Đề kiểm tra học kì II môn ngữ văn 9:năm học 2008-2009

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II môn ngữ văn 9:năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGD-ĐT ĐẠI LỘC	ĐỀ KIÊM -TRA HK II MÔN NGỮ VĂN 9:Năm học 08-09 	
THCS LÊ LỢI	 Thời gian : 90 phút ( không kể giao đề )

 	.
 Người ra đề : Phạm Văn Hùng
	Ma trận
Câu
Nhận biết 
Thông hiểu 
Vận dụng 1 
Vận dụng NC
 Điểm
Văn

C1


2
Tiếng Việt


C2

3
Tập làm văn



C3
5
Tổng điểm

2đ
3đ
5
10

Câu 1(2 điểm)
 	Suy nghĩ của em về nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải?
Câu 2(3 điểm)
Trong Viếng lăng Bác tác giả viết:
Mai về miền Nam thương trào nước mắt 
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn nầy. (Ngữ văn 9, tập 2 NXB Giáo dục -2005)
Em hãy viết một đoạn văn (10 dòng ) Trong đó có sử dụng thành phần biệt lập tình thái (gạch chân từ ngữ của Tptình thái) trình bày cảm nhận của mình về khổ thơ trên.
Câu 3 ( 5 điểm)
Về giá trị truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê, sách giáo viên Ngữ văn 9, tập 2, nhận định: “Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn và góp vào thành công của truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi là chất trữ tình”.
Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

**********************************************************
Đáp án:
Câu 1:
-Mùa xuân nho nhỏ được khơi nguồn từ hình ảnh thực mùa xuân thiên nhiên, đất nước.(0.25 đ)
- Mùa xuân nho nhỏ là hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng cho lòng thiết tha, yêu mến gắn bó với đất nước, với cuộc đời thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước (1.5 đ)
- Mùa xuân nho nhỏ là nhan đề thể hiện sợ sáng tạo độc đáo, có ý nghĩa biểu tượng gợi mở chủ đề bài thơ. (0.25 đ) 



Câu 2:
Tạo lập được đoạn văn nghị luận về nội dung khổ thơ, trong đó có sử dụng thành phần biệt lập tình thái. (0.5 đ)
Trình bày cảm nhận về khổ thơ:
 	+ Từ mong ước chân thành, tha thiết của nhà thơ đã làm cảm xúc trong bài thành kính trang trọng, nhưng lại gần gũi. (đúng số dòng quy định 2.5 đ)
+Câu 3:
Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu biết về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê (Phần trích ở sách Ngữ văn 9), học sinh cần vận dụng các thao tác nghị luận để làm rõ được yêu cầu đề bài.
Yêu cầu kỹ năng:
Bài viết đúng kiểu bài nghị luận văn học với việc kết hợp nhiều thao tác; bố cục cân đối hợp lí; biết chọn lọc, sắp xếp dẫn chứng có hệ thống; lời văn trong sáng có cảm xúc; lập luận chặt chẽ, lô gíc; không sai lỗi dùng từ đặt câu…
Từ những yêu cầu trên, định hướng chính của bài làm như sau:
1. Giới thiệu khái quát chung về tác giả, tác phẩm, trích dẫn ý kiến . (0.5 đ)
2. Giải thích ý kiến.
-Thành công của truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi có nhiều yếu tố (tình huống truyện, cốt truyện, xây dựng nhân vật, cách kể chuyện, ngôi kể…) trong đó, chất trữ tình là yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn và giá trị của tác phẩm. (0.25 đ)
-Chất trữ tình của tác phẩm được tạo nên bởi những cảm xúc, suy tưởng và thể hiện bằng lời văn giàu nhịp điệu, giàu hình ảnh… (0.5 đ)
3. Chứng minh:
- Chất trữ tình được tạo nên từ những chi tiết, khung cảnh thiên nhiên đẹp và đầy thơ mộng của Phwơng Định được miêu tả qua hồi tưởng. (1 đ)
- Chất trữ tình được toát lên chủ yếu từ nội dung của truyện: cuộc cuộc sống đầy nguy hiểm mà để lại nhiều dư vị trong lòng mỗi người, từ những nết đẹp giản dị, từ những truyện kể về cuộc sống ở cao điểm và từ những cảm xúc, tình cảm, sự yêu thương đoàn kết nảy nở trong tâm hồn của các nhân vật. (2 đ)
- Để tạo nên không khí trữ tình của tác phẩm, nhà văn đã sử dụng lời văn giàu cảm xúc, hình ảnh, giọng điệu tâm tình nhẹ nhàng. (0.25)
4. Đánh giá: Chất trữ tình kết hợp với bình luận, tự sự đã làm nỗi bật chủ đề tác phẩm: Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi khắc hoạ thành công những người nữ thanh niên xung phong tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước./. (0.5đ)
****************************************************

File đính kèm:

  • docNV92-LL1.doc