Đề kiểm tra học kì II môn Sinh 7 năm học: 2010 – 2011 - Trường THCS Ngọc Định
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II môn Sinh 7 năm học: 2010 – 2011 - Trường THCS Ngọc Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH 7- ĐỀ 1 I. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ KIỂM TRA -Nêu được đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của lớp lưỡng cư thích nghi vói đời sống vừa ở nước vừa ở trên cạn -Trình bày được hình thái cấu tạo phù hợp với đòi sống lưỡng cư của ếch đồng. Trình bày được hoạt động tập tính của ếch đồng. -Nêu được các đặc điểm cấu tạo phù hợp với sự di chuyển của bò sát trong môi trường sống trên cạn . --Mô tả được hoạt động của các hệ cơ quan. -Trình bày được tính đa dạng và thống nhất của lớp bò sát . Phân biệt được 3 bộ bò sát thường gặp( có vảy, rùa, cá sấu) -Trình bày được cấu tạo phù hợp với sự di chuyển trong không khí của chim. Giải thích được các đặc điểm cấu tạo của chim phù hợp với chức năng bay lượn -Trình bày được tính đa dạng và thống nhất của lớp thú . Tìm hiểu tính đa dạng của lớp thú được thể hiện qua quan sát các bộ thú khác nhau ( thú huyệt ,thú túi...) -Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng các hệ cơ quan của thỏ. Nêu đưỢc hoẠt đỘng tẬp tính cỦa thỎ. -Trình bày được những đại diện có những hình thức di chuyển khác nhau II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA : Trắc nghiệm : 30 % Tự luận 70 % III. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Trường THCS NGỌC ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH 7 Họ và tên : . Năm học : 2010 – 2011 Lớp : Thời gian : 45 phút –ĐỀ 1 Điểm Nhận xét của giám khảo Chữ kí giám khảo Chữ kí giám thị I/ Trắc nghiệm (60 điểm): Câu 1 : Tập tính tự vệ của cóc tía, nhái bầu khi gặp kẻ thù là: a. Dọa nạt c. Ẩn nấp b. Trốn chạy d. giả chết. Câu 2 : Ếch đồng hô hấp bằng: a. Mang c. Phổi và da b. Da d. Phổi Câu 3 : Lưỡng cư có 4000 loài chia thành: a. 1 bộ b. 2 bộ c. 3 bộ d. 4 bộ Câu 4 : Những đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thích nghi với đời sống ở nước là : a. Đầu dẹt, nhọn, mắt mũi ở vị trí cao trên đầu , chi sau có màng bơi giữa các ngón , da trần phủ chất nhầy. b. Đầu dẹt, nhọn, khớp với thân thành 1 khối , mắt có mi giữ nước mắt. c. Da trần, phủ chất nhầy, tai có màng nhĩ, mũi là cơ quan hô hấp. Câu 5 : Tim của cá sấu có: a. 1 ngăn c. 3 ngăn b. 2 ngăn d. 4 ngăn Câu 6 : Tim của thằn lằn đã có : a. 2 ngăn b. 3 ngăn( xuất hiện vách ngăn hụt) c. 3 ngăn(không xuất hiện vách ngăn hụt) d. 4 ngăn Câu 7: Bò sát hiện nay được xếp vào mấy bộ : a. 1 bộ b. 2 bộ c. 3 bộ d. 4 bộ Câu 8 : Lớp bò sát được chia làm 2 nhóm chính : a. Hàm có răng, không có mai, yếm và hàm không có răng , có mai và yếm. b. Có chi, màng nhỉ rõ và không có chi không có màng nhĩ. c. Hàm rất ngắn và hàm rất dài. d. Trứng có màng dai bao bọc và trứng có vỏ đá vôi bao bọc. Câu 9 :Chim bồ câu có thân nhiệt ổn định (không phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường) nên được gọi là động vật: a. Máu lạnh b. Biến nhiệt c. Hằng nhiệt d. Thu nhiệt Câu 10:Chim bồ câu, tim có 4 ngăn hoàn chỉnh nên máu trong tim là: a. Máu không pha trộn b. Máu pha trộn c. Máu lỏng d. Máu đặc Câu 11 : Loài nào sau đây không thuộc lớp cá: a. Cá Quả c. Cá Đuối b. Cá Bơn d. Cá Heo Câu 12: Tính đa dạng sinh học của động vật cao nhất ở môi trường: a. Đới lạnh b. Nhiệt đới gió mùa c.Hoang mạc đới nóng d.Tất cả các môi trường trên II/ Tự luận (140 điểm): Câu 1( 45 điểm):Trình bày và giải thích các đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù Câu 2 ( 30 điểm): Nêu những đại diện có 3 hình thức di chuyển, 2 hình thức di chuyển hoặc chỉ có 1 hình thức di chuyển. Câu 3( 30 điểm): Trình bày Đặc điểm hô hấp ở chim bồ câu thể hiện sự thích nghi với đời sống bay? Câu 4(35 điểm): Thế nào là động vật quý hiếm? Nêu các biện pháp để bảo vệ động vật quý hiếm? Là học sinh em phải làm gì để góp phần bảo vệ động vật quý hiếm ở Việt Nam? Hết ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC 7 I/ Trắc nghiệm( 60 điểm): Mỗi câu đúng đạt 5 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 d c c a d b c a c a d b II/ Tự luận( 140 điểm): Câu KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 140 đ 1 Trình bày và giải thích các đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù 45 đ Lông mao dày và xốp Giữ nhiệt, bảo vệ cơ thể 9 đ Chi trước Ngắn Đào hang 9 đ Chi sau Dài, khỏe Bật nhảy xa, chạy nhanh tốn kẻ thù 9 đ Mũi Thính, cạnh mũi có lông xúc giác nhay bén. Tìm thức ăn và môi trường 9 đ Tai Có vành tai rộng, cử động theo các phía Định hướng âm thanh, phát hiện kẻ thù. 9 đ 2 Nêu những đại diện có 3 hình thức di chuyển, 2 hình thức di chuyển hoặc chỉ có 1 hình thức di chuyển. 30 đ 3 hình thức di chuyển Gà lôi : đi, chạy , bay 10 đ 2 hình thức di chuyển Châu chấu : bò, bay 10 đ Chỉ có 1 hình thức di chuyển Kanguru: chạy 10 đ 3 Trình bày Đặc điểm hô hấp ở chim bồ câu thể hiện sự thích nghi với đời sống bay? 30 đ Phổi gồm 1 mạng ống khí dày đặc tạo nên 1 bề mặt trao đổi khí rất rộng 10 đ Sự thông khí qua phổi là nhờ hệ thống túi khí phân nhánh( 9 túi) len lỏi vào giữa các hệ cơ quan 10 đ Túi khí còn làm giảm khối lựơng riêng của chim và giảm ma sát nội quan khi bay. 10 đ 4 Thế nào là động vật quý hiếm? Nêu các biện pháp để bảo vệ động vật quý hiếm? Là học sinh em phải làm gì để góp phần bảo vệ động vật quý hiếm ở Việt Nam? 35 đ Động vật quí hiếm là những động vật có giá tri về những mặt sau : thực phẩm , dược liệu , mĩ nghệ, nguyên liệu công nghệ , làm cảnh, khoa học, xuất khẩu đồng thời nó phải là động vật hiện đang có số lượng giảm sút trong tự nhiên. 5 đ Để bảo vệ động vật quí hiếm cần đẩy mạnh việc bảo vệ môi trường sống của chúng, cấm săn bắt, buôn bán trái phép, đẩy mạnh việc chăn nuôi và xây dựng khu dự trữ thiên nhiên. 15 đ Học sinh trình bày được biện pháp bảo vệ động vật quí hiếm ở Việt Nam. 15 đ
File đính kèm:
- de thi kiem tra hoc ki 2 lop 7 mon sinh.doc