Đề kiểm tra học kì II – môn ngữ văn 8 năm học 2012 – 2013 huyện Ninh Giang

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 3132 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II – môn ngữ văn 8 năm học 2012 – 2013 huyện Ninh Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT huyện Ninh Giang.

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – MÔN NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC 2012 – 2013
( Thời gian làm bài 90 phút)

ĐỀ 1
Câu 1(2,5 điểm): So sánh điểm giống nhau và khác nhau của các thể văn: chiếu, hịch, cáo? 
Câu 2: (2đ)Cho đoạn văn:
Cô tôi chưa hết câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá, hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến, cho kì nát vụn mới thôi.
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của tác giả nào?
b. Xác định kiểu câu chia theo cấu tạo ngữ pháp của các câu trong đoạn văn trên bằng cách phân tích các thành phần câu?

Câu 3: (5,5 điểm):
 Dựa vào bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ),em hãy chứng minh rằng bài thơ đã thể hiện niềm khao khát tự do cháy bỏng của người dân mất nước.
-------------------------- Hết -------------------------

 Đề 2
Câu 1( 2,5 đ):
 Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
 Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang.
 Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
 Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
 a. Đoạn thơ trên nằm trong bài thơ nào? Của ai? 
 b. Những câu thơ trên gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì? 

Câu 2( 2,5 đ):
 a. Cho đoạn văn:
 Đê vỡ rồi! Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày! Có biết không?... Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? Không còn phép tắc gì nữa à?
 ( Sống chết mặc bay- Phạm Duy Tốn)
Xác định các câu nghi vấn trong đoạn văn trên? Các câu nghi vấn đó dùng để làm gì?
b.Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự các từ được in đậm trong câu văn sau:
 Sấp ngửa, chị chạy vào cổng, quăng cả rổ, mẹt, mê nón xuống sân, rồi vội vàng, chị chạy vào trong nhà.
 ( Ngô Tất Tố)
Câu 4( 5 đ):
 Bác Hồ đã dạy: Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy.
Hãy trình bày những hiểu biết của em về lời dạy trên của Bác?
-------------------------- Hết -------------------------


ĐỀ 3:

Câu 1 (2 đ): Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn? Đặt một câu nghi vấn có chức năng ra lệnh hoặc đe dọa và cho biết cách thực hiện hành động nói trong câu em đã đặt?
Câu 2 (3 đ):
a, Chép lại theo trí nhớ bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” của Hồ Chí Minh. Trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
b.Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật đặc sắc của bài thơ.
Câu 3 (5 đ):
	 Tình yêu thiên nhiên và tinh thần lạc quan của Bác Hồ qua hai bài thơ Ngắm trăng và Đi đường.
-------------------------- Hết -------------------------

ĐỀ 4:
Câu 1:(4đ) Cho đoạn thơ sau:
 Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
 Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi, 
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
 Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Hãy nêu nội dung của đoạn thơ? 
Câu: “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!” thuộc kiểu câu gì? Xác định đặc điểm hình thức và chức năng của câu trên?
Câu2: (6 đ)
 Có ý kiến cho rằng:“ Nước Đại Việt ta” của Nguyễn Trãi là áng văn tràn đầy lòng tự hào dân tộc.
	Qua văn bản đã học, em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên.
-------------------------- Hết -------------------------
ĐỀ 5
Câu 1: 3,5 điểm
Cho đoạn văn:
 (1)Tôi bật cười bảo lão:
- (2)Sao cụ lo xa quá thế? (3)Cụ còn khoẻ lắm, chưa chết đâu mà sợ! (4)Cụ cứ để tiền đấy mà ăn, lúc chết hãy hay! (5)Tội gì bây giờ nhịn đói mà để tiền lại?
- (6) Không, ông giáo ạ! (7) Ăn mãi hết đi thì đến lúc chết lấy gì mà lo liệu? 
a. Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Của ai?
b. Xác định kiểu câu của các câu trong đoạn văn trên?
c. Các câu nghi vấn trong đoạn văn trên được dùng để thực hiện những hành động nói nào?
d. Xác định vai xã hội của các nhân vật tham gia vào cuộc hội thoại trong đoạn văn trên?
Câu 3: 6,5 điểm
	Trong bài "Bàn luận về phép học" - La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp có viết "Theo điều học mà làm". Em hiểu như thế nào về quan điểm này? Từ đó hãy nêu suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa "học" và "hành".
-------------------------- Hết -------------------------


ĐỀ 6

 Câu 1 : (2đ ) Đọc “Chiếu dời đô”, người dân Việt qua nhiều thời đại vẫn thấy lòng mình xúc động. Điều gì về nghệ thuật và nội dung của văn bản tạo nên hiệu quả đó?
 Câu 2 :(3đ) Những người muôn năm cũ
 Hồn ở đâu bây giờ?
a. Hai câu thơ trên được trích trong tác phẩm nào? Của tác giả nào?
b. Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói của hai câu thơ trên? Qua hai câu thơ này, tác giả muốn bày tỏ điều gì? Từ đó em hãy xác định cách thực hiện hành động nói ở đây cũng như chỉ ra biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng trong hai câu thơ?
 Câu 3(5đ)
 	Qua văn bản Nước Đại Việt ta em hãy làm rõ tư tưởng yêu nước của Nguyễn Trãi? 
-------------------------- Hết -------------------------
ĐỀ 7
Câu 1: (2,5điểm)
 “Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương: Ở vào nơi trung tâm trời đất; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đại cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.”
	
 a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Nêu tên tác giả? 
b. Nội dung chủ yếu của đoạn văn trên là gì?
 c. Hãy xác định kiểu câu và chức năng của câu sau : “Thật là chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời”. 
 Câu 2: ( 2điểm) 
 a. Phân tích hiệu quả của việc lựa chọn trật tự từ trong câu sau: 
 - Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo.
 - Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được tay gậy của hắn.
b.Đặt một câu có trật tự từ giống như trong các câu trên và cho biết tác dụng của cách diễn đạt này? 
Câu 3: (5,5 điểm)
 Bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu thể hiện sâu sắc lòng yêu cuộc sống và niềm khao khát tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày.
 Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
-------------------------- Hết -------------------------
ĐỀ 8
Câu 1 ( 4 điểm):
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
 Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.
Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản đó?
Căn cứ vào kiểu câu phân chia theo mục đích nói, hãy xác định kiểu câu và chức năng của các câu trong đoạn văn trên. Tác dụng của việc sử dụng kiểu câu đó.
Có thể thay quên bằng không, chưa bằng chẳng được không? Vì sao?
Câu 2: ( 6 điểm)
 Qua bài thơ “ Khi con tu hú” của Tố Hữu, hãy làm sáng tỏ nhận định sau: Bài thơ đã kết hợp hài hoà giữa cảnh và tình. Cảnh thì đẹp, đầy sức sống còn tình thì sôi nổi và da diết.
-------------------------- Hết -------------------------
ĐỀ 9

Câu 1: (1,5đ)
Các câu sau đây thuộc kiểu câu nào và được dùng để làm gì?
a.Trong tù không rượu cũng không hoa
 ( Ngắm trăng - Hồ Chí Minh )
 b. Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng hè ôi!
 ( Khi con tu hú - Tố Hữu )
c. Chúng ta phải thấm nhuần đạo lí Uống nước nhớ nguồn.

Câu 2: ( 2,5 điểm )
a. Chép lại 4 câu thơ miêu tả người dân chài và con thuyền sau chuyến ra khơi trong bài thơ Quê hương của nhà thơ Tế Hanh
b.Chỉ ra nét đặc sắc nghệ thuật của 4 câu thơ đã chép

Câu 3(6đ) 
	:Nhân dân ta thường khuyên nhau “Thương người như thể thương thân”, lại có câu : “Lá lành đùm lá rách.” Bằng những dẫn chứng trong cuộc sống hoặc trong văn học, em hãy chứng minh rằng nhân dân ta từ xưa tới nay vẫn làm theo những lời khuyên ấy. 
-------------------------- Hết -------------------------
ĐỀ 10
Câu 1:(4đ)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
 Ngọc không mài , không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy (…) Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến Tứ thư, Ngũ kinh, Chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người…
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b.Nội dung chủ yếu của đoạn văn trên là gì?
c.Câu: Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm thuộc kiểu câu gì? Để thực hiện hành động nói nào? Đặt một câu có đặc điểm hình thức và chức năng giống câu trên và cho biết cách thực hiện hành động nói trong câu em vừa đặt đó?
Câu 2: (6 điểm): Khát vọng tự do trong ba bài thơ “Nhớ rừng” (Thế Lữ), “Khi con tu hú” (Tố Hữu), “Ngắm trăng” (Hồ Chí Minh

File đính kèm:

  • doc10 de thi Ngu van 8 ky II2013.doc