Đề kiểm tra học kì II - Môn: Sinh lớp 9 - Trường Thcs Kim Đồng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II - Môn: Sinh lớp 9 - Trường Thcs Kim Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Đại Lộc ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn : SINH Lớp : 9 Người ra đề : HUỲNH THỊ KIM MAI Đơn vị : THCS KIM ĐỒNG A. MA TRẬN ĐỀ Chủ đề kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TỔNG Số câu Đ KQ TL KQ TL KQ TL CHƯƠNG VI Câu-Bài C1,C2 2 Điểm 1 1 CHƯƠNG VII Câu-Bài C4 C3,C5,C6 4 Điểm 0.5 1.5 2 CHƯƠNG VIII Câu-Bài C7,C8,C9 B2 4 Điểm 1.5 2.5 4 CHƯƠNG IX Câu-Bài C11 B1 C10,C12 4 Điểm 0.5 1.5 1 3 Số Câu-Bài 3 10 1 14 TỔNG Điểm 2.5 5 2.5 10 ĐỀ KIỂM TRAHỌC KÌ II: MÔN SINH HỌC 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) 1.Nguyên nhân của hiện tượng thoái hoá là: a) Do tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết . b) Do tỉ lệ đồng hợp tăng ,tỉ lệ dị hợp giảm. c) Do tạo ra các cặp gen lặn đồng hợp gây hại 2. Muốn duy trì ưu thế lai phải làm gì? Tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng thế hệ lai F1 Dùng phương pháp nhân giống vô tính đối với thực vật (gâm, chiếc, ghép...),dùng phương pháp lai kinh tế đối với động vật Nuôi trồng cách li các cá thể F1 3. Nhân tố sinh thái gồm : a. Khí hậu, nhiệt độ, ánh sáng, động vật. b. Nhân tố vô sinh, nhân tố hữu sinh( nhân tố con người và nhân tố các sinh vật khác) c. Nước, con người, thực vật, động vật. d. Vi khuẩn, nước, ánh sáng, nhiệt độ. 4. Khoảng nhiệt độ nào sau đây là giới hạn chịu đựng của cá rô phi Việt Nam : a) 5 – 300C b) 5 – 420C c) 30 – 350C d) 35 – 420C 5. Hiện tượng tỉa cành tự nhiên là : a) Cây mọc xen trong rừng, cành chỉ tập trung phần ngọn b) Cây trồng bị chặt bớt cành phía dưới. c) Cây mọc thấp, có tán lá rộng. d) Cây mọc thẳng, không bị rụng cành 6. Hoạt động quang hợp của các cây ưa bóng như thế nào khi cường độ ánh sáng mạnh: a/ mạnh b/ yếu c/ bình thường d/ ngưng trệ 7.Ở động vật, trường hợp nào sau đây là cạnh tranh (đấu tranh) cùng loài ? a/Tự tỉa thưa ở thực vật. b/Các con vật trong đàn ăn thịt lẫn nhau. c/Rắn ăn chuột. d/Cỏ dại lấn át cây trồng. 8. Địa y sống bám trên cành cây. Giữa chúng có mối quan hệ theo kiểu nào dưới đây? a. Hội sinh b. Kí sinh c. Cộng sinh d. Đối địch 9. Sinh vật nào dưới đây sẽ là mắt xích cuối cùng của một chuỗi thức ăn? a . Sinh vật sản xuất. b. Vi sinh vật phân giải. c. Sinh vật tiêu thụ bậc I. d. Sinh vật tiêu thụ bậc II. 10. Nguyên nhân chủ yếu làm mất cân bằng sinh thái là do. a. Hoạt động của con người b. Hoạt động của sinh vật c. Hoạt động của núi lửa d. Cả b và c 11.Môi trường nào dễ bị ô nhiễm nhất và phổ biến nhất Môi trường không khí b.Môi trường đất c. Môi trường nước d. Môi trường sinh vật 12.Biện pháp nào sau đây được coi là hiệu quả nhất trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường ? a.Trồng nhiều cây xanh b Xây dựng các nhà máy xử lí rác c.Bảo quản và sử dụng hợp lí hoá chất bảo vệ thực vật d.Giáo dục nâng cao ý thức cho mọi người về bảo vệ môi trường II.TỰ LUẬN :(4đ) Câu 1.(1.5 đ) a.Ô nhiễm môi trường là gì? b. Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường Câu 2/ (2.5 đ) a.Thế nào là một hệ sinh thái? Các thành phần chính của một hệ sinh thái? b.Trong một đồng cỏ có các loài sinh vật sau: cào cào, thỏ, chim ăn sâu bọ, rắn , sâu hại thực vật, cáo, ếch nhái, vi sinh vật. 1.Vẽ sơ đồ lưới thức ăn. 2.Trong lưới thức ăn này có mấy chuỗi thức ăn? C. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM Phần 1 : ( 6 điểm ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Ph.án đúng c b b b a b b a b a c d Phần 2 : ( 4 điểm ) Bài/câu Đáp án Điểm Bài 1 : a.HS nêu được ô nhiễm môi trường tr.161 sgk 0.5 b.Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường như nd sgk 1.0 Bài 2 : a.Trả lời được câu a như nội dung sgk tr.150-151 1.0 b1. Vẽ sơ đồ lưới thức ăn b2. Nêu đúng số chuỗi thức ăn 1.0 0.5
File đính kèm:
- SI92-KD1.doc