Đề kiểm tra học kì II Lớp 10 Môn: Ngữ Văn Trường THPT Cái Nước

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II Lớp 10 Môn: Ngữ Văn Trường THPT Cái Nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT CÁI NƯỚC	ĐỀ KIỂM TRA HKII
LỚP 10X	 MÔN: NGỮ VĂN
HỌ TÊN:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 	Thời gian: 90 phút.


Điểm
Lời phê của Thầy ( Cô ) giáo




Đề 1
I. Trắc nghiệm: 4 điểm.
Chọn và khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất
Câu 1: Bài “ Phú sông Bạch Đằng” của Trương Hán Siêu thể hiện:
Lòng tự hào, niềm hoài cổ, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Lòng tự hào, niềm thương tiếc, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Lòng tự hào, niềm hân hoan, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Lòng tự hào, niềm khắc khoải, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Câu 2: Bài “ Hàn nho phong vị phú” của Nguyễn Công Trứ thể hiện thái độ với cuộc sống của những nhà nho xưa:
Coi thường vật chất, chú trọng đời sống tinh thần.
Coi thường đời sống tinh thần, chú trọng vật chất.
Coi cuộc đời là chốn để thể hiẹn chí khí tung hoành.
Coi cuộc đời là chốn để sống cuộc đời vui vẻ, phù du.
Câu 3: Tác phẩm “ Đại cáo bình ngô” của Nguyễn Trãi thể hiện rõ tư tưởng:
Yêu quí tự do, khát vọng hòa bình, nêu cao chính nghĩa.
Trừ gian, diệt giặc đem lại cuộc sống an lành cho dân.
Trừ gian, diệt giặc, đề cao chính nghĩa, khát vọng hòa bình.
Yêu qúi tự do, trừ gian diệt giặc, đem lại cụoc sống thanh bình.
Câu 4: Thơ văn Nguyễn Trãi:
Thấm nhuần tư tưởng nhân nghĩa, triết lí thế sự và tình yêu thiên nhiên.
Thể hiện khát vọng hòa bình, an dân và tình yêu thiên nhiên.
Thể hiện tư tưởng nhân nghĩa, khát vọng hòa bình và tình yêu thiên nhiên.
Thể hiện khát vọng hòa bình, triết lí thế sự và tình yêu thiên nhiên.
Câu 5: Kể về cuộc đời Thái sư Trần Thủ Độ, người viết sử đã chọn mấy sự kiện:
	A. 3	B. 4	C. 5	D. 6
Câu 6: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn là người:
Trung với nước, khéo tiến cử người tài cho đất nước.
Trung với nước, giữ khí tiết làm tôi, pho vua giúp đời
Có tài mưu lược, khéo tiến cử người tài cho đất nước.
Có tài mưu lược, anh hùng, lại có một lòng trung với nước.
Câu 7: Tác phẩm “ Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ đã đề cao:
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, yêu chuộng cuộc sống thanh bình.
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, ghét gian tà, bảo vệ lẽ phải.
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, ghét gian tà, chuộng hòa bình.
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, trừ tướng giặc, bảo vệ nhân dân.
Câu 8: Các bước tóm tắt văn bản thuyết minh gồm:
Đọc kĩ văn bản, ghi lại ý chính, phân biệt các ý, viết thành văn bản.
Đọc kĩ văn bản, tóm lược nội dung, phân biệt các ý, ghi thành văn bản.
Đọc kĩ văn bản, phân biệt các ý, ghi kại ý chính, viết thành văn bản.
Đọc kĩ văn bản, tóm lược nội dung, ghi lại ý chính, viết thành văn bản.
Câu 9: Đoạn trích “ Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” thể hiện :
Tình cảnh lẻ loi, khắc khoải chờ mong, khát khao đồng cảm.
Tình cảnh lẻ loi, khắc khoải chờ mong, âm thầm chịu đựng.
Tình cảnh lẻ loi, âm thầm chịu đựng, khát khao hạnh phúc.
Tình cảnh lẻ loi, khắc khoải chờ mong, khát khao hạnh phúc.
Câu 10: Đoạn trích “ Nỗi oán sầu của người cung nữ” thể hiện tâm trạng:
Cô đơn , oán sầu số phận, khát vọng giải thoát.
Cô đơn, oán sầu số phận, khát vọng hạnh phúc.
Cô đơn, oán sầu chế độ, khát vọng giải thoát.
Cô đơn, oán sầu chế độ, khát vọng hạnh phúc.
Câu 11: Qua các đoạn trích của Truyện Kiều ta thấy Thúy kiều là người:
Luôn chịu đau khổ, trọn tình vẹn nghĩa.
Luôn chịu đau khổ, khát vọng hạnh phúc.
Luôn chịu đau khổ, ước mơ trở về.
Luôn chịu đau khổ, tủi thân trách phận.
Câu 12: Trình bày một vấn đề càn chuẩn bị theo trình tự gồm:
Xác định nội dung, đề tài, đối tượng, lập đề cương.
Xác định đề tài, đối tượng, nội dung, lập đề cương.
Xác định đối tượng, đề tài, nội dung, lập đề cương.
Xác định đề tài, nội dung, đối tượng, lập đề cương
Câu 13: Qua các đoạn trích của “Tam quốc diễn nghĩa” tác giả La Quán Trung đã đề cao:
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng trung nghĩa của các nhân vật.
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng trung thành của các nhân vật.
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng hướng thiện của các nhân vật.
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng yêu hòa bình của các nhân vật.
Câu 14: Hồi trống trong “ Hồi trống Cổ Thành” mang ý nghĩa:
Liều thuốc thử, quan tòa, điều kiện.đoàn tụ.
Liều thuốc thử, đoàn tụ, quan tòa, điều kiện.
Liều thuốc thử, quan tòa, điều kiện, động lực.
Liều thuốc thử, động lực, quan tòa, đoàn tụ.
Câu 15: Giá trị tư tưởng của Truyện Kiều gồm:
Bài ca tự do, ước mơ công lí, giá trị nhân đạo, tiếng nói hiểu đời, tiếng khóc xót thương.	
Bài ca tự do, ước mơ công lí, cáo trạng đanh thép, tiếng nói hiểu đời, tiếng khóc xót thương.
Bài ca tự do, ước mơ công lí, giá trị nhân đạo, tiếng nói hiểu đời, cáo trạng đanh thép.
Bài ca tự do, ước mơ công lí, giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực, tiếng khóc xót thương.
Câu 16: Gí trị nghệ thuật của Truỵen Kiều gồm:
Xây dựng nhân vật, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
Xây dựng cốt truyện, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
	C. Xây dựng tình huống, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
	D. Xây dựng không gian, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
II. TỰ LUẬN: 6 điểm
	Hãy bình luận vai trò của Sách đối với đời sống con người.









TRƯỜNG THPT CÁI NƯỚC	ĐỀ KIỂM TRA HKII
LỚP 10X	 MÔN: NGỮ VĂN
HỌ TÊN:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 	Thời gian: 90 phút.

Điểm
Lời phê của Thầy ( Cô ) giáo




Đề 2
Trắc nghiệm: 4 điểm.
Chọn và khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất
Câu 1: Các bước tóm tắt văn bản thuyết minh gồm:
Đọc kĩ văn bản, ghi lại ý chính, phân biệt các ý, viết thành văn bản.
Đọc kĩ văn bản, tóm lược nội dung, phân biệt các ý, ghi thành văn bản.
Đọc kĩ văn bản, phân biệt các ý, ghi kại ý chính, viết thành văn bản.
Đọc kĩ văn bản, tóm lược nội dung, ghi lại ý chính, viết thành văn bản.
Câu 2: Tác phẩm “ Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ đã đề cao:
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, yêu chuộng cuộc sống thanh bình.
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, ghét gian tà, bảo vệ lẽ phải.
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, ghét gian tà, chuộng hòa bình.
Bản lĩnh cứng cỏi của con người, trừ tướng giặc, bảo vệ nhân dân.
Câu 3: Đoạn trích “ Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” thể hiện :
Tình cảnh lẻ loi, khắc khoải chờ mong, khát khao đồng cảm.
Tình cảnh lẻ loi, khắc khoải chờ mong, âm thầm chịu đựng.
Tình cảnh lẻ loi, âm thầm chịu đựng, khát khao hạnh phúc.
Tình cảnh lẻ loi, khắc khoải chờ mong, khát khao hạnh phúc.
Câu 4: Đoạn trích “ Nỗi oán sầu của người cung nữ” thể hiện tâm trạng:
Cô đơn , oán sầu số phận, khát vọng giải thoát.
Cô đơn, oán sầu số phận, khát vọng hạnh phúc.
Cô đơn, oán sầu chế độ, khát vọng giải thoát.
Cô đơn, oán sầu chế độ, khát vọng hạnh phúc.
Câu 5: Bài “ Phú sông Bạch Đằng” của Trương Hán Siêu thể hiện:
Lòng tự hào, niềm hoài cổ, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Lòng tự hào, niềm thương tiếc, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Lòng tự hào, niềm hân hoan, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Lòng tự hào, niềm khắc khoải, nỗi hổ thẹn của tác giả.
Câu 6: Bài “ Hàn nho phong vị phú” của Nguyễn Công Trứ thể hiện thái độ với cuộc sống của những nhà nho xưa:
Coi thường vật chất, chú trọng đời sống tinh thần.
Coi thường đời sống tinh thần, chú trọng vật chất.
Coi cuộc đời là chốn để thể hiẹn chí khí tung hoành.
Coi cuộc đời là chốn để sống cuộc đời vui vẻ, phù du.
Câu 7: Kể về cuộc đời Thái sư Trần Thủ Độ, người viết sử đã chọn mấy sự kiện:
	A. 3	B. 4	C. 5	D. 6

Câu 8: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn là người:
Trung với nước, khéo tiến cử người tài cho đất nước.
Trung với nước, giữ khí tiết làm tôi, pho vua giúp đời
Có tài mưu lược, khéo tiến cử người tài cho đất nước.
Có tài mưu lược, anh hùng, lại có một lòng trung với nước.
Câu 9: Qua các đoạn trích của “Tam quốc diễn nghĩa” tác giả La Quán Trung đã đề cao:
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng trung nghĩa của các nhân vật.
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng trung thành của các nhân vật.
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng hướng thiện của các nhân vật.
Phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cứng cỏi, lòng yêu hòa bình của các nhân vật.
Câu 10: Hồi trống trong “ Hồi trống Cổ Thành” mang ý nghĩa:
Liều thuốc thử, quan tòa, điều kiện.đoàn tụ.
Liều thuốc thử, đoàn tụ, quan tòa, điều kiện.
Liều thuốc thử, quan tòa, điều kiện, động lực.
Liều thuốc thử, động lực, quan tòa, đoàn tụ.
Câu 11: Tác phẩm “ Đại cáo bình ngô” của Nguyễn Trãi thể hiện rõ tư tưởng:
Yêu quí tự do, khát vọng hòa bình, nêu cao chính nghĩa.
Trừ gian, diệt giặc đem lại cuộc sống an lành cho dân.
Trừ gian, diệt giặc, đề cao chính nghĩa, khát vọng hòa bình.
Yêu qúi tự do, trừ gian diệt giặc, đem lại cụoc sống thanh bình.
Câu 12: Thơ văn Nguyễn Trãi:
Thấm nhuần tư tưởng nhân nghĩa, triết lí thế sự và tình yêu thiên nhiên.
Thể hiện khát vọng hòa bình, an dân và tình yêu thiên nhiên.
Thể hiện tư tưởng nhân nghĩa, khát vọng hòa bình và tình yêu thiên nhiên.
Thể hiện khát vọng hòa bình, triết lí thế sự và tình yêu thiên nhiên.
Câu 13: Giá trị tư tưởng của Truyện Kiều gồm:
Bài ca tự do, ước mơ công lí, giá trị nhân đạo, tiếng nói hiểu đời, tiếng khóc xót thương.	
Bài ca tự do, ước mơ công lí, cáo trạng đanh thép, tiếng nói hiểu đời, tiếng khóc xót thương.
Bài ca tự do, ước mơ công lí, giá trị nhân đạo, tiếng nói hiểu đời, cáo trạng đanh thép.
Bài ca tự do, ước mơ công lí, giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực, tiếng khóc xót thương.
Câu 14: Gí trị nghệ thuật của Truỵen Kiều gồm:
Xây dựng nhân vật, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
Xây dựng cốt truyện, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
	C. Xây dựng tình huống, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
	D. Xây dựng không gian, tự sự, trữ tình bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ trong sáng, trau chuốt.
Câu 15: Qua các đoạn trích của Truyện Kiều ta thấy Thúy kiều là người:
Luôn chịu đau khổ, trọn tình vẹn nghĩa.
Luôn chịu đau khổ, khát vọng hạnh phúc.
Luôn chịu đau khổ, ước mơ trở về.
Luôn chịu đau khổ, tủi thân trách phận.
Câu 16: Trình bày một vấn đề càn chuẩn bị theo trình tự gồm:
Xác định nội dung, đề tài, đối tượng, lập đề cương.
Xác định đề tài, đối tượng, nội dung, lập đề cương.
Xác định đối tượng, đề tài, nội dung, lập đề cương.
Xác định đề tài, nội dung, đối tượng, lập đề cương
II. Tự luận: 6 điểm
	Hãy bình luận vai trò của Sách đối với đời sống con người.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra Ngu van 10 HKII.doc