Đề kiểm tra học kì I Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học số 2 Mỹ Thắng

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2013-2014 - Trường Tiểu học số 2 Mỹ Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ma trận đề kiểm tra môn Tiếng Việt cuối học kì I, lớp 4
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu và số điểm 
Mức 1 
Mức 2
Mức 3 
Tổng 
TNKQ
TL
HT khác 
TN
KQ
TL
HT khác 
TNKQ
TL
HT khác 
TNKQ
TL
HT khác 
1. Kiến thức tiếng Việt, văn học
Số câu
1
2
1
3
1
Số điểm
0,5
1,0
0,5
1,5
0,5
2. Đọc
a) Đọc thành tiếng
Số câu
1
1
Số điểm
1,0
1,0
b) Đọc hiểu
Số câu
1
2
1
3
1
Số điểm
0,5
1,0
0,5
1,5
0,5
3. Viết
a) Chính tả
Số câu
1
1
Số điểm
2,0
2,0
b) Đoạn, bài
Số câu
1
1
Số điểm
3,0
3.0
 4. Nghe - nói
(kết hợp trong đọc và viết chính tả)
Tổng
Số câu
2
1
4
2
1
1
6
3
2
Số điểm
1,0
2,0
2,0
1,0
1,0
2,0
3,0
4,0
3,0
TRƯỜNG TH SỐ 2
 MỸ THẮNG
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ-CUỐI HỌC KÌ I-LỚP 4
Năm học : 2013 – 2014
-------------
	A.KIỂM TRA KĨ NĂNG ĐỌC VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT.
	Cho văn bản sau:
	 Sự tích các loài hoa
	1.Ngày xưa, chỉ ở thiên đường mới có hoa, còn trên mặt đất chưa có lời hoa nào. Mãi về sau nhận ra thiếu sót ấy. Trời mới sai thần Sắc Đẹp vẽ hoa cho các loài cây. Vẽ xong, Thần muốn tặng hương cho chúng nhưng lại không đủ hương cho tất cả Thần quyết định sẽ chỉ tặng hương thơm cho những loài hoa có tấm lòng thơm thảo.
	2.Thần hỏi hoa hồng:
	-Nếu có hương thơm, ngươi sẽ làm gì?
	-Con sẽ nhờ chị gió mang tặng cho muôn loài.
	Thần liền tặng cho hoa hồng làn hương quí báu.
	Gặp nàng râm bụt đỏ chót, thần hỏi:
	-Nếu có hương thơm, ngươi sẽ làm gì?
	Râm bụt trả lời:
	-Con sẽ khiến ai cũng phải nể mình.
	Nghe vậy, Thần bỏ đi.
	3.Thần đi mãi, tặng gần hết bình hương, gặp hoa ngọc lan, Thần lại hỏi:
	-Nếu có hương thơm, ngươi sẽ làm gì?
	Ngọc lan ngập ngừng thưa:
	-Con cảm ơn Thần. Nhưng xin thần ban tặng cho hoa cỏ ạ.
	Thần ngạc nhiên hỏi:
	-Hoa nào cũng muốn có hương thơm, lẽ nào ngươi không thích?
	-Con thích lắm ạ. Nhưng con đã được ban tặng cho làn da trắng trẻo, lại ở trên cao. Còn bạn hoa cỏ thì mảnh dẻ, lại ở sát mặt đất. Nếu có hương thơm, bạn ấy sẽ không bị người ta vô tình giẫm lên.
	Cảm động trước tấm lòng thơm tảo của ngọc lan, Thần Sắc Đẹp ban tặng cho loài hoa ấy hương thơm ngọt ngào hơn mọi loài hoa.
	 Theo IN-TƠ-NÉT
	------------------------------------------------
	A.1.( 1 điểm) Đọc thành tiếng:
	Đọc một trong ba đoạn văn của văn bản trên.
	A.2.Đọc thầm và làm bài tập: (25 phút)
	Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây:
	Câu 1: (0,5đ)- Thần Sắc Đẹp quyết định ban tặng hương thơm cho những lời hoa như thế nào?
	a.Cho những loài hoa đẹp nhất.
	b.Cho hoa hồng và hoa ngọc lan.
	c.Cho những loài hoa có tấm lòng thơm thảo.
	Câu 2: (0,5đ)- Câu trả lời của hoa hồng thể hiện tấm lòng thơm thảo như thế nào?
	a.Hoa hồng không muốn Thần ban tặng hương thơm cho mình.
	b.Hoa hồng muốn chia sẻ hương thơm của mình cho muôn loài.
	c.Hoa hồng muốn nhường hương thơm cho chị gió.
	Câu 3: (0,5đ)- Câu trả lời của ngọc lan thể hiện tấm lòng thơm thảo như thế nào?
	a.Ngọc lan nhường quà tặng của Thần cho loài hoa khổ hơn mình.
	b.Ngọc lan muốn chia sẻ hương thơm của mình cho muôn loài.
	c.Ngọc lan không muốn thần ban tặng hương thơm cho mình.
	Câu 4: (0,5đ)- Dòng nào dưới đây toàn là từ láy?
	a.thơm thảo, hoa hồng, mảnh dẻ
	b.trắng trẻo, ngập ngừng, ngọt ngào
	c.hương thơm, hoa hồng, ngọt ngào
	Câu 5: (0,5đ)- Câu: “Gặp hoa ngọc lan, Thần lại hỏi:” có mấy động từ?
	a.Không có động từ nào
	b.Có một động từ: gặp
	c.Có hai động từ: gặp. hỏi
	Câu 6: (0,5đ)- Câu nào dướ đây thuộc kiểu câu kể Ai thế nào?
	a.Còn bạn hoa cỏ thì mảnh dẻ, lại ở sát đất.
	b.Thần liền tặng hoa hồng làn hương quí báu.
	c.Ngọc lan là loài hoa thơm nhất.
	Câu 7: (0,5đ)- Xác định chủ ngữ-vị ngữ trong câu sau:
	Thần liền tặng hoa hồng làn hương quí báu. 	
	Câu 8: (0,5đ)- Vì sao hoa râm bụt không được Thần ban tặng hương thơm? Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm dưới đây:
.
	B.KIỂM TRA KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ VÀ VIẾT VĂN.
	B.1.Chính tả ( nghe-viết ) (2 điểm)-(khoảng 15 phút)
	Cánh diều tuổi thơ
	Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
	Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục dồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bỗng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
	Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
	B.2.Viết đoạn, bài ( 3 điểm ) ( khoảng 35 phút )
	 Tả một đồ dùng học tập hoặc một đồ chơi mà em yêu thích
	------------Hết------------
	 ĐÁP ÁN MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 - KTĐK-CKI
	A.KIỂM TRA KĨ NĂNG ĐỌC VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT.
	A.1.( 1 điểm) Đọc thành tiếng:
	Gọi từng HS lên đọc 1 trong 3 đoạn bài văn. GV theo dõi, tùy theo mức độ đọc của HS ghi điểm theo các mức : 0,5đ – 1đ.	
	A.2.Đọc thầm và làm bài tập: 
	Câu 1 đến câu 6 : HS chọn đúng ý của mỗi câu ghi 0,5đ
Câu
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Ý đúng
c
b
a
b
c
a
	Câu 7: HS tìm đúng CN-VN ghi 0,5đ
	Chủ ngữ: Thần
	Vị ngữ: liền tặng hoa hồng làn hương quí báu
	Câu 8: HS trả lời đúng ý sau ghi 0,5đ.
	Hoa râm bụt không được Thần ban tặng hương thơm vì hoa râm bụt không có tấm lòng thơm thảo.
	B.KIỂM TRA KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ VÀ VIẾT VĂN.
	B.1.Chính tả ( nghe-viết ) (2 điểm)
	HS viết sai mỗi lỗi trừ 0,2 điểm.
	B.2.Viết đoạn, bài ( 3 điểm ) 
	HS viết được bài văn đủ ba phần đúng theo yêu cầu đề bài.
	Tùy theo mức độ đạt được mà GV ghi điểm theo các mức;
	0,5đ – 1đ – 1,5đ – 2đ – 2,5đ – 3đ.
	--------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docDE THI TV4 VNEN.doc