Đề kiểm tra học kì II - Môn: Sinh học 9 - Đề 3

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II - Môn: Sinh học 9 - Đề 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục-Đào tạo
Tiền hải
Đề kiểm tra học kì II năm học 2011-2012
Môn: SINH HọC 9
(Thời gian 45 phút làm bài)
I- Trắc nghiệm: (4 điểm)
 Câu 1: (1,5 điểm) Chọn các ý ở cột B cho tương ứng với nội dung ở cột A
A
B
1. Quần xã
2. Quần thể
3. Hệ sinh thái nước mặn
a/ Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải – Thái Bình
b/ Các con chim sống trong một khu rừng.
c/ Các con sói sống trong một khu rừng.
d/ Các đảo san hô ở quần đảo Trường Sa.
e/ Các sinh vật nổi trên mặt hồ.
g/ Các cây thông sống trên một quả đồi.
Câu 2: (2,5 điểm) Chọn các ý đúng trong các câu sau:
1. Môi trường sống của vi sinh vật là:
A. Môi trường trên đất và không khí B. Trên cơ thể các sinh vật khác
C. Trong đất và nước D. Cả 3 ý đều đúng
2. Trong trồng trọt người ta giao phấn cho cây trồng nhằm
A. Tăng năng suất cây trồng B. Lai tạo giống mới
C. Hạn chế sâu bọ thụ phấn D. Cả A và B đúng
3. Các yếu tố nào sau đây thuộc nhóm nhân tố hữu sinh.
A. ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, thức ăn B. Con người và các sinh vật khác
C. Chế độ khí hậu, ánh sáng, nước D. Các sinh vật khác và ánh sáng
4. Hoạt động nào dưới đây của con người gây hậu quả xói mòn và thoái hóa đất?
A. Trồng rừng B. Hái lượm C. Khai thác khoáng sản D. Săn bắt động vật hoang dã
5. Số lượng cá thể trong quần thể tăng cao khi.
A. Xảy ra cạnh tranh gay gắt trong quần thể B. Nguồn thức ăn dồi dào và nơi ở rộng rãi
C. Xuất hiện nhiều kẻ thù trong môi trường sống D. Dịch bệnh tràn lan
6. Loài chỉ có ở một quần xã hoặc có số lượng nhiều hơn hẳn các loài khác trong quần xã được gọi là:
A. Loài đặc trưng B. Loài ưu thế C. Loài phổ biến D. Cả 3 ý trên đều đúng
7. Hoạt động nào dưới đây của con người không gây ô nhiêm môi trường?
A. Sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng động cơ diesel B. Khai thác gỗ để làm giấy
C. Khai thác năng lượng gió để làm máy phát điện D. Hút thuốc lá
8. Khi giao phấn cho lúa, cây chọn làm mẹ phải được khử nhị đực trước khi bao phấn chín vì:
A. Bao phấn của nhị đực chín sẽ tung hạt phấn vào nhụy cây mẹ 
B. Để nhị đực gây tốn chất dinh dưỡng của cây 
C. Nhị đực gây khó cho thao tác giao phấn D. Cả 3 lý do trên đều sai
9. Nguyên nhân dẫn tới mắc bệnh dịch tả:
A. Do giun sán kí sinh B. Ăn phải rau có nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật
C. Do ăn thức ăn không vệ sinh bị nhiễm vi khuẩn Ecoli. D. Do bọ gậy truyền bệnh
10. Để phòng chống bệnh sốt rét ta phải
A. Diệt bọ gậy, đi ngủ phải mắc màn B. Diệt muỗi mang kí sinh trùng sốt rét
C. Ăn thức ăn chín D. Cả A và B
II- Tự luận (6 điểm)
Câu 1: (1 điểm) Ưu thế lai là gì? Trong chọn giống muốn duy trì ưu thế lai phải dùng biện pháp gì?
Câu 2: (2 điểm) a/ Kẻ bảng phân biệt đặc điểm hình thái và sinh lý của thực vật ưa sáng, thực vật ưa bóng. 
 b/ Kể tên các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu? Lấy ví dụ cho mỗi loại? 
Câu 3: (2 điểm) a/ Nguyên nhân của việc ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật sau khi ăn rau quả tươi? 
b/ Giải thích tại sao trên vùng đất dốc, những nơi có thực vật bao phủ và làm ruộng bậc thang lại có thể góp phần làm chống xói mòn đất?
Câu 4: (1 điểm) Bảng số lượng cá thể ba nhóm tuổi của chuột đồng và nai
Loài
Nhóm trước sinh sản
Nhóm sinh sản
Nhóm sau sinh sản
Chuột đồng
50 con/ha
40 con/ha
10 con/ha
Nai
15 con/ha
50 con/ha
5 con/ha
 Hãy vẽ tháp tuổi của từng loài và cho biết mỗi tháp thuộc dạng nào? Làm thế nào để thay đổi được dạng tháp tuổi của loài có hại theo mục đích con người? 
.HếT.
Đáp án Sinh 9
I – Trắc nghiệm (4 điểm) 
Câu 1: (1,5 điểm) Mỗi câu ở cột A chọn đúng 2 ý ở cột B cho 0,5 điểm (Mỗi ý đúng cho 0,25 điểm)
 1 - b và e 2 – c và g 3 – a và d
Câu 2: (2,5 điểm) Mỗi đáp án đúng cho 0,25 điểm 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
D
D
B
C
B
A
C
A
C
D
II – Tự luận (6 điểm)
Câu, ý
Đáp án
Điểm
1
- Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ.
- Trong chọn giống muốn duy trì ưu thế lai người ta dùng phương pháp nhân giống vô tính như giâm, chiết, ghép, vi nhân giống
0,75
0,25
2
a/
b/
Đặc điểm
Thực vật ưa sáng
Thực vật ưa bóng
Hình thái: - Lá
 - Thân
- Phiến lá nhỏ, hẹp, màu xanh nhạt
- Thân cây thấp, số cành nhiều
- Phiến lá lớn màu xanh thẫm
- Chiều cao cây bị hạn chế của tán cây phía trên
Sinh lý:
 - Quang hợp
- Thoát hơi nước
- Cường độ quang hợp cao trong điều kiện ánh sáng mạnh.
- Điều tiết thoát hơi nước linh hoạt; Thoát hơi nước tăng cao trong điều kiện ánh sáng mạnh, thoát hơi nước giảm khi cây thiếu nước
- Có khả năng quang hợp trong điều kiện ánh sáng yếu, quang hợp yếu trong điều kiện ánh sáng mạnh.
- Điều tiết thoát hơi nước kém, thoát hơi nước tăng cao trong điều kiện ánh sáng mạnh, khi thiếu nước cây dễ bị héo.
Có 3 dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu:
- Tài nguyên không tái sinh như than đá, dầu lửa
- Tài nguyên tái sinh như tài nguyên sinh vật, đất, nước 
- Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu như năng lượng mặt trời, gió, sóng, thủy triều
0,5
0,5
0,5
0,5
3
a/ 
b/ 
- Do người trồng rau quả đã đã sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách như dùng sai loại thuốc, thuốc không đảm bảo chất lượng, dùng quá liều lượng hoặc không tuân thủ theo quy định về thời gian thu hoạch rau và quả sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật – thu hoạch sớm sau khi phun thuốc và bán cho người tiêu dùng.
- Trên vùng đất dốc, những nơi có thực vật bao phủ và làm ruộng bậc thang, nước chảy trên mặt đất luôn va vào gốc cây và lớp thảm mục trên mặt đất nên chảy chậm lại. Do vậy rừng có vai trò quan trọng trong việc hạn chế xói mòn đất, nhát là xói mòn trên sườn đất dốc.
1,0
1,0
4
- Vẽ đúng hai dạng tháp: ở chuột tháp có đáy lớn và phần trên nhỏ hơn đáy, đỉnh nhỏ hơn. ở nai tháp có đáy nhỏ hơn phần trên, đỉnh nhỏ
- Dạng tháp: ở chuột dạng phát triển, ở nai dạng giảm sút
- Dùng thiên địch hoặc săn bắt, tác động các yếu tố bất lợi để giảm số lượng cá thể, đặc biệt ở lứa tuổi trước và đang sinh sản.
0,25
0,5
0,25
Chú ý: - Câu 2 ý a: Nếu học sinh nêu được đặc điểm hình thái, sinh lý một bên mà bên kia chưa nêu được thì cho bằng 1/2 số điểm của ý đó.
 - Điểm toàn bài được làm tròn lên đến 0,25. Ví dụ 8,25 làm tròn lên 8,5 điểm; 8,75 làm tròn lên 9,0 điểm.

File đính kèm:

  • docde kiem tra cuoi nam hoc 20112012.doc