Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học 7 - Trường THCS Quảng Thành
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học 7 - Trường THCS Quảng Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT QUẢNG ĐIỀN TRƯỜNG THCS QUẢNG THÀNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC 7 MA TRẬN Các chủ đề chính Các mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Lớp Lưỡng cư 3t Phân biệt quá trình sinh sản và pt qua biến thái Sinh sản của ếch 10%= 1đ (0.5đ) (0.5đ) Lớp Bò sát 4t Cấu tạo, đời sống và vai trò Vai trò của bò sát 15%= 1.5đ (0.5đ) (1đ) Lớp Chim 5t Giải thích đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống 20%=2đ (2đ) Lớp Thú 6t Cấu tạo chức năng của các hệ cơ quan Phân loại 25%=2.5đ (2đ) (0.5đ) Tiến hóa 4t Sự tiến hóa của các hệ cơ quan Sự tiến hóa về hệ tuần hoàn của ĐVCXS 15% =1.5đ (0.5đ) (1đ) ĐV và đời sống 4t Nêu khái niệm đa dạng sinh học và biện pháp đấu tranh sinh học Nguy cơ suy giảm và biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học 15%=1.5đ (0.5đ) (1đ) Tổng 100%= 10đ 2 câu 1đ 10% 1 câu 2 đ 20% 2 câu 1đ 10% 2 câu 3đ 30% 2 câu 1đ 10% 2 câu 2đ 20% ĐỀ KIỂM TRA HK II MÔN: SINH HỌC 7 Họ tên:Lớp A. TRẮC NGHIỆM: 3 đ I/ Hãy khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng 1/ Đầu ếch gắn với mình thành một khối thuôn nhọn về phía trước có tác dụng: Giúp ếch rẻ nước khi bơi b. Giúp ếch dễ thở khi bơi Giúp ếch thuận lợi trong động tác nhảy d. Giảm sức cản của nước khi bơi 2/ Thằn lằn bóng đuôi dài có da khô và vảy sừng bao bọc có tác dụng: Giúp thuận lợi trong động tác di chuyển c. Giảm ma sát giữa da với mặt đất Ngăn cản sự thoát hơi nước của cơ thể d. Cả a, b, c đều đúng 3/ Thú móng guốc được xếp vào bộ guốc chẵn là: a.Lợn, bò b. Bò, ngựa c.Hươu, tê giác d. Voi, hươu/ 4/ Tim của chim tiến hóa hơn thằn lằn ở chỗ có: a. 2 ngăn b. 3 ngăn c. 3 ngăn có vách hụt d. 4 ngăn 5/ Biện pháp nào sau đây không phải là đấu tranh sinh học: a. Thiên địch b. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh c. Gây vô sinh d. Dùng thuốc hóa học 6/ Sự sinh sản của ếch giống cá ở điểm nào? a. Thụ tinh ngoài b. Thụ tinh trong c. Có hiện tượng ghép đôi d. Không có hiện tượng ghép đôi B. TỰ LUẬN: (7 đ) 1/ Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay? (2đ) 2/ Nêu vai trò của bò sát? (1đ) 3/ Trình bày đặc điểm chung của lớp thú? (2đ) 4/ Sinh sản hữu tính tiến hóa hơn sinh sản vô tính ở điểm nào?(1đ) 5/ Nêu nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học ở Việt Nam? (1đ) ĐÁP ÁN: I.Trắc nghiệm;(3đ) 1 2 3 4 5 6 a a a d d a II.Tự luận:(5đ) Câu 1:(2đ) Đặc điểm cấu tạo ngoài của chim thích nghi với đời sống bay Thân hình thoi, chi trước biến thành cánh, chi sau: 3 ngón trước 1 ngón sau có vuốt Lông ống có các sợi lông làm thành phiến mỏng, lông tơ xốp, có các sợi lông mảnh làm thành chùm Mở sừng bao bọc, lấy hàm không răng Cổ dài khớp đầu với thân Câu 2: (1đ)Vai trò của bò sát: Diệt sâu bọ có hại Có giá trị thực phẩm, dược phẩm, sản phẩm mĩ nghệ Câu 3(2đ) Đặc điểm chung của lớp thú: Thú là động vật có xương sống, có tổ chức cao nhất Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ Có lông mao, bộ răng phân hóa thành 3 loại Tim 4 ngăn, bộ não phát triển Là ĐV hằng nhiệt Câu 4(1đ) Sinh sản hữu tính tiến hóa hơn sinh sản vô tính ở điểm : -Hữu tính có sự thụ tinh và làm cho sinh vật tiến hóa hơn -Vô tính không có sự thụ tinh Câu 5 (1đ) Nguyên nhân làm suy giảm đa dạng sinh học ở Việt Nam: Nạn phá rừng, khai thác gỗ và các lâm sản khác, du canh, di dân, khai hoang, nuôi trồng thủy sản, xây dựng đô thị, làm mất môi trường sống của động vật Sự săn bắt buôn bán động vật hoang dại cùng với sự sử dụng tràn lan thuốc trừ sâu, việc thải các chất thải của nhà máy, khai thác dầu khí hoặc giao thông đường biển GV ra đề Ngô Thị Thủy
File đính kèm:
- De Thi HK2 Sinh 7.doc