c; 3b. -Mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm Câu2: (1đ) 1d ; 2c ; 3 b ; 4a . -Mỗi câu đúng đạt 0,25 điểm. Câu 3: (1,5đ) a/Sơ đồ quang hợp: (1đ) ánh sáng Nước + khí cacbonic Tinh bột + khí oxi Diệp lục -Điền đúng mỗi từ đạt 0,25 điểm. b/Sơ đồ hô hấp: (0,5đ) Chất hữu cơ + khí oxi Năng lượng + Khí cacbonic + hơi nước -Mỗi ý đúng 0,25điểm B.TỰ LUẬN: ( 6 điểm) Câu 1: (2đ): Cơ chế rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan từ trong đất vào trong cây: -Rễ cây hút được nước và muối khoáng nhừ lông hút.->0,5đ -Nước và muối khoáng hoà tan được lông hút hấp thụ chuyển qua vỏ tới mạch gỗ và chuyển lên các bộ phận khác của cây.---------à1,5đ Câu 2: (3đ) *Lá gồm những bộ phận: cuống lá và phiến lá(có gân lá) ______________________________0,5đ *Chức năng quan trọng nhất của lá: quang hợp chế tạo chất hữu cơ ________________ 1đ *Đặc điểm bên ngoài của phiến lá phù hợp với chức năng quang hợp chế tạo chất hữu cơ cho cây: -Có màu lục _________________________________________0,5đ -Dạng bản dẹt _________________________________________ 0,5đ -Là phần rộng nhất của lá _________________________________________0,5đ Câu 3: (1điểm) Cây đã ra quả nhiều lần là cây đã có các bộ phận trong đó có cành phát triển hoàn chỉnh . Các bó mạch là mạch gỗ đã có khả năng vận chuyển nước,muối khoáng và mạch rây vận chuyển chất hữu cơ tốt.Do đó khi bóc vỏ,bó cành nhanh ra rễ; khi cắt để trồng, cành dể sống và nhanh cho quả. Giáo viên soạn:TRẦN CẢNH
File đính kèm:
- kthkII.doc