Đề kiểm tra học kì II môn ngữ văn – lớp 12 cơ bản năm học 2008 - 2009

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II môn ngữ văn – lớp 12 cơ bản năm học 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG 	 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 12 cơ bản
 Năm học 2008 - 2009
	 Thời gian : 90 phút

Câu 1 (2 điểm) : Anh chị hiểu như thế nào về nguyên lí tảng băng trôi trong sáng tác của Hê-minh-uê qua tiểu thuyết “Ông già và biển cả” ? 
Câu 2 (nghị luận xã hội, 3 điểm) : 
 Trong bài thơ “Một khúc ca”, nhà thơ Tố Hữu hỏi mọi người : 
	Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn ?
 Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về “sống đẹp” ?
Câu 3 (nghị luận văn học, 5 điểm) : 
Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.
**********************************************


SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG 	 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 12 cơ bản
 Năm học 2008 - 2009
	 Thời gian : 90 phút

Câu 1 (2 điểm) : Anh chị hiểu như thế nào về nguyên lí tảng băng trôi trong sáng tác của Hê-minh-uê qua tiểu thuyết “Ông già và biển cả” ? 
Câu 2 (nghị luận xã hội, 3 điểm) : 
 Trong bài thơ “Một khúc ca”, nhà thơ Tố Hữu hỏi mọi người : 
	Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn ?
 Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về “sống đẹp” ?
Câu 3 (nghị luận văn học, 5 điểm) : 
Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.
**********************************************


SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG 	 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 12 cơ bản
 Năm học 2008 - 2009
	 Thời gian : 90 phút

Câu 1 (2 điểm) : Anh chị hiểu như thế nào về nguyên lí tảng băng trôi trong sáng tác của Hê-minh-uê qua tiểu thuyết “Ông già và biển cả” ? 
Câu 2 (nghị luận xã hội, 3 điểm) : 
 Trong bài thơ “Một khúc ca”, nhà thơ Tố Hữu hỏi mọi người : 
	Ôi ! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn ?
 Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về “sống đẹp” ?
Câu 3 (nghị luận văn học, 5 điểm) : 
Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.
**********************************************

	HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học 2008 - 2009
	MÔN NGỮ VĂN – LỚP 12 cơ bản

Câu 1 (2 điểm) :
Học sinh trình bày được những ý sau : 
a. Câu chuyện cực kì đơn giản trong đoạn trích tiểu thuyết “Ông già và biển cả” gợi mở nhiều tầng ý nghĩa cho người đọc :
- Một cuộc tìm kiếm con cá lớn nhất, đẹp nhất đời ;
- Hành trình nhọc nhằn và dũng cảm của người lao động trong một xã hội vô tình ;
- Thể nghiệm về thành công và thất bại của người nghệ sĩ đơn độc khi theo đuổi ước mơ sáng tạo, rồi trình bày nó trước mắt người đời ;
- Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên…
b. Tác phẩm “Ông già và biển cả” giống như một tảng băng trôi. “Ông già và biển cả” xuất hiện trên phần nổi của ngôn từ không nhiều, lối viết giản dị song phần chìm của nó rất lớn, bởi đã gợi lên nhiều tầng ý nghĩa mà người đọc sẽ rút ra được tùy theo thể nghiệm và cảm hứng trước hình tượng – đó là biểu hiện của nguyên lí sáng tác do nhà văn đề ra : tác phẩm nghệ thuật như một “tảng băng trôi”.

Câu 2 (3 điểm)
1. Yêu cầu về kĩ năng : học sinh cần biết cách làm một bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, biết xây dựng bài văn có kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, ít mắc các lỗi thông thường.
2. Yêu cầu về nội dung : học sinh cần có các bước nghị luận sau :
a) Giải thích thế nào là “sống đẹp”. 
b) Phân tích các khía cạnh biểu hiện lối sống đẹp (về lí tưởng, tâm hồn, trí tuệ, hành động) và giới thiệu một số tấm gương sống đẹp trong đời sống và trong văn học.
c) Phê phán những quan niệm và lối sống không đẹp trong đời sống.
d) Xác định phương hướng và biện pháp phấn đấu để có thể sống đẹp : 
- Xác định lí tưởng sống đúng đắn, cao đẹp.
- Xây dựng tâm hồn, tình cảm lành mạnh, nhân hậu.
- Bồi dưỡng trí tuệ ngày càng mở rộng, sáng suốt.
- Hành động tích cực, lương thiện. 
3. Tiêu chuẩn cho điểm:
Điểm 3 : nội dung phong phú, diễn đạt có hình ảnh, có cảm xúc.
Điểm 2 : nội dung đầy đủ, diễn đạt trôi chảy.
Điểm 1 : nội dung sơ sài, diễn đạt luộm thuộm.
Điểm 0 : không viết được gì, hoặc viết được một đoạn mà không rõ ý gì.	

Câu 3 (5 điểm)
1. Yêu cầu về kĩ năng : học sinh cần biết cách làm một bài văn nghị luận phân tích nhân vật, biết xây dựng bài văn có kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, ít mắc các lỗi thông thường.
2. Yêu cầu về nội dung : bài làm cần đạt được các yêu cầu sau :
a) Hiểu được chủ đề của truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” :
Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người : một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản chất sự thật sau vẻ ngoài đẹp đẽ của hiện tượng. 
b) Phân tích nhân vật để làm rõ chủ đề của truyện :
- Người đàn bà xuất hiện trước mắt người đọc trong một tình huống nghịch lí đầy bất ngờ : từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như trong mơ giữa cảnh biển bình minh bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi và cam chịu ; bị người chồng đánh đập một cách vô lí và thô bạo. Hình ảnh ấy khiến Phùng phải xúc động và suy tư nhiều về nó. 
- Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện là câu chuyện về sự thật cuộc đời, nó giúp những người như Phùng và Đẩu hiểu được nguyên do của những điều tưởng như vô lí. 
+ Bề ngoài đó là một người đàn bà quá nhẫn nhục, cam chịu, bị chồng thường xuyên hành hạ, đánh đập thật khốn khổ “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”, vậy mà vẫn nhất quyết gắn bó với lão đàn ông vũ phu ấy. 
+ Chỉ qua những lời giãi bày thật tình của người mẹ đáng thương đó mới thấy nguồn gốc mọi sự chịu đựng, hi sinh của bà là tình thương vô bờ đối với những đứa con : “... đám đàn bà hàng chài ở thuyền chúng tôi cần phải có người đàn ông để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sắp con nhà nào cũng trên dưới chục đứa… phải sống cho con chứ không thể sống cho mình…”. Nếu hiểu sự việc một cách đơn giản, chỉ yêu cầu người đàn bà bỏ chồng là xong. Nhưng nếu nhìn vấn đề một cách thấu suốt sẽ thấy suy nghĩ và xử sự của bà là không thể khác được. 
+ Trong khổ đau triền miên, người đàn bà ấy vẫn chắt lọc được những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi : “Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con tôi chúng nó được ăn no…” ; “ở trên thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái chúng tôi sống hòa thuận, vui vẻ” ; “Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con, rồi nuôi con cho đến khi khôn lớn…”. 
- Qua câu chuyện của người đàn bà, ta càng thấy rõ : không thể dễ dãi, đơn giản trong việc nhìn nhận mọi sự việc, hiện tượng của cuộc sống.
3. Tiêu chuẩn cho điểm:
Điểm 5 : nội dung phong phú, diễn đạt có hình ảnh, có cảm xúc.
Điểm 4 : nội dung đầy đủ, diễn đạt trôi chảy.
Điểm 3 : nội dung tương đối đầy đủ, diễn đạt rõ ý.
Điểm 1 – 2 : nội dung sơ sài, diễn đạt luộm thuộm.
Điểm 0 : không viết được gì, hoặc viết được một đoạn mà không rõ ý gì.	

File đính kèm:

  • docde kiem tra van 12-ki 2-cb-so4. nh08-09.doc