Đề kiểm tra học kì II (2012-2013) Mã: 01 Môn : ngữ văn 8 Thời gian: 90’
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II (2012-2013) Mã: 01 Môn : ngữ văn 8 Thời gian: 90’, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mức độ Lĩnh vực kểm tra Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng điểm Thấp Cao TN TL TN TL TN TL TN TL Phần văn 1. Nhớ rừng 2.Quê hương C6 0.25đ 3.Khi con tu hú 4.Tức cảnh Pác Bó 5.Ngắm trăng. 6.Đi đường C2 0.25 đ 7.Hịch tướng sĩ C11 0.5đ 8.Chiếu dời đô. 9.Nước Đại Việt ta. C1 10.Bàn luận về phép học. C4 0.25đ 11.Thuế máu C3 12.Đi bộ ngao du C5 0.25 đ Phần Tiếng Việt 1.Câu nghi vấn C8 0.25đ 2.Câu cầu khiến. C12 0.25 đ 3.Câu cảm thán C13 1 đ 4.Câu phủ định 5.Hành động nói 6.Hội toại 7.Lựa chọn trật tự từ trong câu C7 0.25 đ 8.Chữa lỗi diễn đạt C10 0.25đ Phần Tập làm văn. 1. Văn thuyết minh 2.Văn nghị luận C14 6đ 3.Văn bản tường trình 4.Văn bản thông báo C9 0.25đ Tổng điểm 1.75đ (17.5%) 1.25đ (12.5%) 1đ (10%) 6đ (60%) 10đ (100%) PHÒNG GD&ĐT TUY PHƯỚC Đề KT học kì II (2012-2013) Mã: 01 Môn : Ngữ văn 8 Thời gian: 90’ Trắc nghiệm ( 3 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất . Câu1. Nguyễn Trãi đã bổ sung thêm yếu tố nào trong văn bản”Nước Đại Việt ta” để khẳng định chủ quyền độc lập của dân tộc? A .Lịch sử, lãnh thổ, chủ quyền. B. Văn hiến,phong tục tập quán, lịch sử. C. Văn hiến, phong tục tập quán, chủ quyền . D. Lãnh thổ, văn hiến, lịch sử. Câu 2.Qua ba bài thơ” Tức cảnh Pác Bó”,”Ngắm trăng”,”Đi đường”của Hồ Chí Minh, em thấy Bác là người như thế nào? A. Giản dị. B. Yêu mến thiên nhiên C. Quý trọng tự do. D. Tất cả đều đúng . Câu 3. Trong đoạn trích”Thuế máu” Nguyễn Ái Quốc đã kết hợp các phương thức biểu đạt nào? A. Nghị luận, tự sự, miêu tả, thuyết minh. B. Thuyết minh, nghị luận, biểu cảm, miêu tả. C. Nghị luận, tự sự, biểu cảm, thuyết minh. D. Nghị luận, tự sự, miêu tả, biểu cảm. Câu 4. Câu nào dưới đây có ý nghĩa tương đương với câu” theo điều học mà làm” trong văn bản’ Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp? A. Học ăn, học nói, học gói, học mở. B. Học đi đôi với hành. C. Ăn vóc học hay . . D. Đi một ngày đàng , học một sàng khôn. Câu 5 . Qua đoạn trích” Đi bộ ngao du”, ta thấy tác giả là người như thế nào? A.Giản dị. B.Coi trọng tự do.. C.Yêu mến thiên nhiên. D. Cả A,B,C đều đúng . Câu6(0.5đ). Ý nào dưới đây nói đúng nhất tâm trạng người tù chiến sĩ được thể hiện ở bốn câu thơ cuối bài thơ “Khi con tu hú” ? “ Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi ! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu !” A. Uất ức, bồn chồn, khao khát tự do đến cháy bỏng B. Nung nấu ý chí hành động để thoát ra khỏi chốn tù ngục C. Muốn làm con chim tu hú tự do ngoài trời D. Mong muốn da diết cuộc sống ngoài chốn lao tù Câu7. Trật tự từ trong câu” Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thơi đại Bà Trưng, Bà Triệu,Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung...” thể hiện: A. Thứ tự nhất định của sự vật, hiện tượng, hoạt động, đặc điểm. B. Nhấn mạnh hình ảnh, đặc điểm của sự vật, hiện tượng. C. Liên kết câu. D. Đảm bảo sự hài hoà về ngữ âm của lời nói. Câu 8. Chức năng chính của câu nghi vấn là? A. Dùng để khẳng định, phủ định. B. Bộc lộ cảm xúc.. C. Dùng để hỏi. D. Dùng để cầu khiến Câu 9 Lựa chọn viết loại văn bản thích hợp cho tình huống sau” Sắp tới nhà trường sẽ tổ chức đợt tổng vệ sinh toàn trường để góp phần xây dựng môi trương xanh, sạch, đẹp”. A. Tường trình. B. Đề nghị. C. Thông báo. D. Báo cáo. Câu 10 *Lượt lời là gì? A. Là việc các nhân vật nói năng trong hội thoại B. Là lời nói của chủ thể nói năng trong các cuộc hội thoại C. Là sự thay đổi luân phiên lần nói giữa những người đối thoại với nhau D. Là lời nói của các nhân vật tham gia hội thoại đối thoại với nhau II/ Tự Luận: (7đ) Câu 1: Cho ví dụ 1 đoạn ,nêu nội dung & ý nghĩa của bài “ Nhớ Rung” của Thế Lữ. Câu 2:(5đ) Theo em , thế nao la con ngon tro giỏi? ( thuyết minh) ( giáo viên không giải thích gi thêm)
File đính kèm:
- de kiem tra hk2 ngu van 8 ph(1).doc