Đề kiểm tra học kì II Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Gia An

doc8 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II Giáo dục công dân Lớp 7 - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Gia An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề A
Trường: THCS Gia An	BÀI LÀM KIỂM TRA HỌC KÌ II 
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . 	Năm học: 2012 - 2013 
Lớp: 7 . . .	Môn: GDCD 	Thời gian: 45 phút
	 Ngày kiểm tra:
Điểm
Nhận xét của thầy, cô giáo
Giám thị 1
Giám thị 2
	ĐỀ BÀI:
I/ Trắc nghiệm (4đ): Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng
Câu 1: Hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em ?
A. Tạo điều kiện cho trẻ học tập 	B. Tổ chức cho học sinh đi tham quan 
C. Bắt trẻ nghiện hút phải đi cai nghiện	D. Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm tiền
Câu 2: Trong các biện pháp dưới đây, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường ?
A. Khai thác nước ngầm bừa bãi	B. Sử dụng phân hóa học quá mức
C. Xây dựng các phương pháp xử lí rác, nước thải	D. Đổ dầu thải ra ống thoát nước
Câu 3: Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào là phá hoại di sản văn hóa ?
A. Tổ chức tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử	
B. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh
C. Nhắc nhở mọi người giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa
D. Cất giấu cổ vật cho bọn buôn lậu.
Câu 4: Ủy ban nhân dân do:
A. Ủy ban nhân dân cấp trên bầu ra	B. Nhân dân bầu ra
C. Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu ra	D. Quốc hội bầu ra
Câu 5: Hãy điền những từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho phù hợp với nội dung bài học 
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng  đối với đời sống con người, tạo nên cơ sở. .để phát triển kinh tế, văn hóa, . tạo cho con người phương tiện sinh sống,..trí tuệ, đạo đức, tinh thần.
Câu 6: Hãy lựa chọn các mục ở cột A sao cho tương ứng với các mục ở cột B
A- Việc cần giải quyết
B- Cơ quan giải quyết
1. Đăng kí hộ khẩu
a.Trường học
2. Xin cấp giấy khai sinh
b. Công an
3. Xin sổ khám bệnh
c. ủy ban nhân dân xã
4. Xác nhận bảng điểm học tập
d. Trạm y tế
II/ Tự luận (6,0đ)
Câu 1: Thế nào là môi trường? Thế nào là tài nguyên thiên nhiên? (2đ)
Câu 2: Em sẽ làm gì để góp phần giữ gìn và bảo vệ DSVH? (2đ)
Câu 3: Trên đường đi học về, Tuấn phát hiện thấy một thanh niên đang đổ một xô nước nhờn màu khác lạ và mùi nồng nặc, khó chịu xuống một hồ nước. Theo em Tuấn sẽ ứng xử
như thế nào? (2đ)
	BÀI LÀM
Đề B
Trường: THCS Gia An	BÀI LÀM KIỂM TRA HỌC KÌ II 
Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . 	Năm học: 2012 - 2013 
Lớp: 7 . . .	Môn: GDCD 	Thời gian: 45 phút
	 Ngày kiểm tra:
Điểm
Nhận xét của thầy, cô giáo
Giám thị 1
Giám thị 2
	ĐỀ BÀI:
I/ Trắc nghiệm (4đ): Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng
Câu 1: Hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em ?
A. Tạo điều kiện cho trẻ học tập 	B. Tổ chức cho học sinh đi tham quan 
C. Bắt trẻ nghiện hút phải đi cai nghiện	D. Bắt trẻ bỏ học để lao động kiếm tiền
Câu 2: Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào gây ô nhiễm phá hủy môi trường ?
A. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc	B. Sử dụng phân hóa học quá mức
C. Xây dựng các phương pháp xử lí rác, nước thải 	D. Chặt cây đã đến tuổi thu hoạch
Câu 3: Hành vi nào sau đây góp phần gìn giữ di sản văn hóa? 
Lấn chiếm đất của các di tích lịch sừ đã được xếp hạng
Cất giấu cổ vật làm tài sản riêng
Lấy cắp cổ vật về nhà
Tổ chức tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử 
Câu 4: Thời hạn xin cấp lại giấy khai sinh là:
A. 14 ngày	B. 7 ngày
C. 3 ngày	D. 10 ngày
Câu 5: Hãy điền những từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho phù hợp với nội dung bài học 
Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đối với đời sống con người, tạo nên cơ sở. .để phát triển kinh tế, văn hóa, .tạo cho con người phương tiện sinh sống,..trí tuệ, đạo đức, tinh thần.
Câu 6: Hãy lựa chọn các mục ở cột A sao cho tương ứng với các mục ở cột B
A- Việc cần giải quyết
B- Cơ quan giải quyết
1. Đăng kí hộ khẩu
a.Trường học
2. Xin cấp giấy khai sinh
b. Công an
3. Xin sổ khám bệnh
c. Ủy ban nhân dân xã
4. Xác nhận bảng điểm học tập
d. Trạm y tế
II/ Tự luận (6,0đ)
Câu 1: Khái niệm Di sản văn hóa? Di sản văn hóa vật thể có mấy loại? (2đ)
Câu 2: Hãy nêu các quyền cơ bản của trẻ em Việt Nam? (2đ)
Câu 3: Khi đào móng làm nhà, ông Nam bắt được một cái bình cổ, ông đã đem giấu cái bình đó đi để làm tài sản cho mình. (2đ)
Ông Nam làm như vậy là đúng hay sai? Vì sao?
Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ làm gì?
BÀI LÀM
ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM
Đề A:
I/ Trắc nghiệm: (4,0đ)
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
D
C
D
C
đặc biệt
vật chất
xã hội
- phát triển
1- b
2- c
3- d
4- a
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
1,0
1,0
II/ Tự luận (6,0đ)
Câu 1: (2,0đ)
Môi trường: Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Những điều kiện tự nhiên có sẵn trong tự nhiên (Rừng, núi, sông), hoặc do con người tạo ra (Nhà máy, đường sá, công trình thuỷ lợi, rác, khói bụi,). (1,0đ)
Tài nguyên thiên nhiên: Là những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người (tài nguyên rừng, TN đất, TN nước, SV biển, khoáng sản).(1,0đ)
Câu 2: (2,0đ)
- Bảo vệ DSVH không chỉ là ý muốn, sở thích mà còn là quyền lợi, trách nhiệm của mọi người. Đồng thời cần tuyên truyền mọi người cùng thực hiện. (1,0đ)
- Nếu phát hiện có những hành vi phá hoại thì phải kịp thời ngăn chặn, báo cho cơ quan có trách nhiệm ngăn chặn, xử lý kịp thời. (1,0đ)
Câu 3: (2,0đ)
- Khi có người làm ô nhiểm môi trường hoặc phá hoại TNTN thì Tuấn phải lựa lời can ngăn (1,0đ)
- Báo cho người có trách nhiệm biết về bảo vệ môi trường,TNTN.(1,0đ)
Đề B:
I/ Trắc nghiệm: (4,0đ)
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
D
B
D
B
đặc biệt
vật chất
xã hội
- phát triển
1- b
2- c
3- d
4- a
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
1,0
1,0
II/ Tự luận (6,0đ)
Câu 1: Di sản văn hoá bao gồm DSVH phi vật thể và DSVH vật thể , là sản phẩm tinh thần hoặc vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học , được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.(2,0đ) 
Câu 2: (2,0đ)
a. Quyền được khai sinh và có quốc tịch.
b. Quyền được sống chung với bố mẹ, được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
c. Quyền được học tập, vui chơi, giải trí, tham gia hoạt động văn hoá, thể thao.
d. Quyền được bảo vệ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục.
e. Quyền được bảo vệ tính mạng, thân thể danh dự và nhân phẩm.
Câu 3: (2,0đ)
a. Ông Nam làm như vậy là sai (0.5đ). Vì chiếc bình không thuộc sở hữu của ông Nam, nên ông không có quyền giữ chiếc bình đó cho mình. Theo quy định của pháp luật thì mọi di sản trong lòng đất đều thuộc sở hữu toàn dân.(0.5đ)
b. Nếu chứng kiến sự việc thì em nên giải thích cho ông Nam hiểu (0.5đ). Sau đó vận động ông Nam đem giao nộp chiếc bình cho chính quyền hoặc cơ quan văn hóa ở địa phương (0.5đ)
MA TRẬN CHO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II GDCD 7 (ĐỀ A)
Nội dung chủ đề
Các cấp độ tư duy
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
Câu 1
0,5 đ
Bài 14:Bảo vệ môi trường và tài nguyên, thiên nhiên
Câu 2
0,5đ
Câu 1
2,0đ
Câu 5
1,0 đ
Câu 3
2,0 đ
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
Câu 3
0,5đ
Câu 2
2,0 đ
Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Câu 4
0,5đ
Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở
Câu 6
1,0 đ
Tổng số câu
6
2
1
Tổng số điểm
5
3
2
Tỷ lệ %
50%
30%
20%
MA TRẬN CHO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II GDCD 7 (ĐỀ B)
Nội dung chủ đề
Các cấp độ tư duy
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
Câu 1
0,5 đ
Câu 2
2,0đ
Bài 14:Bảo vệ môi trường và tài nguyên, thiên nhiên
Câu 2
0,5đ
Câu 5
1,0 đ
Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
Câu 3
0,5đ
Câu 1
2,0 đ
Câu 3
2,0đ
Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bài 18: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở
Câu 4
0,5 đ
Câu 6
1,0 đ
Tổng số câu
6
2
1
Tổng số điểm
5
3
2
Tỷ lệ %
50%
30%
20%

File đính kèm:

  • docTHI GDCD 7 HKII.doc