Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học lớp 7 năm 2011 - 2012
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II môn Sinh học lớp 7 năm 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN VÀ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 7 NĂM HỌC 2011 -2012 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ở cấp độ thấp Vận dụng ở cấp độ cao Chủ đề 1 Ngành động vật có xương sống (18 tiết) Trình bày được các đặc điểm chung của lớp thú. Phân tích các đặc điểm cấu tạo bộ xương của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn. 60 % = 150 điểm 50 % = 75 điểm 50 % = 75 điểm Chủ đề 2 Sự tiến hóa của động vật (3 tiết) Trình bày sự tiến hóa được thể hiện trong các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật. 20 % = 50 điểm 100 % = 50 điểm Chủ đề 3 Động vật và đời sống con người (8 tiết) Vận dụng những kiến thức về đa dạng sinh học, chỉ ra được những biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở địa phương 20 % = 50 điểm 100 % = 50 điểm Tổng số điểm 250 Tổng số câu 50 % = 125 điểm Tổng số câu 2 30 % =75 điểm Tổng số câu 1 20 % = 50 điểm Tổng số câu 1 Biên soạn câu hỏi theo ma trận Câu 1 (50 điểm): Em hãy chỉ ra những biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở địa phương. Câu 2 (75 điểm): Phân tích các đặc điểm cấu tạo bộ xương của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn. Câu 3 (75 điểm): Trình bày các đặc điểm chung của lớp thú. Câu 4 (50 điểm): Trình bày sự tiến hóa được thể hiện trong các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật. Viết hướng dẫn chấm và biểu điểm cho đề kiểm tra Viết hướng dẫn chấm cho đề kiểm tra Câu 1 (50 điểm): Em hãy chỉ ra những biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở địa phương Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết Nêu đúng và đủ 5 biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học Nêu 5 biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học hoặc thiếu vài chi tiết nhỏ Nêu đúng và đủ 3-4 biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học hoặc còn sai sót nhỏ Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 45 đến 50 điểm Từ 35 đến dưới 45 điểm Dưới 35 điểm Câu 2 (75 điểm): Phân tích các đặc điểm cấu tạo bộ xương của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn. Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết Phân tích đúng và đủ các đặc điểm ở xương đầu, xương thân, xương chi Phân tích đúng các đặc điểm ở xương đầu, xương thân, xương chi nhưng còn thiếu Phân tích đủ các đặc điểm ở xương đầu, xương thân, xương chi nhưng còn thiếu hoặc sai sót nhỏ Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 67 đến 75 điểm Từ 55 đến dưới 67 điểm Dưới 55 điểm Câu 3 (75 điểm): Trình bày các đặc điểm chung của lớp thú Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết Trình bày đúng và đủ 8 đặc điểm chung của lớp thú Trình bày đúng và đủ 8 đặc điểm chung của lớp thú nhưng thiếu vài từ Trình bày đúng 6-8 đặc điểm chung của lớp thú còn sơ sài Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 67 đến 75 điểm Từ 55 đến dưới 67 điểm Dưới 55 điểm Câu 4 (50 điểm): Trình bày sự tiến hóa được thể hiện trong các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật. Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết Trình bày đúng, đủ 4 đặc điểm được thể hiện trong các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật Trình bày đủ 4 đặc điểm được thể hiện trong các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật Trình bày được 2-3 đặc điểm được thể hiện trong các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật nhưng còn thiếu nhiều Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 40 đến 50 điểm Từ 35 đến dưới 40 điểm Dưới 35 điểm Viết biểu điểm cho đề kiểm tra Câu 1 50 điểm - Tuyên truyền đến mọi người bảo vệ đa dạng sinh học và cân bằng sinh học - Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học: +Thuần hoá, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học + Nghiêm cấm đốt phá, khai thác rừng bừa bãi +Nghiêm cấm săn bắn, buôn bán động vật hoang dã + Bảo vệ và chống ô nhiễm môi trường 5 điểm 5 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm Câu 2 75 điểm -Xương đầu: Hộp sọ mỏng, hàm không có răng giúp đầu chim nhẹ - Cột sống: + Lưng, hông gắn liền làm chỗ tựa cho lồng ngực và đai vai + Hai đốt sống hông gắn với xương chậu làm chỗ tựa cho chi sau +Phần cổ, phần đuôi có các đốt sống khớp với nhau giúp cử động linh hoạt -Lồng ngực: + Xương sườn có các mấu tì vào nhau + Xương lưỡi hái phát triển, chỗ bám cho cơ ngực -Đai vai có hai xương quạ lớn là chỗ bám cho xương bả, xương cánh -Đai hông vững chắc, làm điểm tựa cho xương đùi -Chi trước biến thành cánh, ngón giữa hai đốt rất dài -Chi sau xương bàn dài =>Kết luận: Bộ xương bồ câu xốp, nhẹ nhưng vững chắc. Thích nghi với đời sống bay lượn. 10 điểm 2.5 điểm 5 điểm 5 điểm 10 điểm 2.5 điểm 5 điểm 5 điểm 5 điểm 5 điểm 5 điểm 5 điểm 10 điểm Câu 3 75 điểm -Thú là lớp động vật có xương sống có tổ chức cao nhất -Có hiện tượng thai sinh, nuôi con bằng sữa mẹ. -Có bộ lông mao bao phủ cơ thể -Bộ răng phân hóa thành răng cửa, răng nanh, răng hàm. -Tim 4 ngăn -Bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. -Thú là động vật hằng nhiệt 10 điểm 12 điểm 10 điểm 12 điểm 10 điểm 11 điểm 10 điểm Câu 4 50 điểm -Thụ tinh ngoài -> thụ tinh trong: Nâng cao tỉ lệ trứng được được thụ tinh. -Đẻ nhiều trứng-> đẻ ít trứng -> đẻ con, chăm sóc con non: Tăng tỉ lệ sống sót, thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh ở con non. - Phát triển phôi: Có biến thái -> phát triển trực tiếp không có nhau thai-> phát triển có nhau thai. -Con non tự kiếm mồi -> nuôi con bằng sữa mẹ, được học tập và thích nghi cao với đời sống. 12.5 điểm 12.5 điểm 12.5 điểm 12.5 điểm Viết hướng dẫn chấm và biểu điểm cho đề kiểm tra Viết hướng dẫn chấm cho đề kiểm tra Câu 1 (50 điểm): Phân tích sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường hoang mạc đới nóng. Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết Phân tích đúng và đủ 6 đặc điểm và cấu tạo của động vật Phân tích đúng 4 đặc điểm về cấu tạo của động vật hoặc thiếu vài chi tiết nhỏ Phân tích đúng 4 đặc điểm về cấu tạo của động vật hoặc thiếu và còn sai sót nhỏ Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 45 đến 50 điểm Từ 35 đến dưới 45 điểm Dưới 35 điểm Câu 2 (75 điểm): Trình bày các đặc điểm chung của lớp bò sát. Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết Trình bày đúng và đủ 8 đặc điểm chung của lớp bò sát Trình bày đúng và đủ 8 đặc điểm chung của lớp bò sát nhưng thiếu vài từ Trình bày đúng 6-8 đặc điểm chung của lớp bò sát còn sơ sài Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 67 đến 75 điểm Từ 55 đến dưới 67 điểm Dưới 55 điểm Câu 3 (75 điểm): a. Em hãy cho biết ếch có bị chết ngạt không nếu ta cho ếch vào một lọ đầy nước, đầu chúc xuống dưới? Qua kết quả thí nghiệm đó, chúng ta rút ra kết luận gì về sự hô hấp của ếch? b. So sánh cấu tạo, tập tính thú guốc chẵn với thú guốc lẻ. Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết -Giải thích đúng nguyên nhân ếch không bị chết ngạt và kết luận được về sự hô hấp của ếch - So sánh đúng và đủ 7 đặc điểm cấu tạo, tập tính thú guốc chẵn với thú guốc lẻ -Giải thích đúng nguyên nhân ếch không bị chết ngạt và kết luận được về sự hô hấp của ếch - So sánh đúng và đủ 5 đặc điểm cấu tạo, tập tính thú guốc chẵn với thú guốc lẻ -Giải thích đúng nguyên nhân nhưng chưa đủ - So sánh đúng 4-5 đặc điểm cấu tạo, tập tính thú guốc chẵn với thú guốc lẻ còn nhầm vài chi tiết Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 67 đến 75 điểm Từ 55 đến dưới 67 điểm Dưới 55 điểm Câu 4 (50 điểm): Nêu các nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương Giá trị mong đợi Mức độ thể hiện trong bài làm của học sinh Cao Trung bình Thấp Khái niệm khoa học và sự hiểu biết Nêu đúng, đủ 4 nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học Nêu đủ 4 nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học Nêu đúng, đủ 4 nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học nhưng còn thiếu hoặc còn sai sót nhỏ Diễn đạt thông tin HS sử dụng từ (ngôn ngữ, văn phong) của mình để trình bày. HS sử dụng từ khoa học phù hợp và chính xác từ đầu đến cuối. Hầu như HS sử dụng từ của mình để trình bày bài làm. Nhìn chung HS dùng từ khoa học phù hợp, có thể còn sai sót nhỏ. Đôi khi HS sử dụng từ của mình để trình bày. HS dùng một vài từ khoa học khi trình bày nhưng còn sai sót. Điểm số Từ 40 đến 50 điểm Từ 35 đến dưới 40 điểm Dưới 35 điểm Họ tên: ................................................ ĐỀ THI HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 7 Lớp 7A ......... NĂM HỌC 2011- 2012 Đề 1 Thời gian 45 phút ( Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời phê của cô giáo Đề bài: Câu 1 (50 điểm): Em hãy chỉ ra những biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học ở địa phương. Câu 2 (75 điểm): Phân tích các đặc điểm cấu tạo bộ xương của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn. Câu 3 (75 điểm): Trình bày các đặc điểm chung của lớp thú. Câu 4 (50 điểm): Trình bày sự tiến hóa được thể hiện trong các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật. Bài làm ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... Họ tên: ................................................ ĐỀ THI HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 7 Lớp 7A ......... NĂM HỌC 2011- 2012 Đề 2 Thời gian 45 phút ( Không kể thời gian phát đề) Điểm Lời phê của cô giáo Đề bài: Câu 1 (50 điểm): Phân tích sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường hoang mạc đới nóng. Câu 2 (75 điểm): Trình bày các đặc điểm chung của lớp bò sát. Câu 3 (75 điểm): a. Em hãy cho biết ếch có bị chết ngạt không nếu ta cho ếch vào một lọ đầy nước, đầu chúc xuống dưới? Qua kết quả thí nghiệm đó, chúng ta rút ra kết luận gì về sự hô hấp của ếch? (25 điểm) b. So sánh cấu tạo, tập tính thú guốc chẵn với thú guốc lẻ. (50 điểm) Câu 4 (50 điểm): Nêu các nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương. Bài làm ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... MA TRẬN VÀ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN SINH HỌC LỚP 7 NĂM HỌC 2011 -2012 Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ở cấp độ thấp Vận dụng ở cấp độ cao Chủ đề 1 Ngành động vật có xương sống (18 tiết) Trình bày được các đặc điểm chung của lớp bò sát. So sánh được cấu tạo, tập tính thú guốc chẵn với thú guốc lẻ Từ kiến thức về hoạt động hô hấp của ếch, kết luận về sự hô hấp của ếch 60 % = 150 điểm 50 % = 75 điểm 33.3 % = 50 điểm 16.7 % = 25 điểm Chủ đề 2 Động vật và đời sống con người (8 tiết) Nêu được những nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương Phân tích được sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường hoang mạc đới nóng. 40 % = 100 điểm 50 % = 50 điểm 50 % = 50 điểm Tổng số điểm 250 Tổng số câu 50 % = 125 điểm Tổng số câu 2 40 % = 100 điểm Tổng số câu 2 10 % = 25 điểm Tổng số câu 1 Biên soạn câu hỏi theo ma trận Câu 1 (50 điểm): Phân tích sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường hoang mạc đới nóng. Câu 2 (75 điểm): Trình bày các đặc điểm chung của lớp bò sát. Câu 3 (75 điểm): a. Em hãy cho biết ếch có bị chết ngạt không nếu ta cho ếch vào một lọ đầy nước, đầu chúc xuống dưới? Qua kết quả thí nghiệm đó, chúng ta rút ra kết luận gì về sự hô hấp của ếch? (25 điểm) b. So sánh cấu tạo, tập tính thú guốc chẵn với thú guốc lẻ. (50 điểm) Câu 4 (50 điểm): Nêu các nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm đa dạng sinh học ở địa phương. Viết biểu điểm cho đề kiểm tra Câu 1 50 điểm -Động vật hình thành các đặc điểm thích nghi *Cấu tạo: + Chân cao, dài - > vị trí cơ thể ít tiếp xúc với cát nóng, nhảy xa + Chân cao, móng rộng, đệm thịt dày - > ít lún, chống nóng + Màu lông nhạt, giống màu cát - > Dễ lẩn trốn kẻ thù *Tập tính: Hoạt động về đêm, nhịn khát giỏi, có khả năng đi xa 5 điểm 5 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm Câu 2 75 điểm Bò sát là động vật có xương sống thích nghi hoàn toàn với đời sống ở cạn, có những đặc điểm: -Da khô, có vảy sừng khô -Cổ dài, màng nhĩ nằm trong hốc tai -Chi yếu, có vuốt sắc -Phổi có nhiều vách ngăn.Tim có vách hụt ngăn tâm thất (trừ cá sấu) -Máu đi nuôi cơ thể là máu pha, động vật biến nhiệt -Có cơ quan giao phối, thụ tinh trong. -Trứng có màng dai hoặc vỏ đá vôi bao bọc, giàu noãn hoàng 5 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm Câu 3 75 điểm a -Ếch không bị chết ngạt vì có khả năng hô hấp bằng da -Ếch hô hấp bằng da và phổi -Ở ếch, hô hấp qua da là chủ yếu 12.5 điểm 6.25 điểm 6.25 điểm b * Giống: -Chân cao, diện tiếp xúc hẹp, chạy nhanh - Đốt cuối có sừng bao bọc -Có sừng hoặc không có sừng *Khác: Thú guốc chẵn Thú guốc lẻ -Chân có 2-4 ngón -Hai ngón giữa phát triển -Đa số sống đàn -Nhai lại hoặc ăn tạp -Chân có 1-3 ngón -Một ngón giữa phát triển -Sống đàn hoặc đơn độc -Không nhai lại 4 điểm 3 điểm 3 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm 10 điểm Câu 4 50 điểm - Phá rừng làm mất môi trường sống của động vật - Săn bắn, buôn bán động vật hoang dã - Môi trường bị ô nhiễm -Du canh, du cư 12.5 điểm 12.5 điểm 12.5 điểm 12.5 điểm -Xương đầu: Hộp sọ mỏng, hàm không có răng giúp đầu chim nhẹ - Cột sống: + Lưng, hông gắn liền làm chỗ tựa cho lồng ngực và đai vai + Hai đốt sống hông gắn với xương chậu làm chỗ tựa cho chi sau +Phần cổ, phần đuôi có các đốt sống khớp với nhau giúp cử động linh hoạt -Lồng ngực: + Xương sườn có các mấu tì vào nhau + Xương lưỡi hái phát triển, chỗ bám cho cơ ngực -Đai vai có hai xương quạ lớn là chỗ bám cho xương bả, xương cánh -Đai hông vững chắc, làm điểm tựa cho xương đùi -Chi trước biến thành cánh, ngón giữa hai đốt rất dài -Chi sau xương bàn dài =>Kết luận: Bộ xương bồ câu xốp, nhẹ nhưng vững chắc. Thích nghi với đời sống bay lượn. -Ếch không bị chết ngạt vì có khả năng hô hấp bằng da -Ếch hô hấp bằng da và phổi -Ở ếch, hô hấp qua da là chủ yếu * Giống: -Chân cao, diện tiếp xúc hẹp, chạy nhanh - Đốt cuối có sừng bao bọc -Có sừng hoặc không có sừng *Khác: Thú guốc chẵn Thú guốc lẻ -Chân có 2-4 ngón -Hai ngón giữa phát triển -Đa số sống đàn -Nhai lại hoặc ăn tạp -Chân có 1-3 ngón -Một ngón giữa phát triển -Sống đàn hoặc đơn độc -Không nhai lại
File đính kèm:
- KIỂM TRA HỌC KÌ II SINH 7 ( 2012).doc