Đề kiểm tra học kì II - Môn: Sinh lớp 9 - Trường Thcs Lê Lợi

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II - Môn: Sinh lớp 9 - Trường Thcs Lê Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Đại Lộc
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Môn :
SINH HỌC
Lớp :
9
Người ra đề :
Lê Văn Tuyên
Đơn vị :
THCS LÊ LỢI_ _ _ _ _ _ _ _ _ 
A. MA TRẬN ĐỀ 
Chủ đề kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TỔNG
Số câu Đ
KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL
Chủ đề 1
Câu-Bài
C2
C3
C3
3
Điểm
1đ
0,5đ
1,5đ
Chủ đề 2
Câu-Bài
C9
C8
C1
B12
3
Điểm
1đ
0,5đ
1đ
2,5đ
Chủ đề 3
Câu-Bài
C6
C4
B11
3
Điểm
0,5đ
0,5đ
2đ
3đ
Chủ đề 4
Câu-Bài
C10
C7
C13
2
Điểm
0,5đ
0,5đ
2đ
3đ
Chủ đề 5
Câu-Bài
Điểm
( Có thể xoá bớt các dòng trống )
Câu-Bài
Điểm
Câu-Bài
Điểm
Số 
Câu-Bài
5 Câu
3đ
4Câu
2 đ
2 câu
3 đ
1Câu
2 đ
13
TỔNG
Điểm
3đ
5đ
2đ
10
Ghi chú :	
Câu-Bài
 C3,C4 = Câu 3,4 ở phần trắc nghiệm khách quan (KQ)
Điểm
1 = trọng số điểm của cả 2 câu 3 và 4
Câu-Bài
 B5 = Bài 5 ở phần Tự luận ( TL )
Điểm
2 = trọng số điểm bài 5 (tự luận) 
+ Các nội dung, số liệu ghi trong ma trận là một ví dụ, bạn hãy xoá đi và cập nhật nội dung mới vào
+ Khi lấy mẫu đề để sử dụng, bạn nên xóa bỏ cả Text Box màu vàng này
B. NỘI DUNG ĐỀ 
Phần 1 : TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN 	THCS LÊ LỢI_ ( 5 điểm )
Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau : ( mỗi câu _0,5ĐIỂM điểm )
Câu 1 :
Chuỗi và lưới thức ăn phản ánh quan hệ giữa các loài :
A
Quan hệ về dinh dưỡng
B
Quan hệ hỗ trợ và đối địch
C
Quan hệ về nơi ở
D
 Quan hệ về sinh sản
Câu 2 :
Môi trường nào dễ bị ô nhiễm nhất và phổ biến nhất
A
Môi trường không khí
B
Môi trường đất
C
Môi trường nước
D
Môi trường sinh vật
Câu 3 :
Giới hạn sinh thái là gì ?
A
Là giới hạn chịu đựng của loài đối với một nhân tố sinh nhất định.
B
Là giới hạn chịu đựng của một cá thể đối với một nhân tố sinh thái nhất định.
C
 Là giới hạn chịu đựng của loài đối với tất cả nhân tố sinh nhất định.
D
Là giới hạn chịu đựng của một cá thể đối với tất cả nhân tố sinh thái nhất định
Câu 4 :
Xác định nhóm nhân tố sinh thái hữu sinh trong các nhóm nhân tố sinh thái sau: 
A
 gió , mưa , cây cỏ , con người, động vật .
B
 nhiệt độ , độ ẩm, ánh sáng , không khí , độ tơi xốp của đất .
C
 thảm lá khô , cây gỗ , kiến , sâu ăn lá , gỗ mục .
D
 trồng rừng , khai thác rừng , cây bụi , côn trùng , nấm 
Câu 5 :
Tháp tuổi dân số trẻ có:
A
Tỉ lệ trẻ em sinh ra hằng năm ít , tỉ lệ người già nhiều
B
Tỉ lệ trẻ em sinh ra hằng năm nhiều , tỉ lệ người già nhiều
C
 Tỉ lệ trẻ em sinh ra hằng năm bằng tỉ lệ người già
D
 tỉ lệ trẻ em sinh ra hằng năm nhiều , tỉ lệ người già ít
Câu 6 :
Sinh vật biến nhiệt có :
A
 nhiệt độ cơ thể thay đổi không phụ thuộc nhiệt độ môi trường
B
 nhiệt độ cơ thể ổn định
C
 nhiệt độ cơ thể phụ thuộc nhiệt độ môi trường
D
 nhiệt độ cơ thể thay đổi ngược với nhiệt độ môi trường
Câu 7 :
Nhóm tài nguyên nào sau đây thuộc tài nguyên không tái sinh :
A
 động vật, đất , năng lượng suối nước nóng
B
 nước , gió , bức xạ mặt trời 
C
 than đá , dầu lửa , khí đốt 
D
 thuỷ triều , sinh vật , gió 
Câu 8 :
Xác định quần thể sinh vật trong các tập hợp sau :
A
bầy chó nuôi trong nhà
B
Bầy khỉ mặt đỏ sống trong rừng 
C
đàn gà nuôi trong vườn 
D
 đàn cá dưới sông 
Câu 9 :
Vi khuẩn nốt sần ở rễ cây họ đậu là mối quan hệ 	
A
.kí sinh
B
. Cộng sinh	
C
.Hội sinh
D
.cạnh tranh
Câu10 
: Chuỗi thức ăn là một dãy sinh vật có quan hệ với nhau về :
A
. Nguồn gốc 
B
. cạnh tranh
C
. dinh dưỡng
D
. Hợp tác 
Phần 2 : TỰ LUẬN 	 ( 5 điểm )
Câu 1:
 2điểm
Câu 1 Nêu các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường.(2đ)
1điểm
Câu 2:
Câu 2 Thế nào là một chuổi thức ăn ? Cho ví dụ minh hoạ (1điểm)
2điểm
Câu 3:
Câu 3 ::Môi trường là gì? Có những loại môi trường nào?Phân biệt nhân tố sinh thái vô sinh với nhân tố hữu sinh.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Ph.án đúng
A
C
B
D
D
A
C
B
B
C 
Bài/câu
Đáp án
Điểm
Câu 1:
Câu 1: Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường:
-Xử lí rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt
-Cải tiến công nghệ để có thể sản xuất ít gây ô nhiễm 
-Sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng kượng gió,mặt trời
-Xây dựng nhiều công viên,trồng nhiều cây xanh để hạn chế bụi và điều hoà không khí, khí hậu 
-Tăng cường công tác giáo dục(Đúng được 4 trong 5 ý cho đạt điểm tối đa)
 2 điểm 
Câu 2:
Thế nào là một chuổi thức ăn ? Cho ví dụ minh hoạ 
1 điểm 
Câu 3:
Môi trường là gì? Có những loại môi trường nào?Phân biệt nhân tố sinh thái vô sinh với nhân tố hữu sinh
 2 điểm 

File đính kèm:

  • docSI92-LL1.doc
Đề thi liên quan