Đề kiểm tra học kì II Năm học 2006-2007 Môn : Ngữ Văn 8 Trường THCS Thanh Bính

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II Năm học 2006-2007 Môn : Ngữ Văn 8 Trường THCS Thanh Bính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thanh Bính	đề kiểm tra học kì II
Lớp :…………………….	Năm học 2006-2007
Họ tên :………………….	Môn : Ngữ văn 8 Thời gian làm bài : 90’

Phần I ( Trắc nghiệm ) ( 3đ)
	Đọc kĩ văn bản sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu của đáp án đúng nhất :
	“ Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo, thấy nước nhục mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình phải hầu quân giặc mà không biết tức; nghe nhạc thái thường để đãi yến nguỵ sứ mà không biết căm. Hoặc lấy việc chọi gà làm vui đùa, hoặc lấy việc đánh bạc làm tiêu khiển; hoặc vui thú ruộng vườn, hoặc quyến luyến vợ con; hoặc lo làm giàu mà quên việc nước, hoặc ham săn bắn mà quên việc binh; hoặc thích rượu ngon, hoặc mê tiếng hát. Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều tấm thân quí nghìn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con díu, việc quân cơ trăm sự ích chi; tiền của tuy nhiều khôn mua được đầu giặc chó săn tuy khoẻ không đuổi được quân thù; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt đau xót biết chừng nào!”
1.Văn bản trên viết theo thể loại gì ? ( 0,5đ )
Thơ	C. Chiếu
Hịch	D. Cáo.
2.Văn bản trên được viết vào thời kì nào ? ( 0,5đ )
Thời kì nước ta chống quân Tống
Thời kì nước ta chống quân Thanh.
Thời kì nước ta chống quân Nguyên.
Thời kì nước ta chống quân Minh.
3.Bao trùm lên toàn bộ đoạn trích trên là tư tưởng, tình cảm gì ? ( 0,5đ )
Lòng tự hào dân tộc
Tinh thần lạc quan
Lo lắng cho vận mệnh của đất nước
Căm thù giặc.
4. Trong câu : “Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt đau xót biết chừng nào!” người 
nói đã sử dụng kiểu hành động nói nào ? ( 0,5đ )
Hành động trình bày
Câu cảm thán.
Hành động bộc lộ cảm xúc.
Hành động điều khiển.
5. Câu văn trên là kiểu câu gì ? ( 0,5đ )
Câu nghi vấn
Câu cảm thán
Câu trần thuật
Câu cầu khiến.
6.Dòng nào phù hợp với nghĩa của từ tiêu khiển trong vế câu : “hoặc lấy việc đánh bạc 
làm tiêu khiển;” ? ( 0,5đ )
Làm giàu.
Vui chơi giải trí.
Sát phạt, trả thù.
Luyện tập binh pháp.
Phần II ( Tự luận ) ( 7đ )
7.( 1,5đ )
Bao trùm lên đoạn trích trên là tấm lòng băn khoăn, lo lắng đối với vận mệnh đất nước. 
Em hãy viết một đoạn văn làm sáng tỏ nội dung nhận xét trên?
 8.( 5,5đ )
	Văn bản “Bàn luận về phép học”. Trước vua, tác giả Nguyễn Thiết đã tự nhận những điều tấu trình của mình là : “ những lời nói vu vơ”. Theo em có đúng không? Bằng hiểu biết của em về tác phẩm “Bàn luận về phép học”em hãy viết một bài văn nghị luận đê đánh giá và nhận xét về tác phẩm trên?







































Trường THCS Thanh Bính
Biểu điểm và hướng dẫn chấm
Đề kiểm tra học kì II- Năm học 2006-2007
Môn Ngữ văn 8
 Phần I ( Trắc nghiệm ) ( 3đ )
1 - B ( 0,5đ )
2 - C ( 0,5đ )
3- C ( 0,5đ )
4 -C ( 0,5đ )
5- B ( 0,5đ )
6 - B (0,5đ )
Phần II ( Tự luận ) ( 7đ )
7. (1,5đ )
 Yêu cầu viết đoạn văn nghị luận chứng minh về nội dung cần làm sáng tỏ các ý sau :
Băn khoăn trước tình trạng tướng sĩ không biết lo lắng cho tương lai đất 
nước, không thấy lo thấy thẹn khi nhà vua và đất nước bị kẻ thù làm nhục; chỉ biết vui thú tiêu khiển, lo làm giàu, ham săn bắn, thích rượu ngon, mê tiếng hát,… ( 0,5đ ).
Lo lắng cho vận mệnh đất nước : đặt tình huống : “ Nếu có giặc Mông Thát 
tràn sang…” chỉ ra nguy cơ thất bại bày tỏ nỗi lòng trước tình trạng đó ( 0,5đ )
	Mở ý, kết ý không mắc lỗi diễn đạt trình bày ( 0,5đ ).
8.(5,5đ)
Mở bài ( 1đ )
Giới thiệu về Nguyễn Thiếpvà văn bản “ Trình bày về phép học” ( 0,5đ )
	Nguyễn Thiếp nói như vậy trước vua là thể hiện sự khiêm tốn. Còn những điều mà tác giả đưa ra là rất sáng suốt ( 0,5đ ).
Thân bài ( 3,5đ )
* ( 1,5đ )
- Bàn về mục đích học, Nguyễn Thiết đã bày tỏ rõ hai quan điểm ( 0,5đ ).
+ Con người không học không biết rõ đạo.
+ Đạo học của Nguyễn Thiếp đưa ra là học đạo lí để làm người.
-Giaỉ thích ( 0,5đ ) :
Đạo học Nguyễn Thiếp đưa ra của người xưa là biết rõ tam cương: giữ đúng quan hệ vua-tôi,cha-con, chồng-vợ; ngũ thường : hiểu rõ nhân-nghĩa-lễ-trí-tín.
-Bình luận ( 0,5đ ) :
Điểm tiến bộ của quan điểm trên và ngày nay cần bổ sung thêm điều gì 
+ Tiến bộ trong đạo học của Nguyễn Thiếp đưa ra là coi trọng đạo đức của việc học “ tiên học lễ, hậu học văn” điều đó là đúng nhưng chưa đủ.
+ Cần bổ sung thêm : học không chỉ đề trở thành con người có đức, biết lễ nghĩa mà cần rèn năng lực trí tuệ để con người có sức mạnh cải tạo xã hội.
*( 1đ )
	Bàn về cách học :
Mở rộng phạm vi dạy học xuống phủ huyện, mở rộng đối tượng học đến con nhà tiện dân.
Cải tiến cách học từ rộng đến tóm tắt ( 0,5đ )
Trong số các cách học đó em đánh giá như thế nào?
Em nhận xét về cách nói của tác giả ( 0,5đ )
*( 1đ )
Tác dụng của phép học
- Đào tạo được nhiều người tốt, loại bỏ được lối học hình thức vì danh lợi cá nhân.Có nhiều người đỗ đạt sẽ khiến triều đình vững chắc . ( 0,5đ )
- Đạo học thành sẽ tạo ra nhiều người biết trọng lẽ phải,trọng đạo lí, đó là lí do học để cải tạo con người, cải tạo xã hội. ( 0,5đ )
Kết luận ( 1đ )
- Điều mà Nguyễn Thiếp đưa ra bàn là không vu vơ vì nó dựa trên sự thật về việc học ở nước ta lúc đó, nêu sự cần thiết phảithay đổi việc học ( 0,5đ ).
- Vì nó được viết ra bằng tâm huyết của tác giả. Nguyễn Thiếp là người thiên ta sáng suốt, học rộng hiểu sâu, tà trí thức yêu nước, luôn quan tâm đến vận mệnh của đất nước từ việc học ( 0,5đ )





File đính kèm:

  • docKTHK II0809Van.doc