Đề kiểm tra học kì II năm học 2008 – 2009 môn : ngữ văn lớp 8 Trường Thcs Long Hưng

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II năm học 2008 – 2009 môn : ngữ văn lớp 8 Trường Thcs Long Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỜNG THCS LONG HƯNG . Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008 – 2009
 MÔN : NGỮ VĂN LỚP 8 
 Thời gian làm bài : 90 phút ( không kể thời gian giao đề)
----------------------------------------------------------------------------------------------------
I. TIẾNG VIỆT : ( 2,0 điểm ).
 Câu 1 : ( 0,5 điểm ). Trong 4 kiểu câu đã học kiểu câu nào được dùng phổ biến trong giao tiếp ? 
 Câu 2 : ( 1,5 điểm ). Hành động nói là gì ? Cho biết những kiểu hành động nói thường gặp ?
 Câu “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi !” thể hiện kiểu hành động nói nào ?
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN : ( 3,0 điểm ).
 Câu 1: ( 2,0 điểm ).Ghi lại bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu ?
 Câu 2 : ( 1,0 điểm ). Hậu quả do lối học lệch, sai trái dẫn đến mà tác giả Nguyễn Thiếp nêu ra trong bài Bàn luận về phép học là gì ?
III. TẬP LÀM VĂN : ( 5,0 điểm ).
 Hiện nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn khuyên các bạn ấy cần phải học tâp chăm chỉ hơn .
 
.

- - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - -


















PHÒNG GD-ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỜNG THCS LONG HƯNG . Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008 – 2009
MÔN : NGỮ VĂN LỚP 8
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------
I. TIẾNG VIỆT : ( 2,0 điểm ).
 Câu 1: Học sinh nêu đúng kiểu câu được dùng phổ biến trong giao tiếp : Câu trần thuật. (0,5 điểm).
 Câu 2: -Học sinh nêu đúng hành động nói là hành động thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định . (0,5 điểm).
 -Nêu được những hành động nói thường gặp là hỏi, trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán, . . .), điều khiển ( cầu khiến, đe dọa, thách thức, . . .), hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc. (1,0 điểm).
 - Xác định đúng kiểu hành động nói của câu “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi !” là hành động bộc lộ cảm xúc. (0,5 điểm).
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN : ( 3,0 điểm ).
 Câu 1: Ghi lại chính xác bài thơ Khi con tu hú (Theo sách Ngữ văn 8 tập 2- NXBGD). ( 2,0 điểm ).
 Mỗi câu chép sai từ thì trừ 0,25 điểm mỗi câu cho đến hết.
 Câu 2: Nêu đúng hậu quả của lối học lệch sai trái dẫn đến mà tác giả nêu ra trong bài bàn luận về phép học: ( 1,0 điểm ).
 - Không còn biết đến tam cương ngũ thường. 
 - Chúa tầm thường, thần nịnh hót.
 - Nước mất nhà tan
III. TẬP LÀM VĂN : ( 5,0 điểm ).
 1. Yêu cầu chung:
 -Nội dung bài viết cần trình bày rõ ràng ý kiến, suy nghĩ, quan điểm của bản thân về tầm quan trọng của việc học tập chăm chỉ .
 -Học sinh phải biết cách xây dựng và trình bày luận điểm, luận cứ (khả năng tìm lí lẽ, dẫn chứng để lập luận ).
 2. Yêu cầu cụ thể : Bài làm phải đảm bảo ba nội dung cơ bản dưới đây :
 a. Mở bài : Nêu vấn đề : Muốn học giỏi thì không có con đường nào khác là phải học tập chăm chỉ .
 b. Thân bài : Trình bày ý kiến của bản thân :
 - Giải thích .
 - Chứng minh .
 c. Kết bài : 
 Khẳng định tầm quan trọng của việc học chăm chỉ .
 * Lưu ý : Học sinh có thể có những cách trình bày các lí lẽ và dẫn chứng khác nhau , miễn là chính xác, hợp lí .
 3. Tiêu chuẩn cho điểm : Điểm tối đa cho từng phần như sau :
 a. Hình thức : ( 1,0 điểm )
 - Bố cục, văn phong, diễn đạt 0,5 điểm. :
 - Chữ viết , trình bày 0,5 điểm.
 b. Nội dung : ( 4,0 điểm )
 - Mở bài : 0,5 điểm.
 - Thân bài : 3.0 điểm.
 - Kết bài : 0,5 điểm.

 Giám khảo dựa vào thực tế bài làm của học sinh để cho các điểm cụ thể.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


File đính kèm:

  • dochdgfkah1-10jkfhdsakijgoakp (8).doc