Đề kiểm tra học kì I Tiếng việt Khối 5 - Trường Tiểu học Hướng Phú Thọ

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Tiếng việt Khối 5 - Trường Tiểu học Hướng Phú Thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV Soạn : Phạm Thị Đẹp 
 Trường TH Hướng Thọ Phú –Thị xã Tan An- Long An
ĐỀ KIỂM TRA HKI
Môn TIẾNG VIỆT - Khối 5 - Năm học : 
	 Thời gian : 50 phút
	 	Ngày thi : 
I-Chính tả : ( 5 điểm)
Mùa thảo quả
Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ. Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. Thảo quả chín dần. Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. Rừng ngập hương thơm. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
Theo MA VĂN KHÁNG
II-Tập làm văn (5 điểm):
Đề bài : Tả một người đang lao động ( công nhân, nông dân, thợ thủ công, bác sĩ, y tá, cô giáo, thầy giáo,...	đang làm việc	
Heát
ĐỀ KIỂM TRA HKI
Môn TIẾNG VIỆT - Khối 5 - Năm học : 
	 Thời gian : 50 phút
	 	Ngày thi : 
I-Chính tả : ( 5 điểm)
Mùa thảo quả
Sự sống cứ tiếp tục trong âm thầm, hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ. Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông, những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. Thảo quả chín dần. Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. Rừng ngập hương thơm. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.
Theo MA VĂN KHÁNG
II-Tập làm văn (5 điểm):
Đề bài : Tả một người đang lao động ( công nhân, nông dân, thợ thủ công, bác sĩ, y tá, cô giáo, thầy giáo,...	đang làm việc	
Heát
HỌ VÀ TÊN :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Lớp Năm -Trường TH HƯỚNG THỌ PHÚ	
 	 BÀI KIỂM TRA HKI	ĐỀ 1
Đọc tiếng: Môn TIẾNG VIỆT - Khối 5 - Năm học : 
Đọc thầm:	 Thời gian : 30 phút
Điểm đọc:	 Ngày thi : 
 Hoa trạng nguyên
Cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng rồi võng lọng cùng dòng người náo nức đón người thành danh. Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
Hi đặt tên cho loài hoa ấy, chắc muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò. Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải, thắp lên trong người sắp sửa đi thi một niềm tin. Thế rồi mùa thi qua. Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới. Song dù sao cũng không tránh khỏi có một số ít phải quay về tiếp tục công việc dùi mài kinh sử. Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.
Đừng bao giờ để tắt ngọn lửa đó trong tim. Em nhé !
K.D
Chú giải : Dùi mài kinh sử: rất siêng năng trong một thời gian dài để đọc sách kinh, sách sử (cụm từ xưa được dùng nhiều, ý nói ra sức chăm chỉ học hành ).
Đọc thầm bài văn trên và làm các bài tập sau.
Đánh dấu X vào trước câu trả lới đúng nhất hoặc điền vào chỗ trống thích hợp.
Câu 1:Những chi tiết nào gợi hình ảnh hoa trạng nguyên có nét dáng và màu sắc gợi lên một niềm vui?	 (0,5 điểm)
a. Cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng. 
b. Võng lọng cùng dòng người náo nức đón người thành danh
c. Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
Câu 2: Hoa trạng nguyên gắn bó với tuổi học trò ra sao ? (0,5 điểm)
a. Hi đặt tên cho loài hoa ấy. 
b. Hoa trạng nguyên xuất hiện vào mùa thi bận rộn, thắp lên trong người sắp sửa đi thi một niềm tin.
	c. Muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò.	
Câu 3 : Tác giả so sánh hoa trạng nguyên nở đỏ bằng hình ảnh nảo ?	 (0,5 điểm)
	a. Những bông hoa hình lá.
	b. Ngọn lửa cháy lên.
	c. Ngọn lửa thắp lên.
KHÔNG ĐƯỢC VIẾT GÌ VÀO KHUNG NÀY VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH SẼ BỊ RỌC ĐI
Câu 4 : Trong câu : “Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu.” 	 (0,5 điểm)
Quan hệ từ là :. . . . . . . .nối . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . với . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . .
Câu 5: Tìm trong câu : “Hi đặt tên cho loài hoa ấy, chắc muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò.” (1 điểm)
- 1 danh từ chung là :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .	 
 	- 1 danh từ riêng là :. . . . . . . . làm chủ ngữ cho kiểu câu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
	a. Ai là gì ?
	b. Ai làm gì ?
	c. Ai thế nào ?
Câu 6:Tìm từ đồng nghĩa thay cho từ hớn hở trong câu :	 0,5 điểm) 
“Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới.”	 Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học . . . . . . . . . . . . . . . . . .nhập trường mới.
Câu 7 : Tìm 1 đại từ xưng hô trong đoạn văn : 	 (0,5 điểm)
“Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.”
-1 đại từ xưng hô trong đoạn văn là : 	. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . .. 
Câu 8: Hoa vẫn cứ là bạn thân thiết của học trò qua nghệ thuật nhân hóa, hãy gạch dưới từ ngữ dùng để nhân hóa hoa trạng nguyên trong câu sau: 	 (0,5 điểm)
	Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.
Câu 9 : - Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải.	 (0,5 điểm)
- Trong bếp lò, lửa cháy bập bùng.
Từ cháy trong hai câu văn trên có quan hệ với nhau thế nào ?
	a. Đó là 2 từ đồng nghĩa.
b. Đó là 2 từ đồng âm.
c. Đó là từ nhiều nghĩa.
HẾT
HỌ VÀ TÊN :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Lớp Năm -Trường TH HƯỚNG THỌ PHÚ	
 	 BÀI KIỂM TRA HKI	ĐỀ 2
Đọc tiếng: Môn TIẾNG VIỆT - Khối 5 - Năm học : 
Đọc thầm:	 Thời gian : 30 phút
Điểm đọc:	 Ngày thi : 
 Hoa trạng nguyên
Cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng rồi võng lọng cùng dòng người náo nức đón người thành danh. Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
Hi đặt tên cho loài hoa ấy, chắc muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò. Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải, thắp lên trong người sắp sửa đi thi một niềm tin. Thế rồi mùa thi qua. Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới. Song dù sao cũng không tránh khỏi có một số ít phải quay về tiếp tục công việc dùi mài kinh sử. Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.
Đừng bao giờ để tắt ngọn lửa đó trong tim. Em nhé !
K.D
Chú giải : Dùi mài kinh sử: rất siêng năng trong một thời gian dài để đọc sách kinh, sách sử (cụm từ xưa được dùng nhiều, ý nói ra sức chăm chỉ học hành ).
Đọc thầm bài văn trên và làm các bài tập sau.
Đánh dấu X vào trước câu trả lới đúng nhất hoặc điền vào chỗ trống thích hợp.
Câu 1:Những chi tiết nào gợi hình ảnh hoa trạng nguyên có nét dáng và màu sắc gợi lên một niềm vui?	 (0,5 điểm)
a. Cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng. 
b. Võng lọng cùng dòng người náo nức đón người thành danh
c. Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
Câu 2 : Tác giả so sánh hoa trạng nguyên nở đỏ bằng hình ảnh nảo ?	 (0,5 điểm)
	a. Những bông hoa hình lá.
	b. Ngọn lửa cháy lên.
	c. Ngọn lửa thắp lên.
Câu 3 : Trong câu : “Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu.” 	 (0,5 điểm)
Quan hệ từ là :. . . . . . . .nối . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . với . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . .
KHÔNG ĐƯỢC VIẾT GÌ VÀO KHUNG NÀY VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH SẼ BỊ RỌC ĐI
Câu 4: Hoa trạng nguyên gắn bó với tuổi học trò ra sao ? (0,5 điểm)
a. Hi đặt tên cho loài hoa ấy. 
b. Hoa trạng nguyên xuất hiện vào mùa thi bận rộn, thắp lên trong người sắp sửa đi thi một niềm tin.
	c. Muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò.	
Câu 5 : - Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải.	 (0,5 điểm)
- Trong bếp lò, lửa cháy bập bùng.
Từ cháy trong hai câu văn trên có quan hệ với nhau thế nào ?
	a. Đó là 2 từ đồng nghĩa.
b. Đó là 2 từ đồng âm.
c. Đó là từ nhiều nghĩa.
Câu 6 : Tìm 1 đại từ xưng hô trong đoạn văn : 	 (0,5 điểm)
“Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.”
-1 đại từ xưng hô trong đoạn văn là : 	. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . .. . . . . . .. 
Câu 7: Tìm trong câu : “Hi đặt tên cho loài hoa ấy, chắc muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò.” (1 điểm)
- 1 danh từ chung là :. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .	 
 	- 1 danh từ riêng là :. . . . . . . . làm chủ ngữ cho kiểu câu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
	a. Ai là gì ?
	b. Ai làm gì ?
	c. Ai thế nào ?
Câu 8:Tìm từ đồng nghĩa thay cho từ hớn hở trong câu :	 0,5 điểm) 
“Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới.”	 Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học . . . . . . . . . . . . . . . . . .nhập trường mới.
Câu 9: Hoa vẫn cứ là bạn thân thiết của học trò qua nghệ thuật nhân hóa, hãy gạch dưới từ ngữ dùng để nhân hóa hoa trạng nguyên trong câu sau: 	 (0,5 điểm)
	Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.
HẾT
ĐÁP ÁN ĐỌC THẦM HKI 2OO8-2009.
Câu 1:Những chi tiết nào gợi hình ảnh hoa trạng nguyên có nét dáng và màu sắc gợi lên một niềm vui?	 (0,5 điểm)
a. Cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng. 
b. Võng lọng cùng dòng người náo nức đón người thành danh
 X c. Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
Câu 2 : Tác giả so sánh hoa trạng nguyên nở đỏ bằng hình ảnh nảo ?	 (0,5 điểm)
	a. Những bông hoa hình lá.
 X b. Ngọn lửa cháy lên.
	c. Ngọn lửa thắp lên.
Câu 3 : Trong câu : “Những bông hoa hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu.” 	 (0,5 điểm)
Quan hệ từ là :. như . .nối màu cứ rực lên. . với một niềm vui không thể giấu .
Câu 4: Hoa trạng nguyên gắn bó với tuổi học trò ra sao ? (0,5 điểm)
a. Hi đặt tên cho loài hoa ấy. 
 X b. Hoa trạng nguyên xuất hiện vào mùa thi bận rộn, thắp lên trong người sắp sửa đi thi một niềm tin.
	c. Muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò.	
Câu 5 : - Hoa trạng nguyên cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải.	 (0,5 điểm)
- Trong bếp lò, lửa cháy bập bùng.
Từ cháy trong hai câu văn trên có quan hệ với nhau thế nào ?
	a. Đó là 2 từ đồng nghĩa.
b. Đó là 2 từ đồng âm.
 X c. Đó là từ nhiều nghĩa.
Câu 6 : Tìm 1 đại từ xưng hô trong đoạn văn : 	 (0,5 điểm)
“Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.”
-1 đại từ xưng hô trong đoạn văn là : 	em .. 
Câu 7: Tìm trong câu : “Hi đặt tên cho loài hoa ấy, chắc muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò.” (1 điểm)
- 1 danh từ chung là :.hoa ( hoặc tên, tuổi, học trò. .)	 
 	- 1 danh từ riêng là :. Hi . làm chủ ngữ cho kiểu câu.: 
	a. Ai là gì ?
	 X b. Ai làm gì ?
	c. Ai thế nào ?
Câu 8:Tìm từ đồng nghĩa thay cho từ hớn hở trong câu :	 0,5 điểm) 
“Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới.”	 Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học phấn khởi nhập trường mới.
( hoặc : hồ hởi, vui vẻ)
Câu 9: Hoa vẫn cứ là bạn thân thiết của học trò qua nghệ thuật nhân hóa, hãy gạch dưới từ ngữ dùng để nhân hóa hoa trạng nguyên trong câu sau: 	 (0,5 điểm)
	Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra tieng Viet HKI lop 5doc(1).doc